Chapter 10

25 7 1
                                    


Kyriel POV

Napalingon ako ng may nagsisigawan na mga tao sa pool.Ano ba yun?

Dahil na curious ako naglakad ako papunta doon.Oy!Oy!...alam ko iniisip niyo wag nyo ko sabihan ng chismoso,dahil di naman talaga.

Nang palapit na ako...teka sino ba yun?Naka pajama. The f**k...si...si Jeria,bunubuhat ng ex niya.

Oh shit!

Napatakbo ako sa direksyon nila.

"Anong nangyari?"naguguluhan kong tanong

"Kyriel"sambit niya na umiiyak

Damn!Dapat binantayan ko siya.

Tinawag ng ex niya ang girlfriend niya para samahan si Jeria sa kwarto.

Ibinaba naman ito ni...teka sino ba to? Ay tama si Jowel.

At nagsimula na silang lumakad papalayo.

"Mag-usap nga tayo"seryosong wika ni Jowel

tumango lang ako bilang sagot

"Ba't mo iniwan si Jeria mag-isa?"seryosong wika niya

"Bakit?Ha!"sigaw niya

"Eh!ikaw?Ba't mo iniwan si Jeria at ipinagpalit sa best friend niya" balik kong tanong sa kanya na nakangisi.

"Di yan ang tanong ko sayo kanina pre,Ang tanong ko bakit mo siya iniwan mag-isa. Hindi naman yan marunong lumangoy"galit na wika niya na nakadugtong ang kilay.

"Girlfriend mo ba talaga siya?"dagdag niya

"O-oo" utal kong sagot

"ingatan mo siya pare,at wag mong iwan kagaya ng pag-iwan ko sa kanya"malungkot niyang saad.

"Di talaga pare, at kung iiwan ko man siya , sigurado akong malalaman niya ang dahilan. Di kagaya sayo"mahabang lintanya ko. Alam ko naman na pagkatapos na pagpapanggap na ito magwawakas na ang namamagitan sa aming dalawa. At may isang lalaki ang kikidnapp sa puso niya at aangkinin siya.



Jeria Sary POV


Nandito ako ngayon sa kwarto umiiyak, pero hindi dahil don na muntik na akong mategi. Umiiyak ako dahil sa lahat lahat ng pwedeng sumagip bakit si Jowel pa. Pwede naman si Kyriel or sino pang papable diyan. Ba't siya pa?Huhuhu... Oh diba! Ang choosy ko ako na nga tinulungan ako pa ang ganito. Hays! Ayaw ko lang kasing ma fall, alam niyo na nasa moving on stage pa ko.

Iba na ang tipo kong lalaki di na dapat katulad ni Jowel. Ang tipo ko na ngayon ay yung snob,cold,seryoso, at misteryoso.

Snob yung di ka papansinin kahit ma ubos na yang laway mo kakasalita at siya halos ma panis na ang laway niya dahil na bulok na ito kakatikom.

Seryoso, yung di talaga ngingiti sayo na para bang na stroke o di kaya natahi ang bibig.

Cold, yung sing-lamig ng yelo na kahit ikaw nag-aalab na siya cold pa rin.

At panghuli

Misteryoso, na wala ka talagang alam sa kanya yung tipong pangalan lang ang alam mo. Tapos first name lang ang alam mo diba kumpleto.

Tapos gusto niyo yun na ugali ha? Gusto niyo yun? Gusto niyo yun? Diba hindi. Siraulo

Ayaw ko nang ganoon. Ang tipo ko na lalaki ay katulad kay Kyriel..hihi o di kaya sa kuya niya pwede rin si Klyde.. Omegas! Ang rami hihi...

Pero ma-topic nga natin si Janella ang ex-best friend ko. In fairness kanina hah, nadala ako sa ka plastican niya.


Flashback---


Matapos sa lunod lunod scene ko kanina,heto kami ni Janella naglalakad papunta sa kwarto ko.

"Ba't ka pa kasi tumalon?" nag-aalalang tanong niya

"Malay ko ba akala ko kasi mababaw lang" sagot ko

"Basta sa susunod ha wag mo nang gagawin yun dapat may kasama ka pag mag swi-swimming ka" pangaral niya sa akin.

Plastic talaga neto,pero na touch ako dahil siya parin pala ang bestfriend ko nakagaya.NOON


End of flashback

Oh diba? Nag-alala siya. Nadala ako sa kaplastican niya. Wag kayong mag-alala dahil kasama ko ngayon si Andrea na putak ng putak pero di ko siya pinapakinggan. Bahala siya.

"Alammobakanina alalangalalaako sayo dahil ppajajdaj" putak niya sa akin.

Kaya di ko siya pinapakinggan dahil ang bilis niyang magsalita parang hinahabol ng daga.

Napalingon naman kami ng bumukas ang pintu at iniluwa si Kyriel.

Oh kita mo, di talaga marunong kumatok si kyah. Bastos talaga.

" Okay ka na ba Jeria?" tanong niya sa akin pero ang mata alam niyo asan makikita eh di nasa kay Andrea. Duling lang kyah?

Dahil di siya sa akin naka tingin di ko siya sinagot bahala na si Andrea sumagot. Tutal sa kanya naman tumitingin eh.

"TinatanongkaSaria" mabilis na sabi ni Andrea. Pero naintindihan ko naman iyon mabilis kaya ako maka catch up.

"Ahh..ako pala sinabihan mo..ay oo okay lang" wika ko na naka tingin kay Andrea

"Ba't ka sakin naka tingin?"mabagal niyang salita. Hay salamat naman

"Wala gusto ko lang "sagot ko

Bwiset na Kyriel pag nandyan si Andrea ang atensyon nasakanya. I pa salvage ko kaya to o ipakain sa tinapa. Gusto niyo yun?

Napatingin ako kay Kyriel at inirapan ito na parang ferris wheel.

Nagtatampo ako sa kanya dahil una

Di siya nag ligtas sa akin

pangalawa

Di niya ko kinuha kay Jowel

pangatlo

Pag mag kasama kami ni Andrea ang tingin niya ay parating na sa kanya.


Pero teka ba't ba ko magseselos eh. Hindi naman kami. Fake nga lang diba. So fake rin pala tong pangangamusta niya sa'kin ngayon?

FAKE LOVE

ang shakeett...buti pa magbigti nalang ako gamit tissue. Bwiset!



"

Kidnapped by HimWhere stories live. Discover now