HELLOO!!! I'M BACK!!! Long time no UD. I'm sorry for super-duper-ultra-mega late update: Short lang ito, by the way next chapter nito is WARNING!! (You know what I mean ehem)
"That's what I thought for the first time that I saw you. You didn't even look like a maid." I happily said and she just shrugged it off. Sinong mag-aakala na magiging close ko tong babaeng tahimik nato. Sabagay, kami lang ang tao dito. Nalaman ko rin sa kanya na isa siyang agent. Well, a killer to be exact. At first natakot ako, pero sa araw-araw na nakikita ko siya ay alam kong mabuti siyang tao o siguro dahil naging manhid na ako.
At itong misyon lang nato which is bantayan ang bawat kilos ko ang binigay sakanya dahil umano sa katigasan ng kanyang ulo. Well, halata nga.
Ang ipinagtataka ko lang ay yung mga tingin niya na tila may pagsisisi na ewan.
"Bakit ganyan ka makatingin Hazina, it's okay wala kang kasalanan sa ginawa niya sa akin. Kaya wag kang makonsensya." Mapait kong sabi habang pekeng nakangiti sakanya.
"It's not about that, I-i j-just uhmm...t-tha--you know what, nevermind. But, I'm truly sorry for the cause that I've made."
Pinagsawang-bahala ko nalang iyong mga sinabi niya.
"Namimiss mo na ba ang kasintahan mo?" Biglaang tanong niya. Na naging dahilan para tumayo ang balahibo ko. Speaking of, wala na akong alam tungkol sa nangyayari sa buhay nila. Ilang araw na ba ako rito?no, ilang linggo naba ako rito?apat?lima?hindi ko na alam. Ni wala na akong balita sa--No, hindi ko dapat iniisip ang lalaking kinamumuhian ko.
"Mamimiss?hindi. Nakokonsensya, oo. Hindi ko alam kung paano ko sila haharapin. Minsan natatanong ko yan sa sarili ko bago ako matulog kung hinahanap ba nila ako?ni papa at iba pa. Kapag naiisip ko yun ay tila may konsensya na napupuno sa isip ko at ayaw ko nito dahil para akong nababaliw." Tinititigan lang niya ako. Ilang beses kong tinanong si Hazina tungkol sa kanila ngunit nanatiling tikom ang bibig niya. Gusto ko siyang sapakin o saktan ngunit nasa isip ko wala siyang muwang dito, ginagawa lang niya ang trabaho niya.
Mukha lang akong maayos pero tuwing gabi ay iyak ako ng iyak na tila isang baliw and I'm thankful na soundproof ang kwarto.
"I'm sorry if I couldn't tell you about--"
"No, it's okay. I have to be okay. It's just t-that hindi ko na alam kung anu ang mararamdaman ko.' mababakas ang pait sa boses ko. Ngumiti naman siya ng tipid at katulad ng lagi niyang ginagawa she apologetically look at me.
"May sasabihin ako.." pagbubukas niya, tahimik naman ako tumango.
"Lizeath, may asawa na ako." Nang dahil sa sinabi niyang yun ay napatigil-na-nabigla ako hindi dahil sa may asawa siya kundi dahil sa pagbubukas niya ng usapan tungkol sa pribado niyang buhay. I'm touched, actually.
"Alam kong nakakabigla ang pag-oopen ko sayo pero ipagpapatuloy ko ang pagkwekwento sa buhay ko. At isa pa, mukha kang mapagkakatiwalaan." Bigla siyang umayos ng upo saka tumikhim "I have a husband, a ruthless one. The first time we've met was unexpected. We just bumped each other while doing my skateboarding tricks then boom we bumped to each other. I remember he even called me nerdy lesby and that makes me really mad and I mocked him too then I said the word gay and Horsey-beki. I think I hurt his ego, and to prove to me that he's not a gay. He kissed me, in the middle of that road, funny isn't it?" Her eyes twinkled with delight while telling me her story. Gusto ko pa sanang magtanong baka masira pa mood niya. Wait.. nerdy-lesby?Horsey-beki? Parang pamilyar,weird.
"To make this story short, we're arranged..." Napabuntong-hininga siya at nagpatuloy "His dad and my papa are long time bff who promised each other that one of their future child will be as ONE. In short, will end up to marriage. Funny isn't it?and none of us can say no to them. So we end up marrying each other with no typical love on it. And we even had an agreement. And that is walang pakialaman sa isat-isa maliban kung nandun ang parents namin. At okay yun sa akin kasi wala ako lagi sa bahay at wala rin siya palagi sa bahay ya know nambababae at mukhang may mahal siyang iba." biglang tawa niya pero pumait ang timpla ng mukha niya "At isa pa,walang nakakaalam na isa akong agent kahit magulang ko. Ang alam lang nila tungkol sa akin ay isa akong tiboom na anak na walang alam sa buhay kundi magbulakbol, lakwatsa at gumawa ng iba't-ibang bisyo. Isa rin yan sa reason kaya pinakasal ako, para daw magbago daw ako hahaha yeah right." Sarkasmo niyang sabi na animoy sinasariwa niya ang nangyari nung araw nayun. Anu kaya name ng asawa niya?kasi mukhang pamilyar yung kwento niya kaso di ko maalala kung sinong nagkwento nun.
"Anu ba pangalan ng asawa mo, Hazina?" Napatigil naman siya bago tumingin sa akin at mukhang nagdadalawang-isip pa.
"You know him very much, that no one ever could." Makahulugang sabi niya na ikinakunoot ng noo ko.
"What?" Takang tanong ko.
"Nothing, j-just nevermind." Biglang siyang tumayo na ikinapagtaka ko. "I will get some drinks." Napatingin ako sa kanya, mukhang namumula ang mata niya. Tumango nalang ako at ngumiti, kunwari ay di ko napansin. Mukhang may problema nga to.
After 2 minutes.
Hinihintay ko siya habang ako naman ay nakatingin sa kawalan. Mukhang umiyak yun. Sino kaya asawa nun?
Nakarinig naman ako ng mabibigat na yapak. Mukhang natimpla niya yung juice.
"Hazina natim--" naputol ang gusto kong sabihin, tila tumigil ang paligid ko maging ang katawan ko ay naparalisado nang makita ko ang taong nasa harapan ko mismo, maging siya ay nagulat rin nang makita ako.
"Dumating kana pala, Sir."
Bumalik lang ako sa katinuan nang marinig kong magsalita si Hazina. Base sa itsura ni Hazina maging siya ay nagulat sa taong nasa harapan ko ngayon.
And guess what?Nandito lang naman ang taong demonyo na pinagsawaan ang katawan ko, ang taong kinakamuhian ko at ang taong kumuha ng iniingat-ingatan ko.
Nangilid ang luha kong nakatingin sakanya at napakuyom ng kamao.
Biglang sumagi sa akin ang mga alaalang iyon.
"Please ahhh T-tama oohh m-masakit na!urghh"
"A-ayaw ko na, p-palayain mo na a-ayaw ahhh."
"Hayop ka!"
BINABASA MO ANG
A Doctor who raped me (SPG)[COMPLETED][NOT EDITED)
Ficción GeneralHighest ranked: #2 in MISTERY (Jan 12, 2021) **SPG Short Story