Charles POV
Lumabas ako ng bahay para maghanap ng makakainan. Maaga pa kaya hindi ako naiinitan kahit na nakabalot ang mukha ko. Gusto ko ring maglakad ng kaunti since I'm new in this area.
The place is peaceful, unlike where I live.
I think her name is Yumi. Yung may ari ng bahay na tinutuluyan ko ngayon. She prepared breakfast, but I don't particularly appreciate eating with someone else.
I have been eating alone for years.
Hindi ko sigurado kung gaano na ako katagal naglalakad pero paniguradong kanina pa dahil nagsimula nang tumunog ang tiyan ko.
I decided to stop at a random small restaurant.
Pumasok ako sa loob at umupo. Kaagad akon nilapitan ng isang babae at inibautan ng menu.
"Good morning po. Here's our menu."
"Thanks."
I started browsing their menu.
Siguro gutom na gutom lang ako pero parang lahat ay gusto kong bilhin at kunin.
"Isang N4."
"Unli rice, Sir?"
"No."
Pag-iling ko.
"No worries po. Take out po ba?"
"Yes,"
I answered.
The lady repeated the order for me and then left.
I looked outside while waiting for the food. Since hindi pa gaanong madami yung customers ay mabilis ko ring nakuha yung order ko.
Lumabas ako kaagad at naglakad pabalik sa bahay.
Siguro naman wala na yung bababeng yun doon. I know it's her house but I live there now at sa pagkakaalam ko ay bihira lang din yun mapirmi sa bahay sa dami niyang ginagawa sa buhay.
Kahit papaano ay nakinig naman ako nung binabasa ni Jolo yung background ni Yumi sa akin.
Kung iisipin mo ay parang hindi nga patas ang mundo. Yumi is a lot bussier than I am yet I earn more. It's not that I am flexing. I just know it is not fair.
Napatingala ako sa langit nang maramdaman kong may pumatak na tubig sa kamay ko.
I put my hands out to check if it is really raining at kapag minamalas ka nga naman ay biglang bumagsak ang napakalakas na ulan.
I started running. I also decided to take off my mask. Wala namang tao at hindi na rin ako makahinga ng maayos dahil pinapasok na ng tubig yung loob.
Sandali akong napahinto nang makita ko si Yumi na tumatakbo rin sa daan. Napakunot ang noo ko habang pingaamasdan siya dahil para bang mayroon siyang hinahanap.
"Hoy!"
Masama ang tingin at nakaturo niyang sigaw nang makita niya ako.
Kaagad akong tumalikod at nagsimulang tumakbo ulit.
Mukhang ako yata ang hinahanap niya.
"Hoy! Tumigil ka nga."
Muli niyang sigaw.
"Asa ka?"
Sagot ko sa kaniya.
Sumilong ako sa gilid ng isang tindahan.
BINABASA MO ANG
Im Inlove With Mr. Celebrity [ COMPLETED]
Teen FictionMayumi is a simple girl who always finds positivity in her negative life. What if makilala nya si Mr. Celebrity na full naman ng negativity sa life? They say that when a positive and negative charge touches each other, it creates a short circuit, a...