9

6.8K 170 3
                                    

NAPABUSANGOT si Michelle nang mabalitaan niyang nag-leave ng dalawang araw si Gray dahil dumating daw ang kaibigan nitong Grant mula sa Manila at para dumalaw din sa hacienda Montefalco—may kalapitan din naman 'yon sa Hacienda Mondragon—naudlot tuloy ang mga plano niya para sa araw na ito. Nag-ayos at nagpaganda pa naman siya nang bongga pero useless pala ang lahat.

"Okay lang 'yan friendship, magkikita pa naman kayo sa susunod na araw, e." konsula ni Liza sa kanya.

Napabuga na lamang siya ng hangin. "Pero friendship, posible nga kayang wala pang nagugustuhang babae si Gray? Kasi imposibleng walang magkagusto sa kanyang babae na magaganda, mayayaman at sexy."

"Ramdam ko wala, kasi kung meron, e, di sana may kasa-kasama siyang babae, alam mo na, kapag guwapo ang boyfriend, nagiging territorial ang mga babae kasi alam nilang maraming mang-aakit at magkakagusto sa boyfriend nila. He's super friendly with girls but he's not yet committed at nandyan ka para punan ang buhay pag-ibig niya."

"Sa tingin mo kakayanin ko talaga?"

"Naman! Sa ganda mo ba namang 'yan?" nakangiting sabi nito. Napangiti din siya at nakipag-high five sa kaibigan, marami ngang nagsasabi niyon ngayon sa kanya, kahit na ang pamilya niyang nagugulantang sa pag-aayos niya—natanong nga ng mga ito kung dinapuan daw ba siya ng sakit dahil bigla siyang nag-ayos nang bongga, hindi man lang naisip ng mga ito na nagpapaganda siya marahil dahil in love na siya.

Wait, in love? Agad-agad? Crush lang niya si Gray, 'no, super crush. Wala pa siya sa stage na hulog na siya sa lalaki—ang gusto niya ay sabay silang mahuhulog ni Gray sa isa't isa, para all is fair in love. Baka mamaya maiwan na naman siya sa ere, mahirap na.

"Ngapala friendship, may nakalap akong informative news tungkol sa ideal girl ni boss, baka 'kaku gusto mong malaman." Nakangiting sabi nito.

"Where did you get that news? Ibang klase ka talaga!" natatawang sabi niya.

"Ako pa ba?" natatawang sabi nito. "I got it from a good source,"

Patango-tango naman siya. "So, ano ang ideal girl niya?" curious na tanong niya.

Tumikhim ito at napakamot ng ulo. "Ahm, gusto niya ng mga babaeng matangkad, may magaganda at mahahabang legs, morena, mahaba ang buhok, maganda ngumiti, may dimples at marunong kumanta."

Muntik nang mahulog ang panga niya sa mga binanggit na katangian ng ideal girl ni Gray Rance Montefalco—ni isa man kasi sa nabanggit ay hindi niya taglay! Matangkad? Petite siya! Maganda ang legs? Flawless naman ang mga legs niya pero ang ikli ng mga 'yon! Morena? Well, medyo morena naman siya. Mahaba ang buhok? Hindi pa nga abot sa balikat 'yong buhok niya. Maganda ngumiti?

Ngumiti siya sa harapan ng kaibigan niya. "Friendship, maganda ba ako ngumiti?" tanong niya.

"Para sa akin panalo ang mga ngiti mo," nakangiting sabi din nito, pero hindi naman nito ka-taste si Gray, e. May dimples? Wala siyang dimples kahit saan mang parte ng katawan niya at lalong hindi siya marunong kumanta! Kumakanta naman siya sa CR pero madalas nga siyang sitahin ng mama at papa niya dahil baka daw magka-lindol.

"Cheer up, friendship! Pwede mo namang pag-aralan 'yong iba doon, e." anito.

"Susuko na lang ba ako nang hindi lumalaban?" aniya.

Mabilis itong umiling. "Ano ka ba, nandyan ka na e, wala nang balikan. Saka sinabi ko lang naman sa 'yo ang mga 'yon para mapalitan mo ang ideal woman niya—at ipalit mismo ang sarili mo. Hindi naman madalas nasusunod ang standard ng isang tao kapag na-in love na, e." nakangiting sabi nito.

Seducing my Boss (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon