Chapter 01

7.1K 184 11
                                    


Solar.

"Thunder! Huwag mong kakalimutan yung mga gamot ni nanay ha! Mag-aral ka ng mabuti!" Paalala ko sa kanya.

"Oo na ate! Ako na bahala kay nanay!" Sagot naman ni Thunder.

"Ate! Wag mong kakalimutan yung mga pinapabili ko ha?" Ngumiti ako sakanya. "Oo na! Basta huwag kang magpapasaway at mag-aral ng mabuti!" Sabi ko kaya tumawa lang sya.

"Seryoso ako!" Sabi ko at binatukan siya.





Tumingin ako sa papel na hawak ko, eto na ba? Mukhang eto na nga.

Nag-doorbell ako at naghintay ng ilang minuto. Bumukas ang malaking gate at nakita ko ang napakalaking bahayㅡeste mansyon pala!

Kinuha ng isang maid yung bag ko kaya binigay ko nalang kahit na nakakahiya. Nakasalubong ko si Ms. Sapphire na nakabihis kaya ang hula ko ay papasok siya sa opisina.

"Oh! Welcome Solar! Feel at home! Nasa taas pa yung alaga mo, late na namang umuwi!" Sabi niya kaya ngumiti ako.

"Ako na po bahala Ms. Sapphire." Sabi ko.

"Call me Tita, and ituturo nalang nila yung kwarto mo." Sabi ni Ms.-- Tita kaya ngumiti ako at nagpasalamat.

"Oh! I have to go hija. I'll leave Moon to your care." Sabi niya at nagmamadaling umalis.

"Tara na po Ma'am Solar." Nagitla naman ako sa sinabi nung may hawak ng bag ko. "Solar nalang po." Sabi ko ng nakangiti kaya ngumiti naman siya.

Sinundan ko si Ate na hindi ko pa alam ang pangalan na umakyat hanggang second floor at binuksan ang isang kulay light blue na pintuan.

Pagkabukas niya ng pintuan ay nagulat ako.

"Sure ka bang ito ang kwarto ko?" Gulat na tanong ko na ikinatango naman niya.

"Ako nga pala si Lea, pagkatapos mo diyan ay pwede mo nang gisingin si Ma'am Moon, nasa third floor ang kwarto niya, pareho lang din po kayo ng kulay ng pintuan." Sabi niya bago lumabas.

Kinuha ko ang bag ko at pumunta sa may kama. Yung pintuan lang pala ang light blue, puro pink na ang kagamitan dito sa loob, ang lambot pa ng kama.

May closet din na kasing laki lang ng closet ko sa bahay. Nilibot ko ang buong kwarto, kasing laki ng bahay namin yung kwartoㅡor mas malaki pa kaya as in napanganga ako.

Binuksan ko ang kulay puting pintuan at tumambad sa harap ko ang banyo, kumpleto na ang mga kagamitan na kakailanganin ko kaya hindi ko na kailangang bumili. Lumabas ako ng banyo at nagpunta naman sa isang pinto na kulay pink.

Pagbukas ko ay lumuwa ang mga mata ko at literal na napanganga ako. Tumambad sa harap ko ang mga naggagandahang damit at mga sapatos.

Pumasok ako sa loob at nagtingin tingin. Lahat ng nakita ko ay magaganda. Magmula sa underwears hanggang sa mga bagay na talagang gamit ng mga babae. Lumabas na ako sa room na iyon dahil nalulula lang ako sa mga nakikita ko.

Masasabi kong napakaswerte kong babae pero hindi akin ang mga iyon kaya hindi ko papakealaman, iyon ang turo ni nanay at tatay. Bawal gamitin ang mga bagay na hindi naman sa iyo. Kaya hanggang tingin at hawak lang ako.

Nagpalit nalang ako ng damit ko dahil wala namang uniform na nakalagay dito sa kama ko kaya magtatanong nalang ako mamaya sa mga kasama ko pagkatapos kong gisingin si Ms. Moon.

Bigla akong kinabahan, schoolmate ko si Ms. Moon pero ngayon pa lang niya ako makikilala, baka bigla niya akong tarayan.

Umakyat ako papuntang third floor at hinanap ang pintuan na kapareho lang ng pintuan ko. Mabilis ko iyong nahanap dahil bungad pala iyon ng hagdan.

Lopez Series #1: Played By FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon