Chapter 2
'what a nice day'
Room 305. Ah, this is it pansit. My first class which is History, how exciting...not.
Dahil nga bago ako dito, pansin ko agad yung mga tao na nakatingin sa akin. Kakapasok lang nung teacher , halos kasabay ko lang.
"You must be the transferee?" A rather small man with a stout appearance and balding head spoke from the front desk and caught everyone's attention.
Nagnod naman ako. Sinabihan niya ako na magintroduce ng sarili ko. And I made it brief.
"Mavin Alaine Abellardo"
Tumingin pa sa akin yung teacher at akala may idadagdag pa ako, pero narealize niya that was it.
Pinaupo na niya lang ako, medyo occupied na nga yung room eh. Well when I said medyo actually lahat ng upuan may nakaupo na.
Maliban sa dalwa, yung isa nasa talagang unahan yung isa naman na sa may bandang likuran sa tabi ng bintana. Ayoko dun sa unahan kaya dumiretso ako sa likod.
"I am Sir. Arsenio Bicol. And please everyone take your seats. As I am about to begin this class. "
Nagsiupuan naman sila lahat. At ngayon ko lang napansin pero may katabi na pala ako dito. Mukhang tulog, nakaubob kasi siya. Ewan ko sa isang to pero may face mask pa siya sa mukha niya . Ano to kwarto niya para matulog lang. Mukhang di naman siya minamind ni Sir Bucol este Bicol . Lol sorna . Edi bahala na lang siya. Pero nakakaingit ang sarap ng tulog nung katabi ko.
"Ay palaka!" Napasigaw ako bigla na lang kasi siyang nagising kaya nagulat naman ako.
Tinanggal naman niya yung face mask niya. Tsaka ko lang nakita yung pagmumukha niya.'Ay palaka nga, sa lahat ba naman ng makakatabi ko siya pa?
Napatingin tuloy yung mga iba sa likod, kaya agad akong umupo. Nakakahiya.
"Done staring , miss glasses? " Eto talagang arrogant guy na to!
"For your information mr. arrogant guy, I wasn't staring." I hissed at him.
"Really ? So looking at a person for a whole minute isn't staring?"
"How'd you kno-I mean ahm nothing, no."
" Nerd caught in her own words..."
I just slumped my head on my desk not minding him.
Grrr. Why do I even bother arguing with this guy?
~
Tapos na din yung iba kong classes. Pagkatapos nang subject na to lunch na.
Haaay! Buti na lang nakalabas ako dun ng buhay. Si Ma'am Antonia Campos kasi, adviser namin na mukhang saksakan ng pagka istricta. Para kasi siyang dragon, galit agad pagkapasok at ang strict ng aura.
Nung uwian na sinundo ako ni Kuya sa may gate. May mga girls pa sa school ko na numanakaw ng sulyap sa kanya eh. Naglakad na kami papunta sa kotse.
YOU ARE READING
The Badboy Of Montillo High
Novela Juvenil"Clearly you don't know who you are messing with Miss Glasses!" I didn't spare him a last glance. Instead I made my way to the school's office. Did I hear him right ? I don't know who I'm messing with? Well clearly, he doesn't know who he's messi...