chapter 12
Wency's POV
"nandito na tayo!" masayang sabi ko kay Erick pag dating namin sa bahay. Papasok na sana kami sa bahay ng biglang hawakan ni Erick ang kamay ko.
"i feel, i feel uneasy" bulong niya, hinawakan ko ang shoulder niya at niyakap siya.
"just hold my hand" kumalas ako sa pagkakayakap ko sa kanya, hinawakan niya ang kamay ko sabay smile.
Kahit ako, may nararamdamang di mabuti ngayon, sana, sana wala lang toh!.
Pumasok na kami sa loob. Pinaupo ko muna si Erick sa sofa at hinanap si mommy.
.
.
.
.
"mommy! nandito na kami" sigaw ko sabay pasok sa kitchen.
"ohhh, nandiyan na ba ang boyfriend mo?" tanong niya, tumango naman ako at hinawakan ang kamay niya. Simula noong nalaman niya na nasali ako sa UDC at humingi siya ng tawad sa akin naging mabuting ina na siya, hindi pa niya naman maiiwasan ang work but she really make space para sa aming dalawa ni ate.
Hinawakan ko ang kamay niya at papunta sa sala wich is nandun si Erick nakatayo habang nakatalikod.
Lumapit ako kay Erick at pinaharap siya kay mommy.
"mom, meet my boy, Erick, Erick Cornellison" pag introduce ko kay mom.
Hindi nagsalita si mommy, ganun din si erick, maya maya pa ay.
"tita?/Erick?" they said in unison.
What's with that burning look?
Lumapit ako sa kanila at pumagitna.
"wait! magkakilala kayo?" tanong ko sabay tingin kay mommy at kay Erick, bigla nilang iniwas ang tingin sa isat isa.
okay? anong nangyayari? naguguluhan na ako!
Lumapit ako kay Erick at hinawakan ang kamay niya.
"anong nangyayari?" tanong ko, yayakapin na sana niya ako kaso bigla ako hablutin ni mommy na naging dahilan para ma upo ako sa sahig.
"you! " turo ni mommy kay Erick.
"you dont have the right to touch my daughter." tumayo ako at lumapit kay Erick. Hin awakan ko ang kamay niya.
"mom, what are you talking?" tanong ko, bigla siyang tumingin sa akin at kitang kita ko na umiiyak si mommy. Why?
"tita that's not what you think its---" pag eexplain ni Erick kay mommy kaya lang biglang naputol dahil sumigaw si mommy.
"GET THE HELL OUT OF MY HOUSE! NOW!" biglang tumingin si Erick sa akin and he mouthed the word
im sorry sabay bitiw ng kamay ko. Hinalikan niya ang noo ko sabay bulong.
BINABASA MO ANG
Step of my Life
Teen FictionA girl who is torn in between love and dream. What step will she takes? Will she sacrifice the one he love? or She will give up her dreams? What step will she takes? Love or dream?