'The Very Start'

240 2 1
                                    

Chapter One

'Miss glasses'

"Waahhh! What in the name of-Kuya ang sama mo! " Nanginig ako sa lamig.
Pano ba naman binuhusan ako ng magaling kong kuya ng malamig na tubig.

"Ayaw mo kasi gigising Mavy, tsk di kasi natulog ng maaga, laging puyat. "

"Yeah whatever, get out!" Shi no shoo ko siya palabas ng room ko. Aish ang sama ng gising ko!

" Whatever ka dyan. First day na first day late ka? Sige bahala ka dyan."
Paglabas nya nahiga ulit ako. It's like my bed is begging me to stay.

FIRST DAY...OF SCHOOL?!

Shet! It's 7:43 am start of class namin alas otso at namiss ko na yung flag ceremony na 7:30.

Naligo ako ng mabilis nagbihis ng uniform ko, grabbing my glasses and cap at bumaba na for breakfast.

"Aba himala nak aga mo ata nagising ah? " Pang-aasar ng isa ko pang magaling na nanay minda. Yung yaya namin ni Kuya since bata pa kami. Para na nga namin siyang nanay eh, napakamaarugain talaga niyan. May pagkakulit din siya kahit may katandaan na.

"Pfft Nay Minda, lagi namn ako maaga magising eh, di lang ako nabangon sa kama. hehe."

"Baby Mavy talaga oh, di ka parin nagbabago. Hahaha."

" NAY! " Pananaway ko kay Nay Minda. Di na ako bata nuh.

"Jusko just hurry up and eat na pala kanina ka pa hinihintay kuya mo sa car."

"Wah nage-english si Nay Minda oh!"

"Oo nga neng na nose bleeding ata ako dun. Haha."

Nagtawanan na lang kami dun. Pagkatapos ko kumain ng toast and eggs and slurping coffee, narinig ko na yung busina ng kotse.

" Eto na nga! I'm coming!" Tumakbo na ako palabas. Nadapa pa ako dun sa stairs ang malas at clutz ko talaga kahit kelan.

Pagpasok ko sa kotse, derestso na kami sa school. Syempre nag usap din kami ni Kuya Miggs . Ah name niya pala is Larry Miguel Abellardo, my older brother who goes to Montillo College.

At ginagalaw at pinagtatawanan na naman niya ang fashion sense ko. Muka daw akong manang. Pfft ano naman?

Yung uniform ko kasi masyadong malaki, skirt ko na mas pinahaba ko ayaw ko kasi nung style nung sa amin. Too short for my liking. I was wearing my black and blue nike shoes . I was wearing my glasses and my maroon cap na nakabaligtad pa over my long wavy brown hair na waist length ang haba. Pero lagi ko pinoponytail.

I admit ang boyish ko pumorma. Para nga daw akong ewan sabi ni Kuya.

At nag end lang yung asaran namin nung nakarating na kami sa Montillo High. Bagong transfer kasi ako dito from my last school. Ayoko na maalala yung nangyari dun kaya minabuti na ni Kuya na lumipat kami, at first day ko today. A few days na ata nagsimula ang classes pero I can manage. Ako pa!

I went out of the car. Si Kuya Miggs kasi magdadrive pa papuntang Montillo University which is a few buildings away from here.

The Badboy Of Montillo HighWhere stories live. Discover now