SOPHIA'S POV
MONTEVERDE'S UNIVERSITY
Ng makababa na ako sa kotse ni kuya agad akong naglakad patungong classroom namin.
Habang naglalakad ako narinig ki na naman ang mga bulong bulongan nila.
May gana pa siyang pumasok dito pagkatapos ng ginawa niya kay papa Brylle.
Tingnan natin kung tumagal pa siya sa paaralan nato.
Oo nga kapal ng mukha.
Nagpapapansin lang yan.
Diko nalang pinsan ang mga sinasabi nila.
Pagpasok ko sa classroom nakahinga ako ng maluwag akala ko may babato na naman sa akin ng kung ano ano.Pagkaupo nagsoundtrip muna ako habang hinihintay ko yung professor namin.
After 5 minutes
Dumating narin ang professor namin.
Ok class our lesson for today is all about RATIONAL ALGEBRAIC EXPRESSION. -professor.
Ng matapos idiscuss ng prof. namin yung lesson nagpasagot siya isa isa sa white board.
Miss Sanchez would you mind to answer the first one. -prof
Ng pumunta ako sa harap at habang sinasagotan ko yung problem biglang nagtawanan ang mga classmates ko.
Hahaahahaha
Ano bayan kadiri siya tignan mo naman pare may tagos hahaha.
Miss Sanchez do you have a monthly period today? -prof.
Ha? Ehh katatapos ko lng last week ah? Akala ko pa naman itinigil na nila ang pambubully sa akin.
Miss Sanchez you can go to the washroom now. -prof.
Dali-dali akong pumunta sa upuan ko at kinuha ko yung mga gamit ko tsaka ko tinignan si Brylle na naka ngisi ngayon sa upuan niya. Di ko nalang siya pinansin.
Ng makarating ako sa washroom agad kong tinignan amg palda ko.Ano bayan hindi naman tagos to eh pintura? Pano ko matatanggal to? Para akong tanga na nagsasalita ng mag-isa.
Tinry kong lagyan ng alcohol pero ayaw talagang matanggal. Tatanggapin ko na lang ang mga pangungutya nila mamaya.Paglabas ko ng washroom may nakita akong bagay na nakaplastic. Pagbukas ko..
Palda?!!-me
Saan naman kaya nanggaling to. Tingin sa kanan tingin sa kaliwa. Ehh wala namang tao. Siguro hihiramin ko nalang muna to kung sino man ang nagbigay nito hulog ka ng langit.
Pagkapalit ko pumunta na ako sa cafeteria para mag meryenda ng marinig ko ang pangalan ko.
Cassidy!!!- sino kaya yun?
Pagtingin ko sa banda kung saan may sumisigaw nakita ko si Tracey lang pala.
Ohh bakit ka sumisigaw? -me
Hihihi sabay na lang tayo pls (puppy eyes). -traceySige.-me
(CAFETERIA)
Anong order mo Cassidy akonalang ang bibili at ikaw na lang ang humanap ng table natin.-Tracey
Ohh sige. Uhmm burger, fries at tsaka chocolate shake nalang. Kumuha kana rin ng gusto mo ako ang magbabayad.-me sabay bigay ng one thousand.
Wait bakit ang dami mo yatang pera one thousand?- Nagtatakang tanong ni Tracey. Ano bang pwedeng palusot diyan sa tanong niya?
Uhh o-one m-month na ba-on ko nayan. Ibin-nigay n-na nila mama baka daw magastos nila tama tama -me habang nauutal ehh sa wala akong maisip eh.
Ahhb ok.-Tracey. Sabay alis.
Habang naghahanap ako ng upuan may tumawag na naman sa pangalan ko. Ano bayan ba't ba ang daming tumatawag sa akin.
Pagtingin ko sa likod nakita ko si kuya.
Cassy!!!!.- kuya.
Yukk ba't siya tinatawag ni papa Kurt
Dapat ako yan ehh
Oo nga feelengera siya girl
Assumera at ambisyosa
Sabay nalang akong kakain sainyo- kuya
Sige ku-- este Kurt heheh. Wohh muntik na yun ah.
Ng makahanap na kami ng table duamting na din si Tracey.
Hii. Makikitable ako ha?.- bati ni kuya kay Tracey.
Ah-hh s-sige.- sabi ni Tracey at pansin ko lang bakit kaya namumula to?
May sakit kaba?-tanong ko sa kanya.
Ahh wala to hehehe.- tracey.
Sige kain na tayo. -me
Pagmatapos naming tatlong kumain nagpaalam na silang dalwa kaya ako na namang mag-isa.
Habang naglalakad ako sa corridor may biglang tumakip sa mata ko.
S-sino ka? Ano ba bitawan mo nga ako.-sigaw ko sa kung sino mang tao to. Muntik na nga akong madapa buti nahawakan niya ako ng bigla niya akong hilahin sa kung saan at dinala ako sa diko alam na parte ng paaralan.
Tinulak niya ako kaya ako nadapa at nakarinig ako ng naglock na pinto. Pagmulat ko ng mga mata ko nasa madilim akong kwarto pero diko alam.
T-tulong. -naiiyak kong sabi.
Tulong ilabas hik niyo ko dito hik ayoko dito parang awa hik niyo na.- sigaw ko habang umiiyak. Takot ako sa dilim ayoko sa dilim dahil may phobia ako dito.
Pero wala akong natanggap na sagot kaya umiyak na lang ako sa isang sulok.
Diko namalayang nakatulog na pala ako. Pagmulat ko ng mata ko hindi ko parin ina-angat ang ulo ko dahil takot akong makita amg buong itsura ng room nato dahil ang dilim dilim.
Ng makarinig ako ng pagbukas ng pinto ay agad ko itong tinignan kung sino ito. At umiyak na naman ako at natakot ng makita ko ang madilim na parte ng kwarto.
T-tulungan hik m-mo ak-o pa-parang a-awa mu-muna ayoko hik d-dito ilabas mo ko hik d-dito. Pagkatapos kung sabihin yun ay..
EVERYTHING WENT BLACK
BINABASA MO ANG
THE NERD IS A BILLIONER'S DAUGHTER
Fiksi PenggemarMay isang babae na ubod ng yaman at anak ng isang sikat na pamilya. Siya'y pinagpanggap na nerd ng kanyang ama sa hindi malamang dahilan ngunit dahil sa isang di inaasahang pangyayari ay siyang naging dahilan ng pagbunyag ng totoo niyang pagkatao.