"Sorry Sir/Madaam! I just like to introduce to you my parents who've taught me everything and loved me so much that they tried all their best for me to be here, to be where am I now, to attain my goals and dreams, my lovely parents who have just arrived now from USA, Mr. and Mrs. Cojuanco!"
"DUGDUG-DUG-DUG-DUG-DUG! COJUANCO???? parang namumukaan ko sila? si tito at tita? sila nga ba?" tanong ko sa sarili ko.
"Vienna, Cojuanco daw." pangaasar pa ni meya.
"Meya, sila nga. si tito at tita!" sabi ko na gulat na gulat.
"Ibig mong sabihin si Marc yun kanina? Ang laki ng pinagbago ng itsura ng ungas na yun ah. at bumalik pa talaga siya dito." sabi ni Daryl na medyo galit.
Sabi senyo e, mahal din ako nyan ni daryl, parang kuya ko lang din, alam din kasi niya ang sinapit ko nun bago makamoveon kay cedrick.. ang ineexpect kasi nila si cedrick na ang magiging boyfriend ko nun, masya talaga sila para sakin noon.
"Vienna, okay ka lang?" sabi ni meya na nagaalala.
"Oo naman, laki ng pinagbago niya ha." sabi ko na hindi nagpapahalatang apektado.
Napalingon ako sa mga tao at sa buong restaurant pati na rin kay cedrick, "ibang-iba ka na! successful talaga I'm happy for you." pabulong na sabi ko.
May question and answer na naman.. para naman sa magulang ni cedrick.
"Sir/Madaam, diba kayo din po ang may--ari ng karamihan sa mga business dito sa ating bansa at lalo na ang 5 star hotels?" sabi ng press.
"Oo, kami nga." sagot ni Mrs. Cojuanco.
"Dahil po ba sa business kaya niyo pinapunta sa US ang anak niyong si Sir Ricky?" sabi pa ng isang press.
"Oo, mas marami kasi siyang matututunan dun at para na rin mamanage niya ang mga business namin dun." sagot naman ni Mr. Cojuanco.
"pahabol lang po sanang tanong kay Sir Ricky.." sabi ng isang press.
"What is it?" sabi ni Cedrick este Sir Ricky.
"Sir, alam po naming lahat na napakaswerte ng magiging girlfriend niyo or future partner kasi kayo po ang tagapagmana at hindi lang po yun, sobrang successful niyo na talaga at sobrang good-looking pa, so, meron na po ba? pwede po ba naming makilala?" sabi ng isang echuserang press. (echusera talaga. lovelife ba naman kasi. GALIT LANG AKO. KABADO KASI AKO SA SAGOT.)
Ngumiti lang siya.
"Private po ba sir?" sabi pa ng press.
Ngumiti lang ulit at nagsalita..
Tiningnan ako ni Meya at Daryl ng sabay, inaakit na nila akong umalis..
"Ano ba? Kakasimula pa lang naman nating kumain o. Okay lang ako. Ano ba kayo? Masaya ako para sa kanya. Successful nga siya o." sabi ko na pampalubag sa kanila.
"Bakit dito pa ksi tayo?" sabi ni daryl na tila ay taranta.
"Okay ka lang ba Vienna?" sabi ni Meya na windang din.
"Guys. Relax. Okay ako. Sssssssh! Wag kayong maingay. Makinig tayo sakanya o." sabi ko na lang.
Kinakabahan talaga ako, ang lakas ng tibok ng puso ko, parang siya lang nakikita ko, hinihintay ko siyang magsalita, masasaktan ba ako o hindi? Please. wag naman sana. Ikaw na po ang bahala sakin Lord, sabi ng isip ko.
"MERON NA." sabi niya ng nakangiti, sabi ni Cedrick.
"OUCH! Bigla akong nalugmok. feeling ko binagsakan ako ng buong building. Napalunok ako ng malakas at nakatitig na pala sakin ang dalawang bestfriend ko. BAKIT NAMAN KASI UMASA PA AKO?"
BINABASA MO ANG
Wag kang ATAT! Darating din tayo dyan. >:P
NouvellesHindi po ako magaling sumulat pero ito po ay nasulat ko dahil nagkusa na lang ang kamay ko, sa tingin ko ito ang napagusapan ng puso at isip ko. :) PAKIBASA NA LANG PO NG PROLOGUE para malaman kung tungkol saan ito. :)) SALAMAT.