Hidalia's POV.
Dahil nga walang teacher at alam kong wala ring teacher sila Michonne napagpasiyahan kong puntahan siya sa Classroom niya para magising na siya sa mga kahibangan niya.
Wala kaming Teacher ngayon dahil may Emergency Meeting daw halos lahat ng Grade 11 wala di kami magkaKalse ni Michonne dahil ABM siya samantalang ako HE.
Sumilip muna ako sa pintana nila Michonne dahil gusto ko siyang isuprise hahaha wala lang.
Nakita ko ang sandwich na ibinigay ko sa kanya at nakalagay iyon sa lamesa niya at mukhang hindi pa nagagalaw inilibot ko ang mga mata ko at nakita ko ang mga kaklase ni Michonne na may sari-sariling buhay dito sa loob.
Tumapat ako sa Pintuan nila at naghanap ako ng matatanungan at sakto naman na may palabas.
"Hi?pwede magtanong?" Tanong ko sa lalaking maputla payat siya pero Gwapo.
"Nagtatanong ka na nga eh" sabi niya na walang kaemosyon emosyon ang pagmumukha sobrang lalim ng Boses niya alam mo yun ?masarap kausap lalo na sa Cellphone dahil malaki.
"I mean nakita moba si Michonne?" Tanong ko sa kanya.
Tumingin siya sa likod na para bang may hinahanap kaya napatingin din ako sa likod,humarap siya kaya medyo napaurong ako at medyo Nagulat.
"May nakikita kaba?" Tanong niya sakin!
Noong una diko magets ang sinasabi niya kung may nakikita ako at tumingin ako sa kanya na ngayon ay diretsyong nakatingin sakin,dahan dahan akong umiling para ipaalam sa kanya na dito nakita si Michonne
Umalis na siya at iniwan akong nakatulala sa harao ng pinto ng nakarecover nako umalis nako doon at hinanap ko si Michonne.
Una kong pinuntahan ang Cr dahil Baja nalunod na iyon sa sobrang Broken nagpakalunod na sa inidoro.
Wala akong nakitang anino ni Michonne kaya pumunta ako sa Ground dahil madalas din siyang tumambay doon.
Habang naglalakad ako papalapit sa Ground nilibot kona agad ang mga mata ko pero wala king nakikitang tao kahit isa at medyo mainit pa dahil 4pm na ng hapon.
Aalis na dapat ako sa ground ng may nakita akong babae na nakahiga sa lapag.
"Tsk tsk wala ba silang bahay at dito sya natutulog?", sabi ko sa sarili ko.
Pinaliit ko ang mga mata ko dahil nakita ko ang kamay niyang nakalupaypay at napahwak nalang ako sa bibig ko ng makita ko ang bracelet namin ni Michonne sa kamay niti tumakbo ako kung saan naroroon si Michonne .
" Mi-Michonne?"tawag ko dito at iniunan ko siya sa hita ko habang pilit na ginigising siya.
"Michonne gising " sabi ko dito pilit ko man siyang buhatin ay diko magawa dahil medyo may kataan din siya pero sakto lamang sa katawan niya.
"Michonne!tulong!tulungan ninyo ko" sigaw ko
Dahil medyo malayo ito sa mga classroom walang gaanong makarinig sakit,inilibot ko ang mata ko ng makita ko ang lalaking nakita ko sa classroom nila Michonne.
"Kuya tulungan moko!" Sigaw ko dito.
Agad siyang tumakbo kung Saan kami naroroon at binitawan ang hawak hawak niya at binuhat si Michonne papunta sa clinic.
Pagdating namin sa Clinic agad siyang tinignan ng Nurse na nasa clinic.
"Ano bang nagyari sa kanya?" Tanong sakin ng nurse.
"Hindi kopo alam,nakita kolang siya sa ground kanina na nakahiga"sabi ko.
"OK na siya!nahimatay lang siya dahil sa init at gutom" sabi ng nurse at pumunta siya sa mga medicine's.
"Ipainom mo sa kanya ito mamaya pagkatapos niya kumain"sabi ng Nurse at umalis na.
Umupo ako sa ulunan ni Michonne at hinimas himas ko ang buhok niya.Tumingin ako sa lalaking nagbuhat sa kanya at kinausap siya.
