Chapter 6

7.3K 79 26
                                    

Kinaumagahan ay pumasok si Leslie sa uni nila na tulala.

Bigla siya ginulat ng kaibigan.

"Uy! Ano nangyayari sayo at ba't tulala ka dyan". Tanong ni Bora.

"Kahapon kasi magdamag ko hinintay si Ben sa condo. Ni isang reply niya sa text wala". Ani ni Leslie na may pangamba.

"Ayan na nga ba sinasabi ko eh! Ito maganda mo gawin. Ngayon, pag naligo siya. Check mo bag niya". -Bora.

"Sigurado ka?" Tanong ni Leslie.

"Oo, tapos sabihin mo sa akin ano makikita at mahahanap mo sa loob! ok. Para matigil na ang pagdududa mo!" Ideya ni Bora sa kebigan.


~~~

Hanggang sa gabi na ng dumiretso si Leslie sa condo at inabutan si Ben.

"Bakit ni isang reply sa text ko mahal e wala?" Tanong ni Leslie.

"Ah sorry. Naubosan lang ako ng load". Sagot ni Ben na nagmamadali.

"Alam mo, may maganda pa naman ako sayo na balita" -Leslie.

"Ano yun?". Tanong ni Ben.

"Post-pone na yung engagement ko! Hindi ka ba masaya?". Tuwang sagot ni Leslie.

"Talaga? Congratz. Ligo muna ko ha! Mwah!". Wala man lang reaction si Ben na parang wala lang sa kanya kaya medyo nalungkot si Leslie.

Habang naliligo si Ben. Sinimulan na ni Leslie kalkalin ang bag nito at kinagulat niyang nahanap niya ang tong ni Tintin pero di muna agad niya sinabi at kinabahan na siya at nanghina sabay pumunta sa kabilang kwarto at tinawagan agad ang mga kaibigan.

"Hello Bora! Di ako makapaniwala. Parang gusto ko sumigaw sa iyak! Nakakita ako ng pulang tong! Shit!" -Leslie.

"Putang inang yan! Sabi ko na nga ba wala ako trust sa hayop na yan! Pumunta ka muna dito at iwanan mo muna yang hayop na yan okay at huminaon ka! Please! Hinga malalim! Inhale exhale!" Sigaw ni Bora at tinawagan ang ibang kebigan para magpulong sila sa kwarto ni Leslie sa bahay.



Pagdating ni Leslie sa bahay at pagpasok sa kwarto ay sinalubong siya ng tatlo niyang kebigan kaya tuloyan ba siyang humagolgol.

"Bukas pa naman ang birthday ko!". Ani ni Leslie na tumutulo ang luha sa mata ng patuloy.

Sobrang hayblad ni Bora at biglang kinuha ang bag ni Leslie ng saglit at ibinalik din ito.


~~~

Umaga na. Di pa rin mapakali si Leslie sa loob ng college nila at text ng text kay Ben na birthday niya at dapat makapunta ito dahil napakahalagang araw nito para sa kanya. Pero wala pa din reply si Ben.

Mag aalasingko na ng gabi at sumisigaw na yung mga kebigan niya.

"Girls night out na tayo. 6 na oh! Kung pupunta yan dito. Pupunta talaga siya dito pero tingnan mo. Panay seen zone lang siya!!!". -Sabrina.

"Hindi! sasagot din yan" Paasang sagot ni Leslie na tumutulo nanaman ang mga luha.

"Ano ba yan! Ang tagal nina Bora at Jean! Asan na sila! Para makalabas na tayo! Umiiyak ka tapos birthday mo? Dahil lang sa isang lalake lamang! Sa dami ng pinaiyak at binasted mong boys! Bakit iba nakikita ko ngayon na Leslie ha?" Asar ni Sabrina.

Biglang dumating sina Bora at Jean na mukhang pagod na pagod.

"Leslie, pahiram muna ng bag mo dali!" Ani ni Bora na parang may tinago siya.

Pagkatapos ay pumunta na sila sa isang bar pero wala pa rin tigil si Leslie sa pagtetext kay Ben.

Bigla siyang nagload saglit at nachambahan niyang sumagot si Ben kaya pumunta muna siya sa CR para kausapin ito.

"Hello Ben! Buti naman at nakasagot ka. Bakit puro mo ako seen sa fb messenger. Punta ka na dito! Birthday ko. Kasama ko mga kaibigan ko. Kaw lang hinihintay ko. Wala ka nga gift sakin eh hehehe, tapos di ka pa makakapunta" -Leslie.

"Yes I know" -Ben.

"Then is their any problem?" Tanong ni Leslie sa cellphone.

"Yes, its me". Sagot ni Ben.

"What!? What do you mean?". -Leslie.

"Alam mo Leslie, magiging unfair ako sayo if ipagpapatuloy natin ang relasyon natin dalawa. May mahal na akong iba kaya sinasabi ko sayo to pero hindi sa kanya fair pag pinagsabay ko kayo". Paliwanag ni Ben.

Di makapagsalita si Leslie habang tumutulo ang mga Luha nito.

"Ayaw ko sana sirain ang birthday mo pero lets just stay as friends like before. Kasi hindi mo nagampanan pagiging perfect gf mo sa akin. Yung sinabi nga nila. Maghahanap ka talaga ng iba kung hindi ka makuntento sa una. Kaya iiwan na lang kita pero lets stay as friends na lang para di tayo talo. Ok ba yun?" Ani ni Ben.

"Putang ina mo! Hayop kaa!" Pasigaw ni Leslie sa cellphone ng paiyak.

"Hoy! Wag mo ako pinuputang ina! Ayaw nga sa akin ng mga parents mo lalo na kapatid mo kaya may karapatan ako hiwalayan ka! Putang ina ka rin! Baliw!" Sagot ni Ben.

"Hayop ka!!! Niloko mo ko!" Sabi ni Leslie ng Biglang binaba na ni Ben ang cellphone na kinagulat ni Leslie.


Pagtalikod niya ay nakita niya ang tatlo niyang kaibigan na nakikinig sa usapan nila!

Sumigaw si Bora "Putang ina ng lalake na yan! Kapal ng mukhang pagtabuyan ka! Panoorin mo to!".

Biglang inabot ni Bora ang cellphone niya.

Pagkatingin ni Leslie ay hidden cctv sa condo na live stream kung saan nagse-sex ng grabe si Ben at Tintin at paiba iba pa ng position.

"Putang ina ng lalakeng yan! Ito headphone! Pakinggan mo dahil ninakaw ko sayo yung susi ng condo niyo para lang maikabit yang gadget na yan Leslie. Kami nina Jean!! Binilisan namin! NGAYON MATAUHAN KA NA!" Pasigaw ni Bora.

Biglang kinuha ni Jean yung headphone at pina-speaker niya at sumisigaw sa sarap si Tintin habang nasa ibabaw ni Ben!

Agad inagaw ni Sabrina ang cellphone na pinapanood ng tatlo at tinago sa bag sabay pinagalitan ang dalawa na si Jean at Bora.

"Tigilan niyo yan! Please! Tama na guys! Birthday ngayon ni Leslie! We should be happy! Please halika uwi na tayong lahat! Itatago ko to. Andito tayo para pasayahin at celebrate ang kebigan natin. Hindi para pagluksain sa walang kwentang lalake". Pasigaw ni Sabrina.

BEN DEATH AHH Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon