chapter 18
Wency's POV
Madaling hinatayin ang taong mahal mo kung alam mong may mahihinatay ka pa!
pero pano kung-
aish! bakit ko ba iisipin na hindi na gigising si Erick, di niya ako iiwan, hihingi pa ako ng tawad at magpapakasal pa ako. Hindi na ako naiyak tuyo na ang eye ko sa kakaiyak last days, kaya ayun no more tears but the pain is still there.
Nasa ICU pa siya kaya nadito ako ngayon nagbabantay sa kanya.
"babalik lang ako Erick may bibilhin lang ako" pagmama alam ko. Tumayo ako at binuksan yung door ng
"ate Jessica?" nagulat ako sa nakita ko, niyakap ko siya ng mahigpit. Matagal na kaming nagkakabati at ang sabi niya aalis muna daw siya dahil nahihiya siya sa amin, and now she's back.
"ate, kamusta ka nah?, bakit hindi ka nagtetext sa akin? bakit pinag alala mo kami? nagkausap na ba kayo ni mommy? nakit mo na ba ang daddy mo? sinundan ka niya sa U.S. " tanong ko sa kanya. Bigla niya akong niyakap. Magkabati bati na kami ni mommy ni ate Jessica, mabuti na yung ganito ang kalimutan nalang ang mga masasakit na pangyayari para maka move on kami, buti na lang at naging mag bff na ulit sina mommy at ate, ang pinaktataka ko lang kasi kahit bati na kami, umalis pa rin siya at nag pa U.S. kaya ayun nag worry ang daddy niya kaya ayun sinundo kaya siguro naka uwi na toh! Siya nga pala, nagkakilala na rin kami sa Daddy ni Erick, ang bait nga kahit alam niyang ako ang dahilan dahil nagkakaganyan ang anak niya but still, he accpeted me with all of his heart at ang sabi niya 'i want you to be with him forever.'. Binalik ko ang tingin ko kay ate.
"okay na ako, wag na kayong mag alala salamat Wency kasi kahit pinahirapan kita-" hindi ko pinatapos si ate.
"past is past kaya kung ako sayo kalimutan na natin okay? ate?" bigla siyang ngumiti sa mga sinabi ko at niyakap ako.
Kanina pa kami nakatingin kay Erick sa labas ng ICU, ganun din si ate. Ramdam kong naluluha na siya, ramdam kong nasasaktan siya kaya lalo tuloy akong na awa.
"nakadalaw na ba si daddy? dito?" tanong niya sabay tayo at tingin sa glass.
"oo" yun na lang ang nasagot ko, wala ako sa mood.
"ilang months na siya na coma?" tanong niya
"coma kasi for almost 2 months!" hindi na rin ulit kami nagsalita, iwan ko kung bakit, talagang mahal namin si Erick kaya nasasaktan kami sa mga nangyayari ngayon lalo na ako, dahil alam kong ako ang may dahilan.
kailan ka kaya gigising? umalis si Ate Jessica may bibilhin daw muna siya kaya ako na lang naiwan dito mag isa. Tumayo ako at pumasok sa loob, umupo ako sa tabi niya at hinawakan ang kamay niya.
"Erick sorry, ma ayos na ang lahat, nagkakabati na kami ni Ate Jessica, okay na ang lahat ikaw na lang ang kulang mahal na mahal kita kaya, gumising kana please! " hinawakan ko ng mahigpit ang kamay ni Erick.
Ng naramdaman kong unti unti itong gumalaw kaya napatingin ako sa kamay niya.
Tinawag ko yung doctor at ngayon nandito na ako sa labas ng ICU habang tinitingnan si Erick through glass.
BINABASA MO ANG
Step of my Life
Roman pour AdolescentsA girl who is torn in between love and dream. What step will she takes? Will she sacrifice the one he love? or She will give up her dreams? What step will she takes? Love or dream?