" ehem! Pwede bang pabantayan muna siya?bibili lang ako ng pagkain niya at tatawagan ko narin ang mama ni Michonne",sabi ko dito pero tago lang ang sagot niya sakin kaya tumayo nako at lumabas ng clinic para pumunta sa Canteen.
MICHONNE POV.
Napahawak ako sa ulo ko dahil sobrang sakit nito,iminukat ko ang mga mata ko at napapikit ako ng masinagan ng liwanaga ang mga mata ko at sinubukan ko ulit imulat ito at napagtanto kong galing pala ang liwanag sa ikaw ng clinic .
Inilibot ko ang mata ko sa buong clinic at may nakita akong lalaking nakatalikod sa akin .
"Gi-gio?" Tawag ko dito humarap siya sakin at napakunot ang noo ko ng makita ko kung sino ang lalaking tinawag kung gio.
Lumapit siya sakin at inilagay niya ang kanyang palad sa noo ko na para bang tinitignan ang temperatura ko ng ok naman ako umupo siya sa upuan na malapit sa kama ko.
"Sorry" sabi ko dito at umupo ako sa pagkakahiga ng biglang akong makaramdam ng pagkahilo mabuti nalang ng babagsak ako nasalo ni Paulo ang likod ko.
"Wag mong pilitin kung hindi mo kaya",sabi niya na siyang kinagulat ko.
" akal----"diko na natapos ang sasabihin ko ng bigla aking yakapin ni Hidal.
"Ano bang nagyari sayo huh?pinagalala moko" sabi niya at bumitaw na sa pagkakayakap.
Hindi ako nagsalita sa halip at tumungo na lamang ako.
"Kagagawan ba to ni Gio?'tanong niya sakin.
Diko alam kung paano ko sasagutin ang tanong niya dahil sigurado akong susugudin niya si Gio.
Hinampas niya ang lamesa kaya agad akong naoaayos ng pagkakaupo dahil sa gulat ko
" sinasabi ko na nga ba eh"sabi niya .
"Michonne naman!,Dika ba naaawa sa sarili mo?Kung hindi pwes ako awang awa nako jan sa puso at sa sarili mo"sabi niya sakin habang dinuduro ang dibdib ko.
" kumain kana at uminom ng gamit dahil darating na dito mama mo para iuwi ka!"sabi niya at inilapag ang pagkain sa hita ko.
Katulad ng sinabi niya kumain ako at uminom ng gamot,humiga ako ulit ako at humarap kay Paulo.
"Pwede ka ng bumalik sa room,Salamat" sabi ko sa kanya tumayo na siya at umalis.
"Magpahinga kana jan padating na raw ang mama mo!" Sabi ni Hidal na hindi manlang tumitingin sakin.
"Hi-Hidal naman!Wag ka ng makisabay pa masama ang pakiramdam ko" sabi ko sa kanya.
"Kasalanan ko ito Hidal hindi si Gio,kasalanan ko kung bakit ako nagkakaganito!ku-kung hindi siguro ako nagkulang Baka siguro ka-kami pa ni Gio hanggang ngayon kasalanan ko ang kahat ng tong Hidal,A-ayaw na niya sakin Hidal may mahal na siyang iba!" Sabi ko habang umiiyak,lumapit sakin ni Hidal at niyakap ako habang hinihimas ang likod ko.
"Tama na Michonne" sabi niya sakin at humiwalay na siya.
"Magayos kana "sabi niya sakin at dumating na si Mama.
~~~
Iniuwi nako ni Mama sa bahay at pinagpahinga niya ako,dahil sobra pa talaga akong nahihilo.Huminga ako sa kama ko at ipinikit ko ang mga mata ko,munit agad aking napamulat ng mga mata ng bumalik nanaman sakin ung oras na putulin ni Gio ang relasyon namin.
" Ang sakit sakit!"sabi ko sa sarili ko habang hinahampas ko ang dibdib ko.
Wala akong ibang ginagawa ng isang buong gabi kundi ang umiyak ng umiyak hanggang sa makatulog ako na may luha sa mga mata.
BINABASA MO ANG
I love you Goodbye...
General Fiction"I hate Brain Cancer because it's steal away Memories,Personalities,and Ability before Finally Stealing Life"