Julie
Napangiti ng nalang ako sa inasta ni Hance. Weird!
Umupo na kami ng maayos sa mga upoan namin ng dumating na ang teacher namin.
Habang nagtuturo ito ay buong isip ko naman ay laman si Hance. I don't know why? Pero isa lang ang mastumatak sa isip ko.
Seryoso...
Sino syempre sya si Hance. Parang ang daming lihim ng kumag. Napalingon ako kay Hance at nagulat ako ng nakatingin sya nang seryoso saakin.
Nginitian ko sya at humarap sa klase. Sa dulo kasi sya nakaupo and me in center katabi ng bintana. Tinignan ko si Mr. Jacob ng matapos ito sa pagdidiscuss.
"Since tapos na ang topic natin kailangan nyong magpasa ng presentation tungkol dito. And ofcourse sa mga natapos na rin nating topic nitong mga nakaraan.Ang nakaasign na sa inyo ang kailangan nyong gawin like partner sa activity,quiz, and presentation. At syempre kayo ang bubunot ng kapartner niyo. Boys 23 and girls is 18 so girls kukuha ang lima sa inyo na dalawang names." Mahabang saad ni Mr. Jacob na may inilabas na isang maliit na lalagyan. "Dito girls" pinapunta kami ni Mr. sa harap ng klase at pinapila.
Nang ako na ang bubunot.
"Get two paper Julie" nakangiting sabi ni sir na tinanguan ko at nginitian. Bumunot ako ng dalawang pirasong naka roll na papel.
Pinipili kasi ni Mr. Jacob ang magbubunit ng dalawang papel. At hindi nya ito pinapabukas kaagad sa bahay na lang daw.
Umupo na ako sa upoan ko at napatingin sa hawak kong roll paper. Napatingin ako kay Gelai ng may inabot sya saking isang papel. Kinunotan ko sya pero nginitian nya lang ako at mula sa kamay k ay kinuha ang isa kong papel.
Nginitian nya lng ako at umupo ng maayos. Natigilan ako sa pagmo moment ko ng sumara ang pinto ng klase.
Lumabas na kasi si Mr. Jacob at ngayon ibang teacher naman ang pumasok.
Nagsimula ang klase nito habang ako naman ay nakikinig ng kanta sa kabila kong tenga. Natapos ang klase ni miss na nakatulog ako. Napaangat ako ng mata at tamad na tamad na nilingon ang nangalbit sakin.
Nagulat ako ng bahagya at napa atras. Si Ms. Sungit nakatingin ito ng masama saakin.
"Stand up and go back!" May inis sa tuno nito at may kinuha sa lagyanan namin ng libro o may mga kandilang nasa lalagyan dito sa classroom. Pagharap ko sa likod ay nakita kong nakatayo na talikod saakin si Hance habang may dalawang kandila na nakapatong sa dalawa nitong palad na naka angat pati ang isang paa nito na nakataas. Naglakad ako palapit sa gilid nya at ginaya ang ginagawa nito.
Inilagay ni Ms. Sungit ang dalawang kandila sa dalawang palad ko. Napatingin ako kay Hance na nginitian ako.
"Hangga't hindi na tatapos ang klase ko dyan lang kayo" Sabi ni Ms. Sungit sa amin at umalis na bahagya akong tumawa at ipinatong ang kamay kk na may hawak ng kandila sa kamay ni Hance at ibinababa ito.
Tinawanan nya lang ako ng mahina lang dahil bakamarinig kami. Buong oras ni Ms. Sungit ay laro lang ang ginawa namin ni Hance na may kwentahan din.
Nandito kami ngayon sa ohide out habang kumakain. Kasama namin si Ace at Jon na nagkwekwentohan at ang iba pang member namin na maingay din.
Naglagay ako ng headset sa tenga ko at ibinigay kay Hance ang isa ng matapos na kaming kumain. Kinuha nya naman iyon habang ako ay isinandal ang katawan sa couch namin.
"Busog?" Tanong ko dito at nanatili lang akong nakatingin sa kisame.
"Mmm" tugon nito kaya napatingin ako sa kanya.
