ISANG beses pang hinagod ni Myla ang suot na dress upang siguraduhing maayos pa ang itsura niyon. Ganoon din ang ginawa niya sa buhok niya. She was being overly cautious. Hindi niya iyon mapigilan dahil unang beses iyon na makaka-attend siya ng isang Graduation ball. At siya lamang ang sophomore na naimibitahan sa isang ganoong event bukod pa sa ang nag-imbita sa kanya bilang maging date nito ay si Chirstopher.
Her Kuya Lenard and his band members were popular. They were a group of handsome, intelligent, and rich young men. At kung sa musika rin lamang ay talagang may ibubuga ang mga ito. Ngunit hindi naman pahuhuli si Christopher. Bagaman hindi mayaman ang pamilya nito ay sikat ito dahil matalino din ito bukod pa sa basketball team captain din ito. And she has a major crush on him.
She has a crush on him since the first time she met him. Nakabunggo niya ito noon at kumalat ang lahat ng papel at gamit na hawak niya. Pinulot nito ang lahat ng gamit niya. Magalang na iniabot nito ang mga iyon bago nito ipinakita ang pinakamagandang ngiti na yatang nakita niya sa buong buhay niya.
"Be careful." Were the last words he said to her that day. Nakaukit na sa isipan niya ang ngiti nito pagkatapos niyon. Then she started following him around. Nalaman niyang Team captain ito ng varsity team at kaya lamang nakakapag-aral sa eskuwelahan nila ay dahil sa scholarship na nakukuha nito mula sa pagiging basketball player. Gayunpaman ay hindi naman nito pinapabayaan ang pag-aaral nito kaya naman isa ito sa top students ng Engineering Department ng kanilang eskuwelahan.
At dahil din sa mga nalaman ay lalong tumindi ang paghanga niya sa lalaki. He was handsome, smart and very hardworking. And before she knew it, she was already doing everything to be close to him. Pinapanood niya ang bawat games nito. At eventually ay nagawa niyang kausapin ito. At ngayon nga ay siya na ang inimbitahan nito sa Graduation ball ng mga ito.
"Hey, 'you coming with me?" tanong ng Kuya Lenard niya na kabababa lamang mula sa kwarto nito. He was even more dashing wearing that three piece suit.
"Oo, kuya." Sagot niya rito.
"Bakit hindi ka man lang sinundo ng date mo?" naiiling na sabi ng Kunya niya.
"Eh wala namang kotse si Christopher."
"Uso na ang taxi ngayon, aba!" sagot pa ng kuya niya.
"Eh nahihiya raw siyang isakay ako ng taxi. Baka hindi raw ako maging komportable." Sagot muli niya. Iyon ang paliwanag ni Christopher at naiintindihan niya ito. Laki nga naman siya sa isang mayamang pamilya kaya sanay siyang inihahatid ng kotse. Siya lamang ang inaalala nito.
"Whatever." Sabi na lamang ng kuya niya saka nauna nang palabas. "Let's go. Susunduin ko pa si Maggie." Tukoy nito sa date nito.
Nakangiti namang sumunod na lang siya sa kapatid. Sa backseat ng kotse ng kapatid niya siya umupo habang abala ito sa pagda-drive at sa pakikipaglandian na rin sa ka-date nitong nasa harapan din. Hindi na niya pinansin pa iyon. She was beyond happy just by being Christopher's date and she does not care anymore even if they do something over bound at that car regardless of her being there.
Nang makarating sila sa hotel function hall kung saan gaganapin ang ball ay agad na inilibot ni Myla ang paningin. And when she finally saw her handsome date for that night, she smiled to herself. May kausap itong babae. Ngunit hindi naman siya nag-isip ng masama. He was friendly and approachable. Siguro ay kinakausap lamang nito ang babae dulot ng kagandahang-asal.
Maglalakad na lamang siyang palapit sa lalaki nang may humarang sa harap niya. Agad siyang napasimangot nang makilala ang lalaki.
"Get out of my way." Nakasimangot na sabi ni Myla kay Darwin na siyang humarang sa dinaraanan niya. Pagkatangkad-tangkad pa naman nito at matipuno ang pangangatawan kaya wala na siyang ibang nakita pa kundi ito.
BINABASA MO ANG
Falling for Mr. Wrong (Completed/Soon To Be Published Under PHR)
RomanceMyla was good at her job. At kahit ano pa mang trabaho ang ibato sa kanya ay nagagawa niya ng maayos. Iyon ay bago siya ipinatapon ng kapatid sa hacienda ng kanilang pamilya upang tumulong sa pamamahala niyon. She accepted the task at hand without m...