#Uninnocence 1 : Hoover International School

" Bye Dad!" paalam ko kay dad sabay halik sa cheeks niya.

"Bye! Be a good girl. Take care of yourself. We'll visit you soon." sagot ni dad habang binubuksan ang pinto ng sasakyan.

"Make sure to bring Mom and Val okay. I'm gonna miss you." bilin ko sa kanya. Nag nod lang si dad sakin tsaka nag smile.

Pinag masdan ko lang siya habang papalayo ang minamaneho niyang sasakyan hanggang sa hindi ko na ito nakita ng lumiko ito papuntang exit ng school.

"Let's go? I'll take you to your room."
- sabi ng eleganting babaeng nakatayo sa gilid ko.

She's the one who was talking to my dad earlier while I was inside the car busy doing my things.

I don't know her yet. But by the way she look, act and speak, you'll probably know that she's someone respectable.

I just nod and follow her as she guided me the way to the girls dormitory.

May dalawang lalaki siyang kasama na siyang kumuha ng dalawang maleta ko habang naka sabit sa likod ko yung isang malaking backpack.

Habang naglalakad kami papunta sa girls dormitory hindi ko maiwasang pagmasdan ang loob ng school.

It looks more elegant and classy than my former school. From the school's entrance to the school buildings, students and everything that you see inside this school screams wealth.

Now I'm starting to wonder why dad sent me in this school.

I mean I'm already contented in my previous school. Now, I need to adjust again to everyone, to the school, the atmosphere and the people around me.

I'm already comfortable in my former school, all of my classmates were like sisters and brothers to me. I'm doing good there. I am even one of the most outstanding student, that's why I can't find any reason for dad to transfer me.

It is an International School. Way too different from the school na kinalakihan ko which is a Private-religious school.

"This is the students dormitory." biglang sambit ng babae dahilan para bumalik ako sa ulirat ko.

I just nod my head couple of times as a sign that I was just listening.

"The left side are for boys, while the right side are for girls." dagdag niya pa. Pinag masdan ko ang building ng dorm habang nakikinig sa mga sinasabi niya.

Sobrang laki ng dorm nila. 5 storey lang siya pero napakalapad niya.
Iisa lang ang pwedeng daanan para maka akyat ka sa ibang floors. Nasa gitna ang  entrance. Maybe they chosed this style so that the students can't escape during night time.

"As you can see, It's a five storey building. The ground floor is for the schools staffs, maintenance and guards only. Ginawa nila yan para mabantayan kung sino ang late o sino ang lumalabas tuwing gabi. And of course we have our own rules and regulations here. I'll give you a copy of that later. Make sure you'll read it." Sabi niya habang paakyat na kami sa 2nd floor.

"The second floor is for the freshmen's, third floor for sophomores, fourth floor for Juniors and of course the fifth floor for Seniors." dagdag niya habang patuloy lang kami sa pag akyat.

Nang makarating kami sa 2nd floor wala akong nakitang studyante na pakalat-kalat sa hallway. Maybe they are inside their respective rooms or maybe they are outside the dorm?

Nag patuloy lang kami sa paglalakad hanggang sa huminto kami sa isang room na may nakasulat na RM 2F-27.

"This is your room." sabi niya habang binubuksan ang pinto. Nang makapasok na kami may inabot siyang susi sakin.