"Ace garden lang muna kami!" Sabi ko dito na nagtatakng tumingin sa akin.
"Sige hwag mong kakalimutan yung meeting mamaya ah" Sabi nito na tinanguan ko lang at ngumiti. Hinila ko ang kamay ni Hance patayo at naglakad kami palabas ng hide out.
"San tayo pupunta?" Takang tanong nito.
Hindi ako nagsalita at itinuro ang secret garden malapit samin. Sa likod ito ng school namin at ito ang pinaka favorite ko sa lahat.
Hindi ito nagsalita kaya napalingon ako sa kanya. Mukhang malalim ang iniisip nito kaya nginitian ko na lang at tumingin nang muli sa daanan.
"Alam mo kapag may problema ako dito lang ako palagi nagpupunta" nakangiting sabi ko sa kanya. Nakaupo sya sa tabi ng puno habang ako naman ay nakahiga sandal sa puno.
"Bakit?" Takang tanong nito at tumingin sa akin "Dahil ba tahimik at fresh ang hangin?" Tanong nito na nakangiting hinang ayunan ko.
"Kapag nakakalanghap ako ng fresh na hangin. Yung bang alam mo walang ibang amoy kundi fresh na hangin lang" Saad ko na bahagya pang natawa sa sinabi ko. "Nakakapag isip ako ng maayos" dagdag ko.
"Lagi ka bang nandito?" Maytuno sa pananalita nito ang pag aalala.
"Actually 3 days na bago palang ako makapunta ulit dito." Sabi ko at hinarap sya "Ikaw saan ka palaging pumupunta kapag may problema ka?"
"Sa tahimik na lugar" ngiting sagot nito na hinarap ako. "Katulad nito" Sabi nya na humiga sa hita ko na dahil kaya nagulat ako.
"Ano bang nasa isip mo?May problema ka ba?" Tanong ko dito na tumingin ng seryoso sa kanya.
"Oo...Ikaw" Deretsong sagot nito kaya napaupo ako ng maayos.
"W-why?" Sagot ko.
Hindi nya ako sinagot at dahan dahan inilapit nito ang mukha nya sa akin ng kunti na lang ay biglang may nagring ang cellphone nya. Dahilan para makahinga ako ng maayos.
"M-ma....?nasaan sya?....Okey" ipinatay nito ang tawag na tumingin sa akin. "Tara na" yaya nito na parang wala man lang nangyari.
Naramdaman ko ang pagbilis ng pagtibok ng puso ko. Tumayo ako at nilingon siya na nakangiti parin sa akin.Palihim na huminga ako ng malalim at nagpahila sa kanya patayo.
Ang weird ng nararamdaman ko.
Pumunta na kami sa classroom at hindi nya parin binibitawan ang kamay ko kaya bawat estudyanteng nadadaanan namin. Nakatingin sa mga kamay naming dalawa ni Hance.
Pero kahit ganon ni walang malisya ko na lang at nakipagkwentohan parin sa kanya.
Binitawan nya na ang kamay nya sa kamay ko at umupo na sa upoan nya. Nginitian ko nalang sya at naglagay ng headset sa tenga ko.
'For all those times you stood by me
For all the truth that you made me see
For all the joy you brought to my life
For all the wrong that you made right
For every dream you made come true
For all the love I found in you
I'll be forever thankful baby
You're the one who held me up
Never let me fall
You're the one who saw me through through it allYou were my strength when I was weak
You were my voice when I couldn't speak
You were my eyes when I couldn't see
You saw the best there was in me
Lifted me up when I couldn't reach-'Napatingin ako kay Hance ng may ibinato itong papel na kinuha ko naman.
Walang ibang nakasulat dun kundi ang puting papel lang. Tinignan ko sya pero umiwas lang sya ng tingin. Tinabi ko na lang iyon sa bag ko.
Pumasok si Ms. Kinde na may dalang laptop.
BINABASA MO ANG
I'm His Wife
Teen FictionIsang bibong singer na babae na bumihag sa puso ng lalaking good looking pero hindi kilala sa school nila.