DAHIL NAGING abala si Gray sa mga kaibigan at sa mga gawain nito sa Airlines sa mga nakalipas na araw ay hindi ito nakausap at nakita ni Michelle, kaya babawi siya para sa araw na ito!
Paglabas niya sa comfort room ay dumiretso na siya kusina kung saan naroon ang binata, napangiti siya nang makita niyang nakasuot na ito ng apron na spongebob, nakahanda na rin noon ang lahat ng mga magagamit nila sa pagbe-bake at mga ingredients.
Nang maramdaman yata nitong nakatitig siya dito ay mabilis itong bumaling sa kanya. "Why?" tila nahihiyang tanong nito nang mahulaan nito na sa apron siya nakatingin. First time niya itong makita na na-conscious sa hitsura nito. "H-Hindi ba bagay sa akin?"
"Bagay na bagay sa 'yo." Nakangiting sabi niya at nag-thumbs up sa binata.
Napangiti ito. Naglakad ito para kunin ang isa pang apron na may Patrick print saka ito lumapit sa kanya, aabutin na sana niya ang apron pero nagulat siya nang si Gray na mismo ang nagsuot n'yon sa kanya.
Bumilis ang kabog ng puso niya nang maramdaman niya ang mainit na hininga nito sa kanyang pisngi. Ang lakas ng epekto nito kahit simpleng pagkakabit lang ng apron sa kanya.
"'Ayan okay na," anito, pero hindi pa rin siya nakakagalaw sa kinatatayuan niya, pilit kasi niyang pinapakalma ang sarili dahil nanginginig ang buong kalamnan niya.
Nang ramdam niyang umayos na ang pakiramdam niya ay nagsimula na sila sa kanilang baking lesson, nagsimula na nilang i-mix ang mga ingredients; one cup butter softened, one cup white sugar, one cup packed brown sugar, two eggs, two teaspoon vanilla extract, three cups all-purpose flour, one teaspoon baking soda, two teaspoons hot water, one half teaspoon salt, two cups semi-sweet chocolate chips and one cup chopped walnuts—they're going to bake a chocolate chip cookies for his mom and later a diabetes-friendly cookies for his dad.
Siya ang taga-instruct sa binata at ito naman ang taga-halo ng mga ingredients sa bowl. Tuwang-tuwa ito habang ginagawa nito ang mga sinasabi niya, para itong bata dahil ang babaw ng kaligayahan nito, kung tutuusin ay maaari naman itong mag-aral na lang sa youtube kung papaano mag-bake, kung sabagay, mas maganda pa rin kapag live tutorial—at syempre pa, siya ang magtuturo.
Preheat oven to 350°F (175°C). Cream together the butter, white sugar and brown sugar until smooth. Beat the eggs one at a time then stir in the vanilla. Dissolve baking soda in hot water. Add to batter along with salt. Stir in flour, chocolate chips and nuts. Drop by large spoonfuls onto ungreased pans and bake for ten minutes in the preheated over or until egdes are nicely brown.
After more or less two hours ay okay na ang dalawang magkaibang cookies na ginawa nila para sa parents ni Gray; a chocolate chip cookies for his mom and almond-chocolate-cherry cookies for his dad, iba lang ang ginamit na sugar at kaunti lang din ang chocolates para sa daddy nito; it has a good nutritional fact at bantay nila ang diabetic exchange ng b-in-ake nila. Inihiwalay na nila sa dalawang cookie jars ang para sa mommy at daddy nito.
Magkasabay nilang tinikman ang mga cookies na ginawa nila at napangiti sila sa isa't isa. "The egdes were so crispy and the middle part was chewy, I loved it!" nakangiting sabi ni Gray sa chocolate chip, saka nito sunod na tinikman ang almond-chocolate cherry cookies. "Hmf, it's yummy!"
Tumango-tango naman siya sa binata. "Pwede ka na," nakangiting sabi niya.
"Pwede nang mag-asawa?" nakangiting pagpapatuloy nito.
"Oo, ang bilis mo naman palang matuto, e." nakangiting sabi niya.
"Magaling lang ang teacher ko," nakangiti ding sabi nito. "Saka hindi pa ako pwedeng mag-asawa, hindi ko pa natatagpuan 'yong Ms. Right ko."
BINABASA MO ANG
Seducing my Boss (COMPLETED)
RomanceGray Montefalco is a charmer and a chick magnet, ngunit ayon sa mas nakakakilala sa lalaki ay pihikan daw ito sa mga nakaka-relasyon nito. Kung gano'n, paano mabibihag ni Michelle ang puso nito? Kung gagamitan ba niya ito ng Art of Seduction, bibiga...