(Sana'y Maulit Muli by Garry V.)
After five years of staying sa states.
After five years of letting my family rule my life...
Babalik na ako sa Pilipinas.
My tita Pam help me to get a place to stay, a condo unit.
Oh ano maiwan na ba kita? Nagpaalam na si tita Pam. Medyo late na rin sya umuwi simula nang masundo nya ako sa airport, mga 12noon na rin yun.
We had so much to talk about and she said she was happy when she learned about me coming home.
Basta kung may kailangan ka, tawagan mo lang ako ha? Pupuntahan kita agad. She caress my cheek. Don't worry, ako lang ang nakakaalam na nandito ka. She gave me a sympathetic smile.
Yes, nobody knew about my escape. Escape from the people who have shown me nothing, but, as if I am a prison of my own family. Like I don't live my own life, as if I am a robot and they're the ones to control my life.
My dad made me do everything he wants.
Sabi nya noon bago nya ako napapayag sumama sa kanila mag, kapag sumama ako sa kanila nang isang buwan for a vacation papayag na sya sa mga desisyon na gusto kong gawin. Kahit pa ang makipag relasyon sa unang babaeng minahal ko nang sobra, si Kaye.
My dad owns a law firm, si mom naman housewife.
I should be proud, right? My life was kinda rich. Supposed, I could get everything I could ask for. But, no.
I am the youngest child and the only daughter to my parents. Don't get me wrong, I love my mom and my dad. I know how much they want to see my success and make my reputation.
But as I was making my steps to 'success', bilang isang teenage girl dumating yung time na tumibok ang puso ko.
Fourth year college na ako nun nang maging classmate ko si Trish. Hanggang sa naging magkaibigan na kami at laging magkasama.
To cut the story short, pinakilala nya ako sa mga kaibigan nya at sa friends of friend nya, isa na nga dun si Kaye.
Hindi pa sya masyadong sikat non, nagsisimula pa lang sya. Madalas sya na kasama ni Dave dahil nga magkasama sila sa banda, kami naman ni Trish lagi kaming sabit sa mga gig nila.
Yun yung mga moment sa buhay ko na naka experience ako ng kakaibang saya, ibang mundo, ibang mga hilig, ibang atmosphere ibang habits. Hanggang sa napadalas ang pag-uusap namin ni Kaye.
Naging kami.
Akala ko non, weird lang ako yun pala talagang mahal ko na pala sya. Natakot ako non dahil babae sya, naisip ko kaagad si dad at mom na alam ko naman kung sasabihin ko sa kanila yun magagalit sila.
Itinago namin nang halos isang taon ang relasyon namin, sa family ko. But it didn't last long, nalaman din nila at katulad nga nang kinakatakutan ko, gusto nilang paghiwalayin kami pero hindi ako pumayag.
Ipinaglaban namin ni Kaye ang pagmamahalan namin at umabot nga kami nang three years, isang taon na lang matatapos na ako sa college.
It was a pleasant day of April, school year was almost over. I was having breakfast with my family when dad announced that we're going to take a summer vacation sa states. Nagulat ako dahil, that doesn't sound like my dad. He would allow us to get a vacation anywhere, but outside the country. Hanggat hindi ka pa nakakatapos mag aral, bawal ka mag travel abroad.
Pero ngayon payag sya?
Dad? I call his attention.
Why Bianca?
YOU ARE READING
One Of The Few
Storie d'amoreWhy do people has to love the wrong person, when there's already the right one in front of you? Bakit kelangan nyang umalis? Bakit kelangan mong masaktan? Bakit kelangan mong magmahal tapos bigla syang babalik?