MICHONNE POV.
Habang pabalik ako sa Classroom namin hindi mawala sa isip ko ang ginawang pabigay sakin ng panyo ni Paulo na hawak hawak ko ngayon.
Napatingil ako sa paglalakad ng nakita ko si Hidal sa labas ng Room namin,ano kayang ginagawa niya dito?
Tanong ko sa isip ko,nagtago muna ako sagkit at tinignan ko ang mga mata ko kung namumula ba dahil sigurading bubungangaan nanaman ako ni Hidal daig pa niya ang magulang ko sa pagbubunganga.Nagok na,Naglakad nako papunta sa kanya at nakita na niya akong naglalakad biglang kumunot ang noo niya na siyang pinagtataka ko .
"Bat ngayon kalang?"tanong niya habang nakapamiwang pa
" ah ka---"diko na natapos ang sasabihin ko ng hawakan niya ang baba ko para iharap sa kanya at dinuro ako sa mukha.
"Umiyak ka nanaman!" Sigaw niya sakin
Dinanggil ko ang kamay niyang baba ko at umiwas ng tingin sa kanya.
"Hindi,!" Depends ko sa kanya .
"Umalis kana anjan na Teacher namin" sabi ko sa kanya na hindi tumingin sa kanya."Hay nako michonne!oh kumain ka " sabi niya sakin Sabay abit ng sandwish at umalis na.
Pagpasok ko sa Room namin hinahanap agad ng mga mata ko si Paulo na ngayon at hawak ang cellphone niya at nagtitipa.
Umupo nako sa upuan ko pero hindi parin niya ako nililingon manlang,napansin ko din na hindi parin niya ibinabalik ang upuan niya sa dati.
"Paulo" tawag ko sa kanya pero hindi siya natitinag sa patipa sa cellphone niya at napansin kong nakakunot ang noo niya.
"Paulo pepe kaba?" Tanong ko sa kanya at napatingin siya sa pagtipa sa cellphone niya pero hindi tumingin sakin.
",sorry naoffens ba kita?" Tanong ko sa kanya pero hindi niya ako pinansin at pinagpatuloy nalang niya ang pagtipa sa cellphone niya.
Hindi ko nalang ulit siya pinansin,inilabas ko ang cellphone ko at iniligay ko ito sa mesa ko,nakita kong napatingin doon si Paulo.
"Ehem!kanina ung nakita mo Ex boyfriend ko siya,hiniwalayan nalang bigla niya ako ng walang dahilan hindi niya sinabi sakin kung bakit niya ako iniwan basta nalang niya ako iniwan na para bang wala siyang nasaktan.",sabi ko Kay Paulo kahit na hindi siya nakatingin sakin alam kong nakikinig siya kaya pinagpatuloy ko ang pagsasalita sa kanya.
" 3th year high school kami noong magkakilala kami nagbreak kami ng boyfriend ko noong makilala niya ako sa Facebook post dito post doon siya ang umalalay sakin ng mga oras na baon na baon ako,Hanggang sa napagdesisyonan naming magkita doon na nagumpisa na magkita kami araw araw at umamin siya sakin na mahal na niya ako at ganun din naman ang nararamdaman ko,Nagtwo years kaming kahapon pero hindi niya ako pinansin Simula ng maggrade11 kami nagbago siya bigla diko alam kung bakit hanggang sa isang araw nakioaghiwalay siya sakin ng walang dahilan,ang sakit sakit."sabi ko habang pinupunasan ang luhang dumadanak sa mata ko,tinignan ko si Paulo pero hindi sya nakatingin sakin at nagtitipa parin siya sa Cellphone niya.
Inilapit ko ang upuan ko sa upuan niya kaya napatingin siya sakin.Tinitigab ko ang mga mata niya at ramdam ko din na may sakit sa puso niya.
Hinawakan ko ang balikan niya na siyang kinalaki ng mata niya."Thank you sa pakikinig"sabi ko at tumayo nako para pumunta sa Cr.
