HH - Patrick's Disregard

301 3 0
                                    

--- Patrick's POV

Ginabi ako ng uwi ngayon. Nag lakad lakad... Nag iisip isip. Nagulat talaga ako sa pagkakita ko Kay Michelle. Alam ko naman sa sarili ko na naka move on na ako sa kanya. Sinabi ko yun sa sarili ko. Binding Hindi na ako magpapa apekto sa kanya.

Nakita ko si mama sa may balcony. Alam kong nag aalala sha sa akin kaya andito pa at gising. Nang Mikita Nya ako, dali Akong pumunta sa kanya at niyakap. Niyakap nalang din Nya ako.

"Nako, ang bunso ko naglalambing... Anak, San ka ba nanggaling at nauna pa kaming umuwi sa iyo ng kuya at daddy mo?" tanong ni mama. Hindi ako makasagot. Hindi ko magsabi sa kanya...ang alin? Anong sa sabihin ko Kay mama?

"Si Michelle ba? Nako anak, nakikiusap ako... Ipangako mo na Hindi ka na mai-inlove ulit sa Michelle na yan"

"Hindi na ma, kahit kailan Wala ng babaeng makakapagpaiyak at makakasakit sa akin" Ito ang sabi ko. Hinimas nalang Nya ang braso ko at sinabihang matulog na ako

------------------

Time check: 1:45 am, still Patrick's POV

------------------

Mag-aalas dos na ng umaga. Hindi pa rin ako maka tulog. Kanina pa rin tunog ng tunog ang cellphone ko. Puro text. Wala ako sa mood mag basa kanina, pero dahil Hindi rin naman ako maka tulog sige na nga, babasahin ko na nga Lang.

Bago ko makuha ang phone ko, tumunog ulit Ito, may nagpahabol pa ng text. Yung mga ibang text, galing kanina kila mama at papa, nung hinahanap ako nung Hindi pa ako nakaka uwi. Yung karamihan, Nagulat ako, galing kay Ella.

Time: 10:39 pm

From: Ella Dimalanta

Message:

Patrick???

Time: 11:05 pm

From: Ella Dimalanta

Message:

Okay ka na ba? Basta andito Lang kami ng barkada...

Time: 12:40 am

From: Ella Dimalanta

Message:

Huy Patrick hindi nakakamatay mag reply, try mo lang... :p

Time: 1:45 am

From: Ella Dimalanta

Message:

Ang tanga tanga ko naman. Shempre Hindi ka na magrereply. Di ko naisip, Siguro tulog ka na. Sorry sa abala Patrick. Sige. Goodnight nalang. . .

"Ella" ...bulong ko sa sarili ko. Nabalewala ko lahat ng pag cocomfort ni Ella. Nasaktan ko yana sha.

*reply*

Time: 2:05 am

To: Ella Dimalanta

Message:

Ella, I'm sorry...

*sent*

Hindi ko na nahintay ang sagot ni Ella. Naka tulog na rin ako, hawak ko pa rin ang phone ko.

Nang magising ako, 9:30 na ng umaga, tinignan ko muna ang phone ko. May isang message.

Time: 3:45 am

From: Ella Dimalanta

Message:

Matulog ka na Patrick...

Yun lang? