Pabagsak akong napaupo at nagpakawala ng buntong hininga. I've been strolling in the streets of Osaka for an hour and I'm freezing. Buti nalang naisipan kung pumasok muna dito sa coffee shop na nadaanan ko and luckily I found a vacant table dahil medyo crowded ngayon.Lumapit ang isang waiter, medyo matangkad ito at cute ang mukha pero mas cute ako.
"Yoi tsuitachi!" [Good Day!] nakangiting bati nito sakin pero dahil hindi ko naintindihan ang sinabi nito ngumiti na lamang ako pabalik.
Napatingin ako sa nameplate niya dahil hindi Japanese characters ang pagkasulat nito. It's written in an english alphabet.
Fumiya :-)
May smiley sa dulo na pangalan nito kaya napangiti nalang ulit ako, halatang masayahin ito bigla ko tuloy naalala ang isang tao sakanya. Palaging nakangiti at masaya, nakabusangot man minsan noon kapag inuutosan ko but she never fails to left a smile on my face.
"Sir you can't understand Japanese?" nagbalik ako sa ulirat ng nagsalita ulit ito.
"Uhm yah" sagot ko at nanatili parin ang ngiti sa mukha niya, seriously? doesn't his lips feeling numb?
"Can I take your order sir?" nakangiting tanong nito at inilabas ang isang maliit na notepad at ballpen na may smiley sa itaas nito.
How I wish I'm a happy person like him.
"1 large cup of cappuccino" simpleng sagot ko.
Mabilis naman niyang isunulat iyon sa maliit niyang notepad habang nakangiti parin. Such a happy pill, I'm suddenly curious about him.
"Wala na po sir?"
Napatigil ako. Napatitig na lamang ako sakanya habang nakaawang ang aking bibig while him? nakatingin parin sa notepad niya at nagsusulat habang nakangiti parin na parang wala la sakanya na nagsalita siya ng tagalog. SERIOUSLY HE CAN SPEAK TAGALOG?! I MEAN HIS A JAPANESE.
"Uhm wala na..." tanging sagot ko habang namamanghang nagkatingin parin sakanya. This guy is something.
"Salamat!" nakangiting bati nito.
"Wow you're good" i said in awe
"Uhm english speaking? sorry I'm no good english, only japanese and little tagalog because my boss teacher me" nakangiti at proud na sabi nito.
"SANKAI BACK TO WORK!!" sigaw ng isang babae na I think manager nila.
"Sorry sir sorry we not talk to customer too long, it's bawal" at pinagcross ang dalawang kamay nito sa chest niya habang paulit ulit na nagba-bow. I just nodded at napatingin ulit sa labas.
Woaw this day is somehow amazing, it's my first time to encounter someone like him since I've arrived in Japan yesterday and I can't help but to let out a curve on my lips. Di ko rin maiwasang isipin ang cf ni Athena na nakita ko kagabi. Napangiti ulit ako because of a small hope that keeps growing inside me. I just wanna see her, I'm desperate.
"Here's your order sir" nagulat ako ng makita na si Fumiya ang nagdala ng order ko instead of someone else dahil marami rami din ang barista dito as I mentioned before this café is crowded so no doubt that it's popular.
Nakangiti lang siya habang ipinapatong ang order ko at nagulat ako ng may ipinatong siyang maliit na strawberry shortcake sa table ko, napatigil ako not because nagtataka ako kung bakit may dinala siyang cake for I didn't order it pero bigla kung naalala ang isang tao, isang tao na ang rason kung bakit hanggang ngayon ay hindi ko parin maramdaman na buo ako.
"WOW HA SUNBAE AKALA KO BA ANG GAGAWIN KO LANG AY TURUAN KA PANO MAG BAKE?! BA'T AKO YATA GUMAWA AT WTF?! BA'T BIGLA AKONG NAGING KATULONG DITO?!" nakapamewang ito habang hawak ang isang mop at nakakunot ang noo, at ramdam ko ang inis nito habang pinapanood akong kainin ang strawberry shortcake na ginawa niya.
The cake looks like the same pero napaliit lang, I wonder if it tastes the same too.
"Uhm I'm sorry but I didn't order that" i pointed the cake pero nakangiti lamang ito
"My boss made this" habang pakita sa cake na parang nag eexplain "She said I give it to any customer that I like, she good and giving" mas lumawak ang ngiti nito sabay angat ng cake at nag thumbs up.
Once again napanganga na naman ako, I don't know why but I suddenly felt heart beating so fast.
Inabot ko ang cappuccino ko at nagsimulang inumin ito habang nakatingin parin kay Fumiya. Tumingin tingin muna ito sa paligid bago palihim na umupo sa harapan ko, pinapanood ko lang ang mga galaw nito. Medyo nagiging weird na siya.
Humarap siya sakin.
"Sir I don't know pero narinig ba kitang nagtagalog kanina?" nakakunot noong tanong nito at halatang halata mo ang accent nito.
I just simply nodd while sipping my drink. Ngumiti ulit ito ng malapad at inilagay sa harap ko yung cake. Nagtataka naman akong tumingin sakanya pero nanatili lamang itong nakangiti.
"Narinig kita nagtagalog so this" he pointed the cake at halata mo na medyo nahihirapan parin siya sa pagtagalog at halatang halata ang accent nito.
"You mean you're gonna give me this?" tanong ko at tumango siya na parang bata.
Kahit medyo na wiweirdohan parin ako pero dedma medyo nagutom ako kakalakad kanina eh. I take a bite and it taste familiar na mas nagpalakas ng tibok ng puso ko.
Umangat ang tingin ko kay Fumiya at nagulat ako ng pinapanood lamang niya ako habang nakangiti at nakapatong ang ulo nito sa mga palad niya.
"Uhm Fumiya right? Will you mind if I ask who made this? I mean your boss?" di ko alam but a part of my mind is whispering me something.
Biglang nagliwanag ang mukha nito at umayos ng upo habang paulit ulit na nagbliblink.
"Yes I'm Fumiya" sabay lagay ng kamay sa dibdib nito "And my boss is alam mo? she's sikat and very beautiful and sexy and you see the streets the malaki billbo--" naputol ang pag istory telling nito with matching hand gestures ng may biglang lumapit saamin pero hindi ko nilingon ito.
"SANKAI! anata wa koko de nani o shite iru no?!" hindi ko maintindihan sinasabi nito kaya napatingin na lamang ako kay Fumiya dahil mukhang lagot siya at napa-sip na lamang ako sa kape ko at napalunok.
"Oh! hey pare she" sabay turo nito sa babaeng mukhang pinagalitan soya kanina "she the boss here, she bake the cake" sabay turo nito sa cake na nasa harapan ko. Seriously? eh mukhang boss niya yata yan tapos tinuturo turo lang niya. Kung ako yun I fired him instantly.
Pero napatigil ako, wait....
He means his boss?
Unti unti kung nilingon ito.
I frozed.
Napalingon din sakin ito at unti unting nawala ang galit nitong mukha ng nakita niya ko.
"Jiseul"
"Athena"
___________
blaunche Hi dedicated po ito sayo :-----)
BINABASA MO ANG
Let Me
Nouvelles"idol, pasali sa club niyo hehehe" ~and they met through the name of dancing