Dahil walang teacher freeng free akong makalabas ng classroom namin.Pumunta ako sa Cr para umihi ng palabas nako ng Cr nakita ko si Gio na naglalakad diko alam kung paano ko siya titignan o kakausapin koba siya o daraanan kolang ba?diko alam dahil iba ang sinasabi ng puso ko sa isip ko.
Sinasabi ng puso ko na kausapin siya munit ang isip ko sinasabi na iwasan na lamang siya dahil masasaktan lamang ako.
Nakita din ako ni Gio at tumigil din siya sa paglalakad ,tumingin na lamang ako sa baba para maiwasan ang mga tingin niya at para maiwasan ko narin na masaktan dahil nakikita ko siya.
Naglakad na ako na hindi siya tinitignan manlang,Nagulat na lamang ako ng hawakan niya ang braso ko magkatalikod kami ng bigla siyang magsalita.
"Mag-usap tayo" sabi niya sakin
~~~
Pumunta kami dito sa Ground dahil wala naman tao at umupo kami na may malaking distansya sa isat isa...
Ilang minuto pa ang lumipas bago siya magsalita."May girlfriend nako kaya kung pwede iwasan Mona ang pagtetext o kakaantay sakin dahil nagaaway kami nasasak---",
Hindi kona pinatapos pa ang sasabihin niya dahil pinutol kona kaagad iyon.
" bakit akala moba hin-hindi ako na-nasaktan huh?Napaka makasarili mo Gi-gio!Nasasaktan si- siya paano naman ako?"sabi ko habang pilit na iniiwasan na wag tumulo ang luha ko.
"Anong paano?Break na kayo Michonne dipaba Sabat na dahilan ang hindi na kita mahal?Nahihirapan nako"
"Hahaha wow!Tanginang yan Gio!ako ba hindi moba ko tatanungin kung nahihirapan ako o kung nasasaktan ako!alam moba na kada makikita ko kayo parang---dinudurog ang puso ko kulang nalang magmakaawa ako sayo" sabi ko sa kanya habang pilit na pinatatatag ang boses ko.
"Na-nakikipag break ka....Dahil ba sa kanya?"tanong ko
"Oo" sagot niya habang nakatingin sa baba.
"G-gio ipagpapalit mo ang dalawang taon huh?Gio Dalawang taon Gio" sabi ko habang umiiyak dahil hindi kona mapigilan at sobrang sakit na ng lalamunan ko.
Tumayo siya at Sabay sabing."Sorry!Tapos na tayo"pagkadabi niya nun hinawakan ko agad ang mga kamay niya.
"Please Gio please *hik* Gio*Hik*" sabi ko.
Pilit niyang tinatanggal ang kamay niya sa pagkakahawak ko hanggang sa dalawang kamay na niya ang ginamit niya para matanggal ang pagkakapalit ko ,halos nakaluhod nako at sobra na pagmamakaawa ko bumalik lang siya.
"Gio please Mahal *hik* kita" sabi ko habang naglalakad siya at naiwan akong magisa na lumuluha.
"Please",sabi ko habang patuloy na lumuluha ang mga mata ko " please Gio"bakit ang sakit ang sakit sakit ...sabi ko sa sarili ko habang hinahampas ang dibdib ko .
Ilang oras pakong nakaupo sa ground na kahit na sobrang tirik na araw ay baliwala na sakin iyon,sobrang manhid na ng buong katawan ko,wala nakong maramdaman batong bato nako.
Wala nakong maramdaman puro sakit na dito sa puso ko.
Habang nakaupo ako at umiiyak nakaramdaman ako ng Bigat ng mata ko ng ulo ko ,tumingin ako sa taas at umiikot ito hanggang bigla nalang pumikit ang mga mata ko at diko na alam ang nagyari.......
BINABASA MO ANG
I love you Goodbye...
General Fiction"I hate Brain Cancer because it's steal away Memories,Personalities,and Ability before Finally Stealing Life"