"Weila! Mag Mcdo tayo saktong hindi pa tayo nakakapag dinner", Yaya saakin ng mga beshang kong makukulit.
Hindi sana ako sasama, nag reresearch kase ako tungkol sa mga napag aralan namin.Sadyang makulit sila kaya agad agad nila akong napapayag.
"Mga beshang, alam nyo ba kanina nung papunta ako sa dorm natin bigla kong nakasalubong si lendry at heidro", Ani ni Tana .
Nabilaukan ako dahil sa paghalungkat ni tana sa topic nayon.Wala pasyang binabanggit na pangalan pero parang kilala kona kung sino yung tinutukoy niya. Napatingin saakin si Joy , inabutan niya ako ng tubig kahit kaylan talaga ang bait bait ng ligaya namin.
Pinaunlanan agad siya ng mga katanungan. Napatingin ako sa entrance ng Mcdo, biglang nanlaki ang aking mata.
Speaking of Heodro andito rin sila kasama nya yung mga barkada nyang 4th year BSIT College. Umupo sila malapit sa pwesto namin. Niyaya kona ang aking mga kaybigan na umalis ,dahil tapos narin naman na kaming kumain. Sinangayunan naman nila ito, dahil mag grogroup stufay faw kami.
"Malamang mag grogroup study tayo kase ako nanaman ang gagawin nyong Professor" Pagdradrama ko sakanila asa namang bebenta sakanila.
Tumayo na kaming magkakaybigan. habang dinaraanan ang ibang mga lamesa hindi parin maiiwasan ang mga mapanuring mata ng mga costumer.
Mararaanan pala namin yung table nila Kara bago tuluyang makalabas, dahil sa mga kaybigan kong dinaig pa ang mga nasa palengke kung mag ingay naagaw tuloy namin ang atensyon nila.
Kara greet us fakely. She invite us to joined them,but My friends and I insist. We decided to leave, pero itong pinsan ni Kara na may balak pa atang pilitin kami na magistay umeksena.
" Lisa cousin, pakilala mo naman kami sakanila!diba mga bro?" Ani ng pinsan ni Lisa.
Napasulyap ako sa kaliwa ni Kara, laking gulat ko nang makita ko syang seryosong nakatingin saakin.
**
"you escaped again",buntong hininga niyang pagbulong saakin.
Gulat akong napatingin sankanya. Halos dumikit na ang tungki ng ilong niya saaakin, dahil sa sobrang lapit ng mukha niya. Napatingin ako malamisteryoso niyang mata, na kayhirap basahin.
Bumalik ako sa wisyo ng biglang pumasok si Heidro. Naitulak ko si "Raivex" Yurogu isa sa childhood friends ko, napadaing siya dahil sa lakas ng impact ng pagkahulog nya.
"That's not what you think", pag papaliwanang ko sakanya subalit nilagpasan lamang niya kami.
Kinuha niya yung librong nakalimutan niya kanina sa study table.Saka. umalis na parang walang nangyari.
Napatingin ako sa Loptop nakaramdam ako ng asar dahil sa unang pagkakataon natalo ako sa isang paligsahan.
**
Ako ang umiwas ng tingin saaming dalawa at Tinuon ko nalamang ang atensyon ko sa mga barkada kong nakikipag biruan na.
"You are Weila right?" Tanong saakin ng isa mga barkada niya.
"ah yeah",walang gana kong pagtugon sakanya.
"Ako nga pala si Vin", pagpapakilala niya sabay lahad ng kanyang kamay.
Bago ko tinanggap ang kanyang kamay napatingin ako kay Heidro na nakikipaggaharutan kay Kara.
"Bro Hirong! Prinsesa Karla!,hinay hinay lang ...Masyado kayong sweet!" Pangungutya ni Vin na inayudahan naman ng mga kaybigan niya.
Gusto konang umalis Parang hindi kase ako welcome sa grupo nila.
" Wag naman kayong ganyan mga boys" she said while her face blushes.
Napagdesisyonan kong mauna na, kinalabit ko si Lisa at nag bigay ako ng sign na mauuna na ako sa dorm.
Ganun din ang ginawa ko kila Xam, Joy and tana, tumango na lamang sila bilang pagsang ayon.
Palihim akong umalis para hindi makuha ang atensyon nil.
I've been waiting here for hours, but no one taxi or tricycle stopped to give me a ride.
Harap lang ng Mcdo yung University namin kaso Takot akong tumawid.
"Weila anong ginagawa mo dito?don't tell me hinintay mo pa kami?,harap lang ng Mcdo yung University natin bat hindi kanalang nauna?", nag tatakang tanong ni Kara.
Nag-aalalang lumapit saakin yung mga kaybigan ko. Napasulyap ako sa likod ni Kara , hinihiling na sana hindi nya kasama yung mga barkada niya ,pero wala kase ang atensyon lahat nila ay na napunta saakin.
"May Phobia sya sa pagtawid",ani ni Tana.
Pinandilatan ko si Tana ng mata. Sana pala hindi nalang ako sumama.
"Phobia sa pagtawid? May ganon pala?", hindi makapaniwalang sabi ni Kara.
Tumango nalamang ako at iniwas ang mata sakanila.
"Lisa! Mga ading, mauna na kaming umalis sainyo."
Carl broke the silence ngumiti na lamang ako bilang pagsang-ayon. Patawid na sila nang may kamay na humawak sa bewang ko at pilit na pinapasakay sa sasakyan. Nakatalikod ako sa mga kaybigan ko ,gusto kong sumigaw kaso pati bunganga ko tinakpa ng panyo. Nakarinig ako ng mga pamilyar na hagikgikan kaya medyo nawala yung kaba ko. Isang suntok ang aking narinig galing sa likuran ko, may humila saakin at pinunta sa likuran niya na para bang nais protektahan.
"The Fudge! Who are you?", bulyaw ng kuya ko.
Hinarap ko ang kuya ko at Isang tadyak ang nakuha niya saakin. Humarap ako sa lalaking nag magandang loob na iligtas ako para magpasalamat .
I was surprised, kase hindi ko inaaasahan na siya ang mag liligtas saakin.
"He-i-dro?", I said while stuttering.
Sa sandaling natitigan ko muli ang kanya mga mata, duon ko lamang napagtanto na hindi hadlang ang kanyang salamin para takpan ang magaganda niyang mga mata . Umalis siya ng parang walang nangyayari.
"Mom always ask me to convince you to go home, she really miss you. Just once Fleay,try to visit her?" He seriously said.
Ngayon kolang ulit sya nakitang ganyan na kaseryoso. " I want too, but I'm still afraid" bulong ko sa sarili ko.
To be continued.
****
Sana magustuhan nyo😍
YOU ARE READING
The Inauguration Of Our Story
RomansaI thought you would not be part of my story, but you came and answered my questions that I wanted to know for a long time.