Chapter 1 "Another Start" (Book 2)

1.9K 42 0
                                    

Light's POV

* 3 months later

" Eh ito maganda ba?" sabi ko kay Jonathan, nandito kasi kami sa gown shop, napili ako ng magandang gown para sa kasal namin 2 months from now.

Nakakainis naman kasi itong si Jonathan kanina pa ako palit ng palit pero puro siya reklamo, too revealing, too short, too much skin is shown, too fitted; yan lang naman ang mga natatanggap ko sa kanya sa mga sinukat kong gown baka gusto nito ay yung pangmadre na suotin ko eh.

" That's perfect!" sa wakas may nagustuhan din siya, pagod na kaya ako kakasukat!

Light's wedding gown

" Bakit ka nakasimangot dyan? hindi ka ba masaya na ikakasal ka na sa dating hinahangaan mo?" sabi ni Jonathan sa akin habang palabas kami ng shop, yan simula ng ikwento ko sa kanya ang pagkagusto ko sa kanya ng ilang taon lagi na lang niya ako in...

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


" Bakit ka nakasimangot dyan? hindi ka ba masaya na ikakasal ka na sa dating hinahangaan mo?" sabi ni Jonathan sa akin habang palabas kami ng shop, yan simula ng ikwento ko sa kanya ang pagkagusto ko sa kanya ng ilang taon lagi na lang niya ako iniinis!

" Alam mo isa pang pang-iinis mo, mapipilitan akong itigil itong kasal na ito! Kakainis ka na eh kanina ka pa!" inis na sabi ko sa kanya, hindi naman kasi makaramdam na naiinis na yung tao eh tssk

" Sorry na bububear ko, anyway saan mo gusto pumunta?" tanong niya sa akin,hmmm mapahirapan nga itong lalaking ito!

" Gusto kong bumalik ng Paris, ano kaya mo?" pang-iinis ko sa kanya, nagulat siya pero kaagad na nakabawi at ngumiti sa akin.

" Your wish is my command My Lady!" sabi niya at nagdrive papunta kung saan, huwag mong sasabihin na tutuparin nga niya? Oh emmmmm, kakilig naman!

" Baka kung saan lang mo ko dalhin ha sabi ko Paris kung saan ako pumunta nung sinaktan mo ko hindi kung saang Paris!" paninigurado kong sabi sa kanya.

" Oo alam ko naman, walang tiwala hahaha" sabi niya at tumawa, ilang minuto lanf ay nakarating kami sa isang Airport, may kung anong sinabi si Jonathan at pinapasok na kami dun, derederetso lang kami sa paglalakad ng tumigil ako.

" Saan ba tayo pupunta?" tanong ko sa kanya

" Edi sa Paris! sabi mo sa Paris mo gusto punta kaya halika na pupunta na tayo dun!" sabi ni Jonathan, seryoso tinotoo niya nga?!

Hinala niya ulit ako hanggang sa may nakita na akong mga eroplano.

" Dito ba tayo sasakay?"tanong ko sa kanya nung nasa harapan na kami ng isang eroplano na maraming tao ang napasok.

" Hindi dun tayo sa Private plane hindi dyan edi hinanapan ka ng ticket dyan!" sabi niya at hinila ako sa medyo medium size na eroplano at pumasok dun.

Okay, maganda naman siya, pero kami lang dalawa ang nakasakay at syempre yung mga piloto.

" Do I make you happy again, My lady?" tanong niya sa akin kaya tumango ako sa kanya, simula nung naengage kami ni Jonathan ay mas naging sweet siya sa akin, napaka understanding niya kahit na inaaway ko siya sa maliit na bagay ay hindi niya ako pinapatulan.

Nalipad na kami at ineenjoy ko ang magandang view ng hatakin ako ni Jonathan at inilagay ang ulo ko sa may balikat niya.

" You should sleep, malayo pa tayo gigisingin na lang kita kapag dumating na tayo dun" sabi niya , ayaw ko pa sana matulog pero sa lambing ng boses niya ay unti unti akong inantok at nakatulog.

Jonathan's POV

Hindi ko maexplain kung gaano ako kasaya na ikakasal na kami ni Light two months from now, nagpapasalamat talaga ako at nagising ako at nabigyan ulit ng pagkakataon na makasama siya.

Sana nga lang wala ng problema ang dumating sa amin, sana ay kayanin namin ang buhay na mag-asawa na kami.

Nagtatrabaho na kami, ako na kasi ngayon ang natayong CEO ng kompanya namin at si Light naman ay nagmomodel ulit, hindi ko naman siya pwedeng pagbawalan sa kung anong gusto niya eh, support lang ako dahil masaya siya dun.

Ilang oras lang ako nakatitig sa kanya hanggang sa makarating na kami sa Paris, hindu na ako magtataka na dito niya gusto ulit pumunta dahil sa ilang araw na niya paulit ulit kinukwento ang mga nangyari sa kanya, natatawa na nga ako kasi saulo ko na sinasabi niya.

" Light, wake up nandito na tayo sa Paris" sabi ko sa kanya habang tinatapik ang pisnge niya.

" Ano ba,stop! tutulog yung tao eh" sabi niya, hahaha nakakatawa siya, para siyang batang inaagawan ng candy.

" Nandito na kasi tayo, bububear eh!" sabi ko kaya napabalikwas siya sa pagkakatulog at tumingin sa labas.

" WAAAAH! TARA NA JONATHAN BILIS! BILIS!" sabi niya at hinila hila ako.

Ito ang dahilan kung bakit mahal na mahal ko ang babaeng ito! isip bata kung minsan pero cute!

---------------------------------------------------

Author's Note

Helloooooo mga readers koooo! namisssss kooooo kayooooo hahahahaha! anyway ano po masasabi niyo sa chapter na ito? Vote-Comment-Suggest to friends po☺️ Salamat😍😘

Miss D💕

The girl you never notice (Book 1 and 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon