Isha's POV
"Mommy we're done na po" sabi ni Kyla habang papalapit silang dalawa sa akin. Sinalubong ko naman sila para ako na ang magbitbit ng mga pinamili nila at nang mabayaran na rin namin ito. Nang mabayaran na namin ito ay lumabas na kami doon at naglakad lakad.
"Gusto ninyo ba ng ice cream?" tanong ko sa kanila ng may nakita akong ice cream stand. Tumango naman sila kaya lumapit kami sa ice cream stand.
"Tatlo nga pong rocky road" sabi ko nagtitinda. Nang makuha nanamin ang mga ice cream namin ay naupo kami doon sa may fountain. Pinagmasdan ko silang kumain at napaka-kalat nilang kumain. Hindi talaga na maipagkakaila na mga anak ko sila.
"Mommy we saw daddy a while ago" sabi ni Andrew that made me stop eating my ice cream.
"D-daddy? W-who?" tanong ko sa kanila. Kinakabahan ako sa kanila hah."Mommy si Daddy po. Yung nakakita po sa akin sa Jollibee noon. Yung nagbigay po sa akin ng action figure." paliwanag ni Andrew. Well that's a relief. Kala ko nameet na talaga nila si Andrei at pagnangyari yun ay hindi ko na alam. "Really? Bakit naman hindi ninyo si pinakilala sa akin para na din makapag-thank you ako." sabi ko sa kanila. Kung hindi naman dahil sa so called 'Daddy' nila ay baka napahamak na si Andrew.
~~~~~~••••••••••••••~~~~~~
'Doc may isinugod po na bata dito sa ER, due to vomiting and diarrhea' sabi ng isang intern na tumawag sa akin.
'Chineck mo ba ang temperature niya?' sagot ko naman at tumayo na ako sa desk ko.
'40.1 degrees celsius po. Hala, doc pumunta na po kayo asap. Nagsuka po siya ng dugo' sabi nung intern na tarantang taranta na.
'Calm down. I'm coming' sabi ko at pinatay na ang call. Hindi din naman nagtagal at nakarating na nga ako sa ER. Lumapit agad ako sa pasyente and I press his stomach lightly. Nang matamaan ko ang side kung saan located and small intestine ay umaray siya.
"Kelan pa po ba siya nagsusuka mam?" tanong ko sa guardian ng bata. "Pangalawang araw na po ngayon" sagot sa akin nung guardian. Inobserbahan ko siya at napansin kong
"Conduct an abdominal ct scan at iconfine na ang bata sabi ko sa intern at humarap naman ako sa guardian ng bata. "Mam kailangan na po iconfine ang bata para po maobserbahan. Wag po kayo magaalala wala po mangyayari masama sa bata." pagbibigay ko ng assurance dito at ngumiti.
Nang makuha ko ang results ng ct scan ay nagpunta ako sa assigned room ko at sinuot ang reading glasses ko. At nagsimula na suriin ang results ng bata.
"Totoo ba tong nakikita ko?" awtomatikong napatingin ako sa taong pumasok. Ano namang ginagawa nitong isang toh dito? Like what?
"P-paano? B-bakit? Ano daw?" pilipilipit ko na sambit na siya namang tinawanan niya ng konti. "Ganan ka ba magwelcome hah Dr. Jerisha Caido? Aish ikaw talagang bata ka hindi kita pinalaki ng ganan." sabi niya sa akin pagkalapit niya sa akin at pinitik ang noo ko.
"Aish, Doc naman masakit." angal ko habang hinihipo ang parte ng noo ko na pinitik niya. "Teka? Ikaw yung bagong doctor on call?!?! Tsk tsk, may hidden desire ka talaga sa akin doc nako." sabi ko ng may panunukso sa tono at pepektusan niya sana ako kaso umiwas ako at nagpeace sa kanya.
"Magtigil ka nga baka may makarinig sa atin kung ano pang kumalat na chismis. So bakit ba parang seryosong seryoso ka diyan sa ct scan results na yan?" sabi niya at inagaw sa akin ang mga results at tiningnan din ito. "Results po yan nung batang kakadala lang dito kani-kanina. He's been vomiting since yesterday. He also have diarrhea and kanina din nung sumuka siya ay may kasamang dugo. And according to the ct scan, it shows the symptoms of acute gastroenteritis." mahaba kong lintanya.
