Bakit Ba Ikaw by Michael Pangilinan (JeDean)

1K 21 1
                                    

Bakit ba ikaw? Bakit ba ikaw ang naiisip ko at di na mawala wala pa?

-----------

Simula nung mangyari yung di ko sinasadyang pag "staredown" ko sa kanya.. Di na naalis sa isip ko yung pangyayaring yun.. Di na sya nawala sa isip ko..

Crush ko sya dati pa pero hindi yung tipong is-stalk ko yung mga social media accounts nya.. Siguro crush ko sya pero tuwing nakikita ko lang.. Pero dati pa talaga akong nagagandahan sa kanya..

Nandito ako ngayon sa rooftop.. Nagpapahangin.. Siguro, nag iisip-isip na rin..

"Uy! Anong ganap? Ba't nag e-emote ka rito eh ang saya saya sa baba? Yieehhh.. Inlove ka noh? Kanino? Sabihin mo sa kin... Daliiii!" Napatakip ako ng tenga sa lakas ng tili ni Ate Bea.. Tapos hinawakan nya ko sa balikat ng dalawa nyang kamay at inuga uga.. Minsan, may pagka "armalite" rin tong bibig ni Ate Bea eh..

"Sira ka ate.. Porket nagpapahangin, inlove agad? Nag iisip-isip lang ako."

"Tungkol saan ba yang nagpapalalim ng iniisip mo?"

Tas tumingin ako kay Ate Bea.. Parang namangha ako.. Hahahaha.. Joke lang..

"Naks! Straight Tagalog yun ah!!"

Tas inambahan nya ako ng suntok.. Ang bilis talaga mapikon nito.. Ang laking tao..
"Seryoso na kasi.. I'm listening."

"Sige.. Basta wag kang tatawa ah.. Tsaka atin atin lang muna to ate ah.."

"Oo naman.." if that's what you want..Makikinig lang ako" then she grinned..

Okay... Pikit.. Hingang malalim..

"I'm thinking about her.. I'm thinking about Jema.." tiningnan ko kung ano magigibg reaction nya.. Wala.. Blanko lang yung facial expression nya.. Okay na rin siguro yun kesa asarin nya ko.. tas sumenyas sya sa akin na ipagpatuloy ko lang ang pagkikwento.. "Di ko alam kung bakit parang big deal sa kin yung pag staredown ko sa kanya.. Alam ko naman na sinabihan nyo na ako na "okay lang yan kasi nga part of the game" pero di ko maiwasan na isipin na baka iba yung maging dating sa kanya.. Na baka isipin nya na Mayabang ako.. Na baka magbago yung tingin nya sa akin..." tas pinigilan nya ako..

"Teka, Deanns.. Ano ba tingin nya sa iyo dati?" napa isip ako sa sinabi ni Ate Bea.. Oo nga.. Ano ba tingin nya sa akin dati? Ano ba pagkakakilala nya sa akin dati? Eh, hindi nga kami magkaibigan.. Although nagkakasama kami minsan sa training pero hindi naman kami nagpapansinan.. Ang dami kong narealize sa tanong na yun ni Ate Bea.. Teka.. Bakit ba ako affected masyado?! Deanna?! Anuna?!

"May gusto ka ba kay Jema?"

May gusto ka ba kay Jema?

May gusto ka ba kay Jema?

May gusto ka ba kay Jema?

Napatingin ako sa Malayo..

May gusto nga ba ako sa kanya?

Aaminin kong nagagandahan ako sa kanya.. Di lang ako sure kung yung paghanga na yun, may kasama ng feelings..

"Siguro.. Ewan ko ate..I mean, nagagandahan ako sa kanya.. Pero di ko alam kung may halong feelings na ba yung admiration ko na yun.."

"Yiieehhhh!! Teka.. Tawagan ko lang si Ate Ly..May naisip akong isang brilliant na idea.. And I know you'll thank me for it.. Haha!"

Ilang rings lang and then..

Over And Over Again (Story Playlist)Where stories live. Discover now