Epilogue

1.4K 54 4
                                    

One year later...

"Cha, pinapatawag ka ni Mr. Montecillo."

Dali na pumunta si Glaiza sa room ni mr. Montecillo. Kinakabahan man siya pero bakit kaya pinatawag sa gitna ng klase niya.

"Mr. Montecillo, pinatawag nyo daw po ako?"

"Yes Glaiza, i would like to congratulate you for a job well done dahil nakuha mo ang sponsorship ng Galura Co. para sa full scholarship mo."

Para namang naiiyak si glaiza dahil akala niya matuturndown ang letter niya sa Galura Co.

"Sir, i'm speechless po. Pero salamat po."

"And dahil din djan, after mo dito sa college may chance kanadin makahanap ng trabaho. Kasi they will be the ones na pwedeng tumanggap sayo or pwede din na magrecommend. Wow. Honestly, nakakaproud ka."

"Sir, thank you po sa support nyo at ng school."

Paglabas ni glaiza ng office ni Mr. Montecillo dali niyang kinausap si Lauren.

Glaiza: lauren!!!
Lauren: oh?! Balita?
G: nakuha ko ung sponsorhip ng Galura Co.!
L: wow! Congrats Glai... so ano manlilibre kana?
G: puro ka libre. Pero sige. Kahit saan mo gusto. Ako bahala.
L: hahaha galante! O sige. Tawagan kita san tayo ahh.

Flashback

"Rhian, kailangan mo ba talaga umalis?" Malungkot na tanong ni glaiza.

Kasalukuyang nag aayos si rhian ng maleta niya para sa flight niya for Hawaii.

"Oo glai eh. I know na napakahirap ng LDR pero kakayanin naman natin diba? Tsaka, kelangan ko talaga samahan si daddy."

"Eh pano yung college?"

"Homestudy ata muna ako. Sa mga tour kasi ni dad mahirap para saken ang magstay sa isang school. Buti mga napakiusapan ko sya noon na makagraduate man lang tayo bago ako sumunod sa kanya."

"You know na naiintindihan kita diba? Pero hindi na kasi ako sanay na wala ka dito."

"Glai, ganun din naman ako. Don't worry. I'll keep in touch. And i'll ask
dad kung pwede na hindi ako masciado magtagal sa Hawaii."

"Okay lang. Do what you need to do. Mag aantay ako sayo. Okay?"

End of flashback

After ng class ni Glaiza pumunta siya sa favorite cafè nila ni Lauren.

Habang nag aantay siya nakinig muna siya ng favorite songs nila ni rhian.

3 days nadin after nila magusap. Sabi sa kanya ni rhian na maghahanap siya ng time para makapag usap sila. Ngayon week kasi ang big presentation ng daddy niya at kailangan hands on sila sa event at sa presentation.

Kumpara kay glaiza na nakalinya sa media arts, si rhian naman ay kumuha ng business management course dahil naden sa daddy niya. Kinumbinsi man siya ng daddy niya na ayos lang kahit hindi business course ang kunin niya pero narealise niya na kailangan din niya tulungan ang daddy niya dito.

"Glaiza!"

"Oh Lauren, andjan kana pala."

"Nako, kanina kapa ba? Sorry ang dami kasing pinagawa ni ms. Velasquez na audio editing. Kamusta na ba ung sainyo?"

"Ahhh.. matatapos na namen. Pero ang hirap pala ah.. haha! Teka... umorder ka muna ng kakainin mo. Nag order na ko ng frapuccino naten kaya umorder kanalang ng dessert mo."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 28, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Ultimate Crush Where stories live. Discover now