Michonne POV.
Katulad ng mga nakaraang araw nagising ako ng walang kagana gana sa buhay,feel ko mad lalong lumala ngayon dahil tuluyan ng pinutol ni Gio ang relasyon namin siguro kailangan na ko talagang magmove on kahit mahirao kakayanin ko,diba ganun naman talaga kapag mahal mo papalayain mo.
"Ok naba pakiramdam mo?" Bukad sakin ni Mama habang nagaayos ng pagkain sa hapag.
"Oo mama" sabi ko sa kanya at kumain nako.
~~~
Habang naglalakad ako sa Hallway papunta sa Ckassroom namin ng mawalan ako ng balansin sa pagkakatayo at bigla akong napasubsub sa lupa.
"A-aray"sabi ko habang hinihimas ang siko ko.
" ano ba yan tanda na eh natatapa pa"
"Oo nga,tanga lang eh noh hahaha"Rinig kong paguusap ng dalawang babae, tumayo ako at tinignan ko kung sino iyon at nakilala ko kung sino ang is a sa babaeng pinagtawanan ako.Siya ang bagong Girlfriend ni Gio.
Umiwad nalang ako ng tingin sa kanilang dalawa at naglakaf ulit,habang naglalakad ako naalala ko si Paulo siya nga pala ang nagdala sakin sa Clinic kahapon kaya kailangan kong magthank you sa kanila.Nagmalapit nako sa Classroom nakita ko si Paulo na nakatayo sa may Corridor kaya nilapitan ko siya.
"Hi Paulo! Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sa kanya pero wala akong tananggap na sagot mula sa kanya.
Inayos niya ang polo niya at naglakad na paalis kaya sinundan ko siya ng makita niyang sinudundan ko siya binilisan niya pa ang paglalakad at ganun din naman ang ginawa ko habang may ngiti sa mga labi ko.
"Paulo Salamat pala kahapon" sabi ko habang naglalakad ng mabilis at may ngiti sa labi sa totoo lang hinihingak nako.
"Nga pala Paulo libre kita ng Lunch mamaya kung gusto mo!" Sabi ko sa kanya pero wala parin akong narinig na kahit na anong sagot mula sa kanya.
Lalo pa niyang binilisan ang paglalakad niya,nagbibilisan ko na sana ang paglalakad ko biglang sumakit ang ulo ko at napatigil ako sa pagsunod sa kanya at napahawak ako sa ulo ko.
Tinignan ko si Paulo munit wala na siya humawak ako sa pasilyo ng daanan ko para kahit papaano at wag akong matumba,pumunta ako sa Clinic para manghingi ng gamot,Binigyan naman nila ako ng gamot at pumasok nako sa Classes ko.
Pagpasok ko sa Classroom hinahanap agad ng mata ko si Paulo at nakita ko siyang nakaupo sa upuan niya habang may nakapasak sa tenga niya earphone.
Nilapitan ko siya at pumuwesto ako sa harapan niya tumuwad ako ng kunti at ngumiti ng tagumpay at making gulat ko ng hawiin niya ang mukha ko.Napatulala ako sa ginawa niya, tumayo siya at naiwan akong nakatulala.
Sa sobrang tulala ko diko namalayan na dumating na pala ang teacher namin sa Science.
"Ehem Ms.Delos Santos Baka gusto mong umayos",sabi ni ma'am Science at nagtawanan naman ang mga kaklase ko.
Medyo naginit ang pisnge ko dahil sobra akong napahiya sa ginawa ni Ma'am Science.Umupo nako at tumingin sa unahan.
"We have three Part's of Brain first is cerebellum, cerebrum and....."
Dahil sobrang di ako makamove on sa ginawa ni Paulo di ako makaoagfocus sa sinasabi ni Ma'am Science tinignan ko ang upuan ni Paulo at hanggang ngayon ay wala parin siya,sigurado akong nagcut siya ng class niya dahil 10 minutes nalang ay bell na.
Natapos ang Science namin at syempre second subject na at hindi parin bumabakik si Paulo kaya minabuti ko nalang na lumabas nalang.
"Ma'am can I go out?" Tanong ko dito.
