"YES! SABI na sa inyo magre-reply 'yon eh." Tuwang-tuwang wika niya.
Nagtinginan ang mga kaibigan niya sa kanya. Pero walang pakialam si Ken. Basta siya, masaya siyang sa wakas ang nag-text na rin sa kanya si Myca.
"Bakit? Ano bang sabi sa text?" tila walang siglang tanong ni Dingdong.
"Thanks Ken! Take care." Basa pa nito sa mensahe.
Napailing ang mga kausap niya. "What? Isn't it something to be proud of? Dati hindi man lang 'yon nagre-reply."
"Pare, she just said Thanks and Take care. What's so special about her message?" si Vanni.
"Ganyan ka na ba ka-in love sa kanya?" hindi makapaniwalang tanong ni Darrel.
"You have no idea," usal niya.
Nang una niya itong makita nang araw na magkabalikan sina Dingdong at Chacha ay na-in love na agad siya sa dalaga. Maliit na babae lang ito. Ngunit cute ang mukha nito. He love the way she smile. Pati na ang minsan nitong pagtataray sa kanya. He loves her shoulder length straight black hair. Her fair skin. Her kissable lips. Everything about her.
Maging siya ay hindi niya maunawaan ang sarili. Hindi siya talaga madaling main-love. Pero nang makita niya si Myca. Daig pa niya ang pinana ni Kupido.
Ang akala ng mga ito noong una ay nagbibiro lang siya at nagku-kunwaring in-love siya sa dalaga. Pero sa sigasig niyang manligaw, siguro naman ay napatunayan na niya sa mga kaibigan na talagang gusto niya si Myca.
"Pare, kung pinagti-tripan mo lang si Myca. Back off, kaibigan siya ni Abby. Baka mamaya ma-develop sa'yo 'yung tao tapos masasaktan lang." ani naman ni Victor.
Napakamot siya sa batok. Ano pa kayang pruweba ang kailangan ng mga ito?
"Parang pati ako gusto nang magduda kung talagang kaibigan ko kayo. Bakit ba ayaw n'yong maniwala na gusto ko nga siya?"
"Kasi, nagiging interesado ka lang sa usaping puso kung may pasyente kang may sakit sa puso. Pero kung tungkol sa pag-ibig, Malabo." Sagot naman ni Vanni.
"Tama. Kilala ka namin, dude." Sang-ayon naman ni Justin.
"Tumitibok din naman ang puso n'yan. Malay n'yo, totoong may gusto siya kay Myca. Pero Pare, remember. Iba ang ibig sabihin ng gusto sa mahal." Walang emosyon na wika ni Leo.
Agad niyang nilapitan si Leo saka niyakap ito. "Thank you Pare, sinasabi na nga ba't kaibigan kita at tao ka." Aniya.
"Oo na," usal nito.
"Make up your mind. Huwag mong itulad si Myca sa lahat ng babaeng nai-date mo. She's a decent woman." Ani Humphrey.
"I know," sagot niya.
Kahit na anong pagpapatunay ay gagawin niya. Basta, malaman lang nito na malinis ang hangarin niya sa dalaga.
INALOG-ALOG ni Myca ang cellphone niya. Kulang na lang ay ibato niya ito sa pader para lang gumana. Luma na kasi ang cp niyang iyon, wala ng camera, monotone pa. Dahil kailangan niyang magtipid, pinagtya-tyagaan niyang gamitin iyon. Kahit na sira na ang LCD at nagloloko na ang speaker, ay pilit pa rin niyang ginagawa para lang magamit niya. Malapit na rin niyang ipasok 'yun sa mga nag-aampon ng nabubulag at nabibinging cellphone.
Napabuntong-hininga siya. Nagtitipid kasi siya kaya hindi siya makabili ng bagong cellphone. Kailangan pa naman niyang tumawag kay Misty, ang bunsong kapatid niya. Kahit na may malaking gap sila ng Mommy niya. Hindi pa rin niya ito matiis. Nag-aalala pa rin siya dito. Mahal pa rin niya ito.
BINABASA MO ANG
The Tanangco Boys Series 6: Ken Charles Pederico
Romance"The moment I laid my eyes on you. Alam ko nang ikaw ang babae para sa akin." Teaser: Dahil sa matinding problema sa pamilya, pinili ni Myca na lumayo pansamantala. At sa kanyang pag-alis, tinulungan siya ng kaibigan niyang si Abby. Doon sa Tanang...