Mayumi's Pov
"Kuya! Bili na po kayo."
Pag-aalok ko sa bawat taong mga dumadaan kasabay ng pag-aabot ko sa kanila ng mga fliers na kinakailangan kong maubos ngayong araw.
Alam kong medyo mahihirapan akong maubos lahat ng mga ito ngayon. Nauubos lang naman kasi yung mga fliers namin kaagad kapag may kasamang freebies.
"Ate, bili po kayo samin."
Pag-abot ko sa babaeng dumaan.
Umupo muna ako sa upuan at tinanggal yung custome ko sa ulo para naman makahinga hinga rin ako ng maayos. Kinuha ko yung juice na pinatong ko kanina sa bench at ininom.
I'm wearing a mascot kahit na sobrang init sa Pilipinas.
Ewan ko ba sa may-ari nitong business. It's an old fashion marketing and cause more effort.
Panay ang pagpaypay ko ng kamay ko sa sarili ko nang may padaang lalake.
He looks creepy. He is wearing a face mask and an all-black outfit.
Tinitingnan ko palang siya ay naiinitan na ako lalo.
Nang malapit na siya sa akin ay nagmamadali akong lumapit sa kaniya para magbigay ng fliers nang bigla akong matisod dahil sa suot ko at matapon ang juice na hawak ko sa suot niya.
"Oh my gosh. Sorry po."
Natataranta kong sabi habang nililibot ang paningin ko para makahanap ng pamunas nang makita ko ang hawak niyang panyo.
"Pahawak po muna"
Binigay ko sa kanya yung mga fliers at hawak kong juice at kinuha yung panyong hawak nya at pinunasan yung damit nya.
"Ayan na po sir. Black naman po yung damit nyo kaya hindi halata. Sorry po ulit."
Inabot ko pagbalik sa kaniya yung panyo niya sabay kuha naman ng mga gamit kong pinahawak ko kanina sa kaniya.
The guy removed his shades, and I saw his eyes na halatang galit na galit.
Panay ang kabog ng puso ko sa kaba at takot.
"Seriously? Panyo ko pa talaga yung pinangpunas mo?"
"Pasensya na po. Babayaran ko nalang."
Nakayuko kong sabi.
Napapabilang ako kaagad sa mababawas sa sasahurin ko ngayong araw.
Kasunod niyang inialis ang itim a face mask na suot niya at bago ko lang nasilayan ang napakaganda niyang mukha.
Nagulat ako nang hawakan niya ang kamay ko sabay hila sakin papunta sa likod ng restaurant kung saan walang tao.
Sunod niyang inalis ang pantalin, este yung cap na suot niya at muli akong hinarap.
"Don't you know me?"
"Po?"
Hindi ko alam.
Magkaklase ba kami dati? Magkapitbahay? O baka magkalaro nung mga bata?
Wala naman akong naalalang kakilala na kasing gwapo niya.
"Everyone knows me."
"May kaso ka?"
Kunot noo kong tanong.
"Tao ka ba?"
"Nang-iinsulto ka ba?"
Pag-susungit ko rin sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Im Inlove With Mr. Celebrity [ COMPLETED]
Ficção AdolescenteMayumi is a simple girl who always finds positivity in her negative life. What if makilala nya si Mr. Celebrity na full naman ng negativity sa life? They say that when a positive and negative charge touches each other, it creates a short circuit, a...