SOPHIA'S POV
Kuya pwede ba akong magpasama kay ate Cathy na magshopping ng mga school supplies at pang nerd style ko para sa pasukan? Tanong ko kay kuya. Si ate Cathy ay girlfriend ni kuya.
Ok little sis basta huwag magpapagabi at huwag sumasama kung sino sino. Paalala ni kuya.
Sige kuya babye. Paalam ko kay kuya.
Sumakay na ako sa kotse ko at pumunta sa bahay nila ate Cathy.
{Fast Forward}
(Chua's Residence)Ng makarating na ako sa mansion nila ate Cathy bumaba na ako at pumunta sa loob. At agad naman aking pinapasok ng mga guard dahil kilala na naman nila ako dahil madalas akong magpunta dito. Ng makapasok na ako pumunta agad ako sa sala nila at nakita si ate na nakahiga habang may kausap sa telepono. Ng matapos na siya ay agad akong pumunta sa tabi niya.
Oh Sophia anong ginagawa mo dito? Nagtatakang tanong niya sa akin
Heloo ate. Bati ko naman sa kanya.
Ate Cathy pwede pong humingi ng favor? Tanong ko sa kanya.
Oo naman. Ano ba yun? Tanong naman niya.
Ate pwede ba akong magpasama sayo sa mall please.(puppy eyes). Pagmamakaawa ko sa kanya.
Ah ok hintayin mo na lang ako dito at magbibihis lng muna ako. Sabi niya.
(After 20 minutes)
Bumaba na si ate at agad naman niya akong niyaya palabas.
(Mall)
Ate san ba ang pangmahirap na bag at mga school supplies dito? Tanong ko kay ate. Nagtaka naman siya dahil sa tanong ko kaya sinabi ko naman sa kanya yung dahilan. Kaya naman pumunta na kami sa pangmahirap na kagamitan. Ng makabili na kami.
Ate pwede ba tayong pumunta ng NATIONAL BOOKSTORE? Bibili lng ako ng libro na the FOUR BAD BOYS AND ME. -me
Ah oh sige. Sang ayon ni ate.
Habang nagtitingin tingin pa ako sa mga librong gusto kong bilhin may nakita akong libro na nagpaakit sa akin dali-dali ko itong kinuha ngunit sa kasamaang palad may nakahawak rin ito.
Ah kuya ako po naunang humawak nito. Sabi ko
Ah miss ako po ang nauna. Sabi naman ni kuya pogi.
Ah hindi po--- -ako
Ah ako po yun--- -kuya pogi
Ako sabi an-- -ako
Ah ako--- -ako
Ah maam sir baka po masira yang libro. -saleslady.
Ah miss wala na oo ba kayong stock na ganito? -ako
Ah wala na po maam naubos na po. -saleslady
Ah kuya pwedeng akin na lang to? Sige na please. -ako
Ako po yung nauna miss. -kuyang pogi.
Eehh sige na kuya akin na lang. - ako.
Per---- -kuyang pogi
Ah kuya ano po yang nasa likod niyo? Pang-uuto ko sa kanya kaya naman nawala ang concentrate niya sa libro kaya naagaw ko ito sakanya at patakbo ko itong binayaran papunta sa cashier. Ng mabayaran ko na ay agad kong hinanap si ate Cahty at agad siyang hinila papunta sa parking lot.
Sophia bakit ka nagmamadali? Taning ni ate Cathy.
Ah wala po ate sige uwi na tayo. Aya ko sa kanya.
Ng makarating na kami sa bahay nila ate ay bumaba na siya at nagpaalam na. Kaya umuwi na ako sa bahay.
Ng makarating na ako sa bahay ay agad akong pumunta sa kwarto ko at naligo tsaka natulog na.
BINABASA MO ANG
THE NERD IS A BILLIONER'S DAUGHTER
Fiksi PenggemarMay isang babae na ubod ng yaman at anak ng isang sikat na pamilya. Siya'y pinagpanggap na nerd ng kanyang ama sa hindi malamang dahilan ngunit dahil sa isang di inaasahang pangyayari ay siyang naging dahilan ng pagbunyag ng totoo niyang pagkatao.