"You're definitely right. Nice work Caido, according to the result ay hindi naman ganoon kalala ang condition ng bata basta wag lang pababayaan na madehydrate ang bata kasi baka lumalala ito. So inform your patient and I'll be meeting the Director and maybe later we'll continue on our mini reunion." sabi niya nagpaalam na akin.
Sinunod ko naman ang sinabi niya at pinaalam ko sa pasyente at guardian niya ang kondisyon nito. Binigyan ko din ng ilang gamot ito at pinaalalahanan na kailangan nito uminom ng uminom ng tubig. Noong pagbalik ko sa desk ko ay saktong ipinakikilala na si Dr. William.
"Everyone, gusto ko ipakilala sa inyo ang bago nating doctor on call ng pediatric department. This is Dr. William Benjamin. Please give him a warm welcome." pagpapakilala ni chief at ngumiti naman si Dr. Will. Nakita ko naman ang ibang mga nurses na mukhang kinikilig dahil sa bagong doctor na nasa harapan namin ngayon. Hayst, kahit na apat na taon ang tanda nito sa akin ay hindi naman talaga maipagkakaila ang pagiging gwapo nito. Actually mukha ngang magkasing edad lang sila ni Andrei. Wait bat napasama si Andrei? Hala siya.
"Ano Caido tara lunch." sabi ni Doc Will pagkatapos ng introduction niya sa buong department. "At dahil first day mo ngayon Doc, libre mo." sabi ko sa kanya na kinailingan na lamang niya. At nagtungo na nga kami para maglunch.
Andrei's POV
"Dr. Will!" tawag ko sa isang taong matagal tagal ko ding hindi nakikita. "Woah, aba nga naman McKenzie laki na ng pinagbago mo hah." sabi niya at ginulo ang buhok ko.
"Aish Doc naman di ka pa din nagbabago. What brings you here by the way?" tanong ko pagkaayos ko ng buhok ko na ginulo niya.
"I'll be working here from now on. Nga pala nandito din pala si Caido. Musta na ba kayong dalawa? Kasal na ba kayo? Ilan na anak ninyo?" sunod-sunod niyang tanong . Hindi ba niya alam na hiwalay na kami?
"Uhm Doc, 6 years na po kaming break." sabi ko habang kinakamot ang batok ko. Napa-ohh naman siya. "Akala ko pa naman ay may basketball team na kayo. Kayo pa naman ang power couple noon. Hayst, sayang pero I know a lot of things happen for reason kaya may rason kung bakit kayo nagbreak." sabi niya at tinapik ang balikat ko.
Nagpaalam na muna ako para icheck ang mga pasyente ko at para na din hindi na maging mas awkward pa ang atmosphere namin dito. Dr. William Benjamin is our senior na sobra naming kaclose ni Isha. Parang naging kuya na ang turing namin sa kanya. Siya ang tumulong sa akin mula sa pagcoconfess ko kay Isha hanggang sa pagpopropose ko sa kanya. Pero nung nagbreak kami ay sakto namang nasa ibang bansa siya at nagaaral at ngayon lang ulit kami nagkita.
Habang nagbabasa ako ay biglang tinawag ni chief ang pansin namin para ipakilala si Dr. Will. May mga nurses na halatang attracted sa gurang na toh. Hindi pa ba sapat na may isang Dr. Andrei McKenzie hayst.
Nahagip naman ng mata ko sila Isha at Doc na magkausap at mukhang nagkakatuwaan. Kailan ka kaya magiging ganan sa akin ulit. Miss na miss ko na pambabara niya sa akin. Ang pambabasag ng mga jokes ko at pagtawa naman sa mga bagay na wala namang katuturan. I wish I was the one makes you laugh right now. Nakita ko naman silang sabay na lumabas at panay pa din ang kanilang mga ngitian. I wish I was the one beside you right now. I wish I was the one...
Author's Note
Okay first of all sorry na huhu.. Dapat noong isang araw pa toh eh kaso tokis yung net kaya ngangayon lang toh. Tas ayun di ito edited please bear with it HSAHSHA. Tapos THANK YOUUU kase kahit korni tong story kong toh ay may mga nagbabasa pa din wahh super thank you mwuahugs.Thank you sa lahat ng nagbabasa tsaka dun sa mga nagaadd sa mga readinglist nila liek thanks talaga. Di lang ako makapagmessage ng isa isa hashahsha. So ayu, Wag kayo mahihiya magcomment di nangangat si author. Cute lang si author HSAHSHA char. Yun lang hihihi
BINABASA MO ANG
This Time
RomanceWas having the twins enough, for them to find a way back into their love?