#Uninnocence 8 : Party

4 2 0
                                    


"Oh Psyche, where have you been?"
bungad na tanong ni Fierce ng maka pasok na kami ni Keirven.

"Where have you been your ass." mahinang bulong ko sabay irap.

"Oh com'on, sorry,we didn't notice na hindi kana pala nakasunod sa'min."

Tss. Fvck reasoning!

"By the way, how did you get there?" singit ni Fragile na may hawak ng wine glass.

"I was wit--" hindi ko na tinapos dahil pagtingin ko sa gilid wala na siya.

"Okay, never mind." dagdag ko.

Napa "tss" lang silang tatlo tsaka naglakad na papunta sa table namin.

"Oh hello there Psyche" bati ni Irish na kaklase namin. "Buti naka punta ka?" dagdag na tanong niya pa.

"Of course." yun lang at nginitian ko na siya.

Napatitig naman ako sa mukha ng mga tao sa paligid namin, teka wait, mga kaklase namin to lahat ahh.

"Happiest birthday Aye." bati ng isang kakalapit lang na kaklase namin kay Irish.

Teka Aye? n-name niya ba yun?
Tsaka Birthday niya?

Omg! Kahiya. Hindi ko man lang siya nabati agad, wala pa akong gift.

"Uhm- rish, sorry I forgot to greet you earlier. By the way happy birthday." sabi ko at ngumiti naman siya.

Gosh! Kahiya naman pag nalaman niyang pumunta ako dito na walang alam.

"Its okay. Thanks. By the way just call me Aye and maiwan ko muna kayo dito may aasikasuhin lang ako. Enjoy." at umalis na siya sa table namin.

"Gosh! Ba't di niyo sinabing birthday pala ni Irish? Kahiya wala pa akong gift." reklamo ko sa kanila.

"Did you ask? " tanong ni Fierce.

"And don't worry. Receiving gifts is not Aye's thing. " dagdag niya pa.

"Yeah. She'll just dump it everywhere."
sagot nila.

"For real?" amaze tanong ko.

Yung totoo? May nag e-exist pala na taong hindi tumatanggap ng gifts? kahit birthday niya?

"For real." sagot nila.

Ilang sandali lang inabutan na nila ako ng drinks. I don't know kung anong klaseng drinks yun, wala naman akong alam sa mga drinks drinks na yan.

Basta tuwing inaabutan nila ako, iniinom ko na lang din.

Ugh! Ilang shots palang yun pero iba na sikmura ko. Feeling ko nahihilo na ako.

Nakakailang shot na din kami ng biglang tumunog ang phone ko.

~ Daddy calling...

Nanlaki ang mata ko ng makita ang pangalan ni Daddy sa screen ng cellphone ko.

Pinakita ko ito kina Fragile at dali-dali akong lumabas para sagotin ito.

Ng makalabas na ako tumikhim muna ako at dali-dali itong sinagot.

"Uhm- y-yes dad?"
pinilit ko talagang maging normal lang yung boses ko para hindi siya magtaka.

"Where are you? Ba't parang may naririnig akong ingay?" tanong ni dad.

"Oh Psyche, what are you doing here?" nagulat na lang ako ng biglang may nagsalita sa likod ko.

Fvck! Lumabas ang kaklase ko. Kaya pala narinig ni dad yung ingay sa loob.

Welcome to the Age of Un-innocence Where stories live. Discover now