Chapter 5 (Part 2)

25 4 1
                                    

5. Locked

"Hmmmm."

"Sino 'yan? " kinakabahan kong tanong.  Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa para ilawan ang paligid. 

Hindi ko pa man naiaangat ang cellphone ko nang biglang may humawak sa palapulsuhan ko.

"Aaaahhhhhh. "

Halos mapatid na ang mga litid ko sa leeg sa kasisigaw.  Nagpumiglas ako habang hinampas ang taong hindi ko malaman kung sino.

"Aaah.  Bitawan mo ko! " walang tigil kong utas.

"Fine!  I'll let you go huwag mo na ko hampasin. "

Teka...  'yung malalim niyang boses,  parang kilala ko pero imposible...

"Sino ka? " "Sino ka? "

Sabay pa naming tanong.

"Eon?" "Celeena?"

Eh?

"Kilala mo ako?" "Anong ginagawa mo dito?"

Sabay na naman naming sabi.

"Tss."

Mukha atang nainis na siya. Napanguso na lang ako.

Kinakabahan na parang natatae ako bigla. Ikaw ba naman ma lock sa isang room kasama crush mo ay ewan ko na lang sa'yo.

Sumalampak na lang ako sa gilid at inaninaw na lang si Eon na nakaupo din. Binuksan ko na lang ang phone ko para maglaro.

"Nilalamig ka ba?"

Hindi ako kaagad nakasagot.

"Ah. Eeeh."

"It looks like na hindi."

Sungit! Akala mo naman talaga gwapo. Well, totoo naman.

Wala nang umimik after nun. Napapaisip na lang ako kung anong sasabihin ko kay mama kung bakit nawawala ako.

Pero pwede namang magtext 'di ba? Pero kunyari walang signal. Ganun na lang kasi baka bigla akong ipasundo ni mama dito, sayang yung moment.

"May load ka?" I flinch to the fact na nagsalita na naman siya. Bakit ba ang daldal nito? Lalo akong nanginginig sa kilig. OA ko talaga masyado.

"Wala." I honestly said.

Kinalikot ko lang ang phone ko at ganun din siya. Nagulat ako nang biglang tununog ang phone ko dahil sa isang message sa messenger.

Jeron:
Low?

Cee:
High?

Potek typo.

Jeron:

Nice, nasasabayan mo na ko sa logic ko.

Cee:
Typo shits lang uy. -_-

I waited for him to reply. Pero dahil ang tagal niya naboboring na talaga ako.

So I start a conversation with Eon.

"Psst." tawag ko at gumapang ako papunta sa kaniya. Yuck. Ang kadiri naman nung word na gapang para namang ano...

"Why?" effortless niyang sagit nang hindi man lang tumitingin sa akin. Mas interesado pa ba siya sa ginagawa niya sa cellphone niya kesa sakin?

"Hmmm. Kasali ka nga pala sa pageant, goodluck!" I am all support on you. Gusto ko pa sana idagdag.

"Thanks."

And then dead air. Ano pa ba ini expect ko? Na may mabi-build up na close relationship between us? Na after ng gabing ito lalagpas na ako sa linya ng stranger mode? Well, kung sa isang fiction story siguro posible. Posibleng may mangyaring kakaiba sa amin ngayon.

My phone vibrated.

Jeron:

Maka-shit naman hahaha.

Hayst. Kaysa magmukmok ako dito dahil wala kaming progress ni Eon, better to chat na lang this stranger guy.

Cee:
Saan ka tumitira?

Jeron:
HAHAHAHA. Seryoso gusto mo ba talaga malaman? Creepy mo ah?

Ano bang creepy sa tinanong ko? I'm just asking where do he live?

Cee:
???

Jeron:

Well, Hindi ko naman trip ang anal. The usual thing lang. HAHAHA

WHAT THE FUCK? Did he just say na oh my gosh!

Cee:

MANIAC!!!

Jeron:

What? I'm just answering your question.

Feeling ko namumula na ko sa sobrang bastos nitong ka-chat ko.

Magrereply na sana ako ng panibagong reply nang namatay ang phone ko. Shit naman.

"Kainis talaga! Nakakabadtrip." malakas kong sabi.

"If you are annoyed because I'm here then I'll leave you. Tss." He stood up. Pumunta siya sa may pintuan at may inabot sa itaas. I heard a click sound and then nag-open ang pinto.

Before he went out, lumingon muna siya sa akin at sinabing "Nice having you here, Ceelena."

He left me with my shock face. What the f? Hindi naman pala naka-lock ang pinto?

So it means, sinadya niya ba ito or what?

Arghhh. Kalma lang heart.

----*

Thanks for reading this sabaw update. Leave a comment naman please... For motivation lang.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 13, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

You Got Me at Haha ReplyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon