"Kung ganoon. Sige bye" paalam nito sakin na tumalikod at naglakad.
"I mean a-ano hindi pa ko nakakapagpaalam kay mama. Tska kailangan ko pang magpalit ng damet" Naging mabilis ang pagsabi kong iyon at ngiting ngiti na humarap sya sakin.
"Hihintayin kita dito" Nakangiting sabi nya.
"Sa loob ka muna't medyo umaambon. Tara" Yaya ko sa kanya sa loob ng bahay. Nahihiyang tumango sya at nauna naman akong pumasok.
Medyo suplado yata ako ngayon.
Kaagad na nagpalit ako ng damet at nagpaalam kay mama. Napatingin ako kay Julie nang mapansin na nag iisa lang sya.
"Ikaw lang ba ang pumunta dito?" Tanong ko.
Hays bakit hindi ako nakakaramdam ng hiya ngayon sa harap nya!
"Ahm actually oo hihihi...gusto ko kasi ako ang pumunta sa bahay ng yayain ko" Sabi nito at nilingon ako na nakangiti.
"Pano mo naman nalaman ang bahay ko?" Tanong ko ulit dito at tumingin naman sya at may ipinakita saakin papel.
"Tinanong ko ang address ng bawat bahay nyo. At ang iba ay medyo malayo pa" Sabi nito at humarap sa nilalakaran nya.
Umuulan ngayon at sya may dalang payong habang ako din. Natuon ang atensyon ko sa kanya.
Mas lalo akong nahuhulog sayo 'Julie'
Palihim na napangiti na lang ako.
"Bali kayong dalawa na lang ni Gelai ang susunduin ko dahil ang iba pinauna ko na sa bahay" Biglang usal nito nang marating namin ang tapat ng bahay nila Gelai ay kaagad na nagdoorbell si Julie sa gate nila Gelai.
Iba ang nagbukas nito kundi katulong.
"Ano pong kailangan nila?" Tanong nito.
"Si Gelai po? Nandyan po ba sya?" Tanong ni Julie dito na medyo sumili sa pintuan.
"Nako umalis po sila at pumunta ng hospital dahil hinika si Ms. Gelai pagkauwi nito" saad ng katulong.
"Ay ganon po ba. Paki sabi na lang po kay Gelai na magpahinga muna sya at magpagaling. Salamat po" Sabi ni Julie na halata mo ang pag aalala sa mukha nito.
Narating namin ang bahay nila ng nakasakay sa kotse ni Ace. Sinundo kasi sya nito ng tumawag sya kay Julie.
"Upo ka muna dun at kukuha lang kita ng pagkain" turo ni Julie sa isang single sofa sa tabi ng makapal na salamin.
"Hwag na. Mamaya na lang siguro"Ngiting sabi ko dito na tinanguan nya lang.
Tahimik kong tinahak ang single na sofa na itinuro ni Julie sakin at umupo dun. Bawat gilid ng mata ko ay nakikita ko ang bawat galaw ng tao sa paligid ko at nandito rin ang iba kong kaklase na nagtatawanan.
Biglang namatay ang ilaw at natuon sa isang lugar ang bilong na ilaw. Nakatayo ang mukha mama ni Julie dun na nakangiti saamin.
"Good evening everyone" Bati nito sa mga estudyante. Naghiyawan ang iba na para bang nasa bar sila. "Gusto ko lang magpasalamt sa mga dumalo at pumunta sa birthday ng unica iha ko. Sa birthday girl ko happy birthday sayo anak. I wish for you na makapagtapos ka ng pag aaral mo and yes you have a good men loving you forever. Happy birthday nak" Nakangiti itong tumingin kay Julie na nakikinig sa mama nya. "At dahil dyan mahal na mahal kita anak" Dagdag ng ina nito na umalis sa pwesto nito at pinuntahan si Julie at niyakap ito.
Kumakanta sila Julie habang ako nakatingin lang sa kanila. Isang eksena ang ikinatigil ng paghinga ko.
Magkahawak ang kamay nila Julie at Ace.
My heart hurt again at nakaramdam na naman ako ng selos dahil dun. Sila na ba? Pero magkaibigan sila?
Natigilan ako ng biglang tumingin sakin si Julie at ngumiti ito na para inaayaya ako sa pwesto nila pero umiling ako.
Tumigil ang kanta nila at nagsalita si Julie sa mics.
"I request na kantahan ako ni Hance Robert ng kanta na isa sa mga favorite song ko Fall inlove by Jroa" Nakangiti ito sakin nagpintig ang puso kong nakipag titigan sa kanya.
Nasa harap ako ng mga tao at nagstrum ng gitara.
"She smiles like an angel
Pretty pretty angel
her beauty knocks me off my feet
and everytime that im with her
no matter the weather
there ain't no place i'd rather be
cause you, you're so amazing you
yes you . .
there's no one else quite like you . .
Cause you smile like an
angel pretty pretty angel
your beauty knocks me off my feet
and everytime that im with
you I freeze like a statue
cause everything about you
making me fall in love
Fall in love . . .
everytime that you walk by
I just wanna go I
I wanna go out of my mind. .
And everytime you look at me
I melt like an ice cream
slowly melting down in here
Cause you darling maybe
you yes its you . .
there's no one quite like you.
Cause she smiles like an
angel pretty pretty angel
your beauty knocks me off
my feet no no yeah yeah
Everything about you
making me fall in love
darling you making me fall in love" Natapos ko ang kanta at nagpalpakan ang iba at nag 'one more' pa ang karaniwan."Pasado ka na sa test namin" tuwang tuwang sabi ni Julie kaya kumunot ang noo ko. "Wala ng urungan" banta nito pero nakangiti sakin. Hinila nya ako sa pwesto nila ng grupo nya.
Pinakilala ako ni Julie sa kanila at nagpakilala naman ang iba sakin kahit pinagtatawann na nila ako dahil hanggng ngayon nakakunot parin akong noo ko.
"Ayos lang yan bro" Biglang tumawa si Ace na sinabayan ni julie at ng grupo. Kumain na lang ako ng kaunti.
Hinatid ako ni Julie sa bahay kasama si Ace 'na naman' Gabing gabi na .
"Pano ba yan kita na lang tayo bukas." Sabi ni Ace na tinanguan ko lang at tumingin kay Julie pero iniwasan nya ako ng tingin kaya kumonot ang noo ko.
Nagpaalam na lang ako sa kanila at pumaok ng gate. Patay na ang ilaw pagpasok ko pa lang sa bahay kaya sinara ko ang gate at pinto at dumeretso sa kwarto ko.
Napabuntong hininga ako at nagpalit ulit ng damet.
Wala man lang akong nabigay na regalo kay Julie bukod sa pagkanta ko sa kanya sa classroom at sa bahay nila.
Humiga ako sa kama at natulog.
BINABASA MO ANG
I'm His Wife
Teen FictionIsang bibong singer na babae na bumihag sa puso ng lalaking good looking pero hindi kilala sa school nila.