"Mija, wake up!"Nagising ako, pagkadilat ko ay ang Mommy ko nasa harap ko, may dalang breakfast. Taray, may benefit din pala 'tong pagkakaroon ko ng sakit eh, may pa-breakfast in bed pa.
"Good morning, mom."
Sabi ko habang humihikab at nag s-stretch ng mga braso ko.
"Good morning sweetie, here's your breakfast, at sa tabi n'yan medecines mo. Go eat na, para 'di ka ma-late sa school mo."
"You don't really have to do this mom, you could have let yaya patch do this."
"Let me do this, after all I'm your mom and I wanna take care of you. I'm going now, move fast your school bus is coming after an hour."
Nginitian nya ako at umalis na. Sa totoo, wala talaga akong gana, pero ininom ko nalang ang gamot ko ng diretso. Oo, alam kong bawal yun, pero kung mamamatay, edi mamamatay. Tumayo na ko, tumambay muna ako sa terrace sa kwarto ko, ang sarap ng hangin, lasang chocolate, charot.
Binabrush ng hangin ang buhok ko sa mukha ko, ang sarap sa pakiramdam, lalo na ang simoy ng hangin. Nagpatuloy ako sa pagmamasid sa paligid ko hanggang sa biglang may nag pop na notification sa phone ko:
" Althea
IT'S 7:20 AM, OUR CLASS STARTS AT 8 AM, AND MAY I REMIND YOU, LIKE ALWAYS, THAT THE SCHOOL BUS ARRIVES AT 7:50! SO KUMILOS KA NA BABAE, CAPS TO PARA DAMA. LOVE YOU!"SH!
First day na first day, late na naman ako! Ugh, every year na lang! Napasarap ata pagmumuni-muni ko, kaya ngayon nag uugaga ako mag-ayos.
Umalis na 'ko, nagpaalam sa parents ko and aha! On time ako sa pagdating ng bus, pag pasok ko binati ako by some of my friends, pero syempre, tumabi ako sa best friend ko, her name is Althea. And of course, sinave n'ya 'ko ng upuan, 'cause what are bestfriends for? Tumabi na 'ko sakan'ya.
"Himala, on time ka."
"Himala, hindi ka naka-red lipstick."
Binigyan n'ya ko ng isang spiteful smirk.
"Nude colors na ang ginagamit ko ngayon, simple, pero pretty parin."
I rolled my eyes.
"Send me nudes"
We both laughed.
"Speaking of nudes, gusto ko ng nude pic nung lalaki dyan sa kabilang side, sa tabi mo!"
"Baliw," pero napatingin naman ako, sa tabi ko na isang chair sa kabilang side ay isang lalaki na kahit naka-upo, ay mahahalata mong matangkad, medyo light brown ang hair nya, maputi sya, ang ganda ng mga mata nya at ang bango n'ya tignan, ang linis, alagang ariel! In short, pogi nga sya. "pero oo nga 'no, pogi."
"Pero parang bago s'ya, ngayon ko lang nakita eh."
"Siguro nga."
"Pero MINE! Ako unang naka-call, so sa'kin s'ya."
"Whatever, sa'yo na s'ya."
"Tsk, Coco, KJ ka talaga. Joke lang naman 'yon, akala ko naman for once in your life makikipag-kompotensya ka about sa boys."
"No time, no need."
"You'll die single my friend, I'm gonna miss you."
Natawa nalang ako sa kalokohan ng taong 'to. Althea is my bestfriend since we were kids. Close ang family namin, his dad and my dad are in the same business career. Althea is the kind of girl who is a go-getter and a person who has no shame, walang tinatago 'cause she's always bulgar. Anyways, mga ilan minuto ay nakarating na kami sa school. Mga banners na nakapalibot na nagsasabing:
"Welcome to Eliot's University Freshmans, Sophomores, Juniors and Seniors!"
Pumasok na kami sa room, dumating na ang teacher namin at nagpakilala na s'ya. Nag-ayos na ng seating arrangement nang biglang may kumatok sa pinto.
"Are you new?"
"Yes ma'am"
"Then you're late!"
"I'm sorry, your majesty."
Nagtawanan ang klase, pero laking gulat ko na yung lalaki na kalapit ng upuan ko sa school bus yung kumatok, aba loko din pala 'tong lalaking 'to.
"Late ka na and you have the guts pa para mag pilosopo, and what's your name you disrespectful boy?"
Snapped Ms Sanchez
"I'm Andrew Scott, your highness."
Nag bow s'ya. Pero nung sinabi n'ya ang pangalan n'ya, nagbago ang timpla ng mukha ni Ms Sanchez.
"Oh! Mr Scott, I'm sorry, I didn't mean to, please forgive me."
Nagtaka naman kami, kasi syempre, kataka-taka naman talaga, what's so special about him at ganu'n nalang bigla? "please sit near Miss Reyes, uhm, Miss Toralba, can you please transfer to the another chair? please give space to Mr Scott, the rest, follow miss Toralba."
Binigyan naman ako ni Althea ng smirk, at bumulong bago lumipat ng upuan "You lucky biatch" natawa nalang ako bigla, pero, wait, hala, katabi ko sya!
BINABASA MO ANG
A g a p e (unselfish love)
Dla nastolatków(FOR TIME TRAVEL LOVERS AND FINN WOLFHARD FANS OUT THERE!!!) Hi, my story focuses on an ordinary girl who suddenly got attatched to Finn Wolfhard, and Finn Wolfhard's family by just a dream. All those mysteries started with a dream. I hope you keep...