"Yes you may!" Sabi ni Ma'am English kaya lumabas nako at hinahanao si Paulo kung saan saan.
Dahil hindi ko makita si Paulo sa Canteen sa Ground o kung saan man lumalop dito sa School minabuti ko nalang na bumalik ako sa Classroom para makinig.
Habang naglalakad ako may narinig along bulungan sa likod ng Cr,dinahan dahan ko ang paglalakad ko at ng sigurado ako sa naririnig ko sinilip ko kung sino iyon at laking gulat ko ng makita kong sino iyon.
"Bat moba ko sinundan dito huh?" Tanong ng babae kay Paulo.
"Dahil sayo!" Sabi ni Paulo sa babae.
"Pwede ba Mark tatanan kona ko,Break na tayo" sabibnung babae.
"Pero mahal kita" sabi ni Paulo hahawakan niya sana ang babae sa kamay pero agad itong nakaiwas sa pagkakahawak niya.
"Ayoko na" sabi ng babae,tumalikod na ito pero hinawakan ni Paulo ang Kamay nito Sabay sabing.
"please,Bumalik kana sakin" sabi ni Paulo pero tinanggal lang ng Babae ang oagkakahawak ni Paulo sa kamay nito at sinabing ...
"Wala ka ng babalikan Mark!" Pagsabi niya nun umalis na siya at agad naman aking nagtago dahil makikita nila ako.
Tumakbo ako papunta sa Canteen para bumali ng tubig dahil nakaintrega ang narinig ko kanina,diko alam na may girlfriend pala dito si Paulo pero sabagay bago palang siya dito mga One week palang.
Paglabas ko ng Canteen ng humarang si Paulo sa Exit nito kaya agad akong napaatras sa kinatatayuan ko .
"Ahm tubig?"tinaas ko ang tubig at inalok siya pero Nagulat ako ng bigla niyang hilahin ang kamay ko at dalhin ako sa likod ng Cr kung saan sila nagusap nung babae.
" a-anong ginagawa natin di-dito?"sabi ko habang nauutal pa.
Pero imbes na sumagot siya sinandal niya ako at kinulog niya sa mga braso niya.
"Pa-paul---" diko na natapos ang sasabihin ko ng bigla niya akong halikan sa labi nanlaki ang mga mata ko doon at bigla ko siyang naitulak.
Pinunasan niya ang labi niya at tumingin sakin,wala akong makitang kahit na anong emosyon sa mukha niya kahit sa mga mata niya ay blangko.
"Warning lang yang ginawa ko sayo!Hinalikan kita para dika makapagsalita" sabi niya at umalis na .Iniwan niya akong nakatulala.
"Ah -hahahaha" tawa ko at napakamot ako sa ulo,nababakiw naba ko?Dina dapat magalit ako kasi hinalikan niya ako pero bakit parang natutuwa pako,tsk landi....
Umalis nako sa likod ng Cr habang naglalakad ako at hinahagis ang bote bigla akong napahawak sa labi at diko na malayan na babagsak na pala ang boting hinagis ko at nabagsakan ako nito sa ulo.
Napaupo ako sa sakit dahil ang tumama sa ulo ko ay ung takip.Napakamot kamot ako sa ulo ko dahil sa sobrang sakit at kumati.
Tumayo nako at kinuha ko ang bote,naglakad na ulit ako papunta sa Room nagexcuse muna ako kay Ma'am Math bago pumasok .
"Ma'am can I entry the room?" Tanong ko dito tumago nalang siya.
Pumasok nako ,habang naglalakad ako napatingin ako kay Paulo na ngayon ay nakatingin ng diretsyo kay Maam Math di manlang siya kumukurap at hindi niya rin ako tinitignan.
Nakahiwalay padin ang upuan niya sakin upuan ko kaya ang ginawa ko ay hinila ko ang upuan niya para makalapit sakin.
Tinignan niya lang ako pero di nasya umangal ng nailapit kona ang upuan niya sakin...
BINABASA MO ANG
I love you Goodbye...
Ficción General"I hate Brain Cancer because it's steal away Memories,Personalities,and Ability before Finally Stealing Life"