-Meredith-"ARAY!, di kase tumitingin sa dinadaanan eh." sabi ko sabay pulot ng mga gamit ko.
"Sorry miss." sabi nung lalakeng nakabungguan ko.
Nung kukunin ko na yung notebook ko. Nagkasabay kami. At nung mahawakan ko yung kamay nya, may spark. Para akong kinuryente. Di ko alam kung baket. May negative energy between us. Paano, di tumitingin sa dinadaanan.
Nang patayo na ako. Oh My Gosh ! Ang init talaga sa Pilipinas, ang hot kase ng nasaharapan ko. ECHOS. Haha.
Grabe ang katawan nya. Bato-bato pa.
Nang makatayo na ako, nagkaroon kami ng eye-to-eye contact. Tinitigan ko sya. Tinitigan nya din ako. Matutunaw na ata ako.
Pero parang namukaan nya ako, siguro high school friend ko sya.
Nagulat ako ng tinawag nya pangalan ko. Pero di ko nalanag pinansin.
Tumakbo na ako papuntang school. Late na late na kase ako first subject ko. Kaya di nalang ako pumasok, dumiretso ako sa canteen para mag breakfast. Wala pa kase akong kaen nung umalis ako sa apartment ko.
Nung nandun na ako sa canteen, wala gaanong tao. Bumili na ako ng isang sandwich at chocolate drink. Tapos umupo sa usual table namin ni Kevin.
Mga ilang minuto nag text si kevin.
"San kana? text back ASAP!"
Nag text naman ako kagaad.
"Nandito na ako sa school, sa may canteen. Di na ako umatend ng first subject, baka mamaya pahiyain nanaman ako ni ma'am Natividad."
"Sigesige :) kita nalang tayo jan maya." tapos yun. Di na ulit ako nagreply, baka makuha pa yung phone nya. Ako pa sisihin.
Let's define Kevin. Physical appearance, hmmm. Tall, white, handsome, a typical famous guy in school. Ang daming nagkakarandapa sakanyang girls, syempre isa na ako nun, pero dati yun. haha.
Ang swerte ko nga kase naging 'best friend' ko pa sya ngayung collage.
Meron din syang ate. Si Nicole, pag pinagsama mo silang dalawa para silang kambal pero Hindi, graduate na kase si ate Nicole ng BS Tourism. At nasa France sya ngayun. Sya nga idol ko e.
Nang matapos na ako mag breakfast sa canteen. Pumasok na ako sa pangalawa kong subject. Pagkatapos naman neto Lunch na.
Nung kukunin ko na yung planner ko, para tignan kung anong gagawin ko bukas at mamaya.
WALA ! capital WALA ! Naku naman nahulog pa, nung nagkabunguan kami! Pag minamalas nga naman oh! Alalahanin mo Mere! (Mere nalang for short ) Natapos na lahat lahat ng subjects ko din ko pa din maalala kung anu ang susunod kong pupuntahan.