4

21 0 0
                                    

"Dinner is ready." Oh well, that's Mom.

"Coming!" I replied.

Tumakbo na ako sa kusina at naabutan sila Hennessey at Allanis na nakaupo na sa kani-kanilang upuan. Si Snowell na lang ang hinihintay namin.

While we are waiting Snowell, busy si Ermats sa pag-aayos ng iPad. Kino-contact niya si Erpats sa Skype.

"Hi Dad!" I greeted him.

Saktong pagkasabi ko nun ay dumating na si Snowell.

Susubo na sana ako ng pangatlong subo ko, kaso biglang nagsalita si Erpats. Timing nga naman oh!

"How's your first day, prettiest?" Daddy asked.

"As usual, kapag first day naman lagi ay puro pagpapakilala lang naman ang gagawin, so ayun po, maghapon po kaming nagpakilala ng mga classmates ko." I answered.

"By the way, classmates mo pa rin ba yung tatlo mong bestfriends?" singit ni Snowell.

"Yeah." I replied.

"Napapansin ko lang Serene, parang may gusto talaga sayo si Ali." Sabi ni Allanis in serious tone. Sabagay kelan ba hindi naging serious tone ang boses ni Allanis? Magpapablowout akooooo!

"I dont know either. Tsaka wala naman akong napapasin na kakaiba kay Ali e." nakakailang sabi na sila niyan.

May gusto ba sayo yang si Ali?

Parang may gusto sayo si Ali? Hindi mo ba nahahalata?

Are you sure Ali is not inlove with you?

Yan. Puro ganyan tanong nila Kuya. Sawang-sawa na ko! Buti pa si Ermats at Erpats, hindi nagtatanong. Ayaw na lang nilang tularan sila Ermats.

Pagkatapos noong sinabi ni Allanis ay hindi na nasundan ang tanong nila sakin. Thank God!

"Mom, Kuya, Daddy, akyat na po ako. Goodnight po sa inyo!" paalam ko sa kanila.

"Goodnight!/Sleep tight honey!" sagot nila sakin.

Nginitian ko na lang sila then umakyat na ko sa room ko.

Gagawin ko na ang night routine ko.

Chineck ko yung phone ko. Good timing! Full charge na siyaaa!

Pagkatapos kong icheck yung phone ko, kinuha ko yung speaker ko. Syempre yung maliit na speaker lang hindi yung sobrang laki. Edi kapag malaki yung speaker ko tapos nagpatugtog ako sa kwarto ko, edi lumindol sa buong kwarto ko. Maliit lang siya, square yung shape niya na color black. I love black!

After I grab my speaker, I assembled my phone. I tapped the app Spotify then I played the song Balang Araw by Julian Trono.

Pagkatapos kong iplay yung song na yon, tiningnan ko muna yung messenger ko kung may mga message.

No internet connection.

Yan nakasulat sa ibabaw nung messenger ko tapos kulay pula pa. Bakit kaya no internet connection? Bukas naman wifi namin lagi. Hindi naman namin pinapatay yun e.

Bigla kong naalala na pinatay ko nga pala kanina yung wifi ng phone ko! Antanga mo talaga Serene kahit kelan!

Ini-on ko na yung wifi nung phone ko.

"Buking, buking, buking, buking," sinabayan ko yung tunog nung phone ko. Diba kapag may unread message ka sa messenger may tutunog. Yung tunog na yon lagi kong sinasabayan ng buking, buking, buking. Yan yung napili kong word kasi katunog naman diba?

I Did Not ExpectWhere stories live. Discover now