Chapter 03 : Festival

78 6 1
                                    

Pangatlong linggo na namin dito ni Aga pero parang habang tumatagal, Nagbabago ang tingin ko sa kanya.

Unti-unti na atang ako'ng nahuhulog sa kanya, I can't deny it anymore.

Alam kong mali ito dahil unang una sa lahat ay para siya kay Charlene at alam ko'ng hindi nya ako magugustuhan, HINDING HINDI.

Tama ba itong nararamdaman ko sa kanya? Kasi parang ang bilis.

Fiesta na ngayon dito sa Probinsya and as you can see, lahat ng tao dito ay busy. Busy sa; pagluluto, pagka- kabit ng mga banderitas, sa paghahanda ng mga palaro at entablado pati na rin sa pamamalastik sa kapitbahay.

Kasali 'yon, may Lechon eh.

Speaking of lechon, sinagot na namin ni Aga dito ang sampung lechon. Nung una, ayaw nila Nanang dahil masyado daw mahal. Sabi ko naman, minsan lang mangyari 'toh kaya todo na toh!

*Insert Ruffa*

"Aling Linda! Aling Linda! may pa-kontes ho si Ka-Erming beau-con ho at kailangan ho ng mga kandidata pa. Baka naman..." Sabi ni Bentong, butihing kapitbahay.

"Uyy, Carmen!" Tawag ni Nanang.

Napatigil tuloy ako sa pagwawalis ng bakuran, ang nene ko sa part na 'yan.

"Bakit po?" Tanong ko.

"Sali ka dito oh! please 'nak" Pakiusap ni Nanang.

"Ay ayoko 'Nang. 'Di ako mananalo dyan" Tanggi ko.

"Ako Sasali!" Nagulat ako nang biglang sumigaw si Niña at pumasok sa bakuran ng walang paalam.

Tresspassing si Gaga!

"Oh sige, ilista mo lang ang pangalan mo dito" Sabi ni Balong.

"Saan?" Tanong ni Niña. Tanga as always.

"Sa noo mo! choss malamang dito."Pikon na singhal ni Bentong at itinapat pa ang papel sa mukha ni Niña.

Oo bakla si pare niyong Bentong. Kaya nga sa beau-con in-assign.

Natawa tuloy ako nang patago.

"Hi Niña!"

Uy si Aga 'yon ah?

"Hi Aga!" Bati ni Niña pabalik at ngumiti ng nakakadiri chosss!

"Sasali ka?" Aga asked in disbelief. charot lang.

"Oo, panoorin mo 'ko ah" Sabi ni Niñawa.

"Sige. Goodluck sana manalo ka!" Sabi ni Aga at ngumiti.

Fuck those dimples, I wanna suck-- goodluck? Niña?

"Sasali din ako" Confident kong sabi.

What the hell did I just say? napatakip tuloy ako ng bibig dahil 'di ko inaasahan ang nasabi ko.

"Huh? ikaw Lea? sasali ka?bwahahahahah! is that a joke?" Aga.

'Nak ng tokwa talaga 'to, napapahiya ako Aga, pota ka.

"Wag na lang pala." Inirapan ko siya.

Tawa lang siya ng tawa kaya umiinit na naman ang dugo ko.

Ours (LeAga)Where stories live. Discover now