CHAPTER 61.

1.1K 69 43
                                    


Jeth's POV

"Are you really serious, dude?" Hindi makapaniwalang bulalas ni xander nang sabihin ko sakanya lahat ng plano ko.

"Do I look like not serious? Come on, dude. If you really are my friend then just do what I said."

Inilapag ko ang basong may laman na wine at umayos ng umopo. Nandito kami ngayon sa bar na pag mamay ari ng tito ni Xander. Umaalingawngaw ang malakas na tugtug dito sa loob kaya malakas ang boses namin para magkarinigan. May mga nag sasayawan din sa gitna.

"I wonder. Why don't you even telling me about your feelings for Ayu? I'm shocked, dude, really! Akala ko si Abe pa rin ang mahal mo." Iiling iling na sabi niya at sumimsim ng alak.

"It doesn't matter kung sabihin ko man sayo o hindi." Humalikipkip ako.

Medyo nahihilo na rin ako dahil kanina pa kami umiinom ni Xander.

"It does. Of course it does to me. I'm your bestfriend, man. And Ayu is my bestfriend, too. Of course you guys atleast let me know. Not like that. Sino bang hindi mabibigla na sabihin mo sakin ang totoong nararamdaman mo para kay Ayu? Hindi ako makapaniwala, dude. It's just...It's just like a Magic? Yeah. It's like a magic word."

Bahagyang napaawang ang bibig ko sa inaasta niya.

"Talo mo pa si Ayu at Cha kung makapag react, ha." Natatawa kong sabi at sumimsim ng alak.

Naging seryuso ulit ang mukha ni Xander. Isinandal niya ang likod niya sa couch at saka pinag crossed ang legs.

"So, what's your plan?"

"That's the plan." Pag tutukoy ko sa sinabi ko kanina.

Napangiwi siya.

"Really? That's too gay. I mean. I didn't know na may pagka romantic side ka pala." Natatawa niyang sabi.

Napailing na lang ako at sumimsim ulit ng alak. Maya maya pa, May narinig kaming tumawag ng pangalan namin.

"Jeth, Xander?"

Sabay kaming napatingin ni Xander sa tumawag samin. Nakita ko si Abe papalapit samin kasama si Cliford.

"Hey. What are you guys doing here?" Tanong niya habang nakangiti.

"Obviously." Ani Xander at bahagyang itinaas sa ere ang basong hawak niyang may laman na wine.

"Yeah right." Ngumiti siya at tumingin sakin. "Uhmm. Don't you mind if we join?"

"Yeah, Sure." Si Xander ang sumagot.

Umopo naman sila sa tapat namin.
Nakipag fist bump si Cliford kay Xander habang nakipag taasan lang siya ng noo sakin. We're not totally close. I mean, Literally. Even we're a team mates. Hindi talaga kami close.

"So. Kamusta na pala kayo ni Ayu?" Napatingin ako kay Abe.

Nakangiti pa rin siya habang nakatingin sakin. Imbis na sumagot napabuntong hininga na lang ako. Bakit niya pa tinatanong kung kamusta na kami ni Cha. Isn't it obvious that I look like a hopeless guy. Tss!

"I think, I have a genius idea." Sabi niya pa habang itinataas baba niya ang kilay niya.

Napatingin kaming tatlo sakanya.

"What idea?" Tanong ni Xander.

"I know this is not easy for you, Jeth. But we need to do this."

Napakunot ang noo ko. Pati na rin sila Cliford at Xander.

"What is it?" Kunot noo kong tanong.

Napabuntong hininga muna siya saka ulit nag salita.

"We need to pretend."

I'm Secretly In LOVE With My Bestfriend (Available On Psicom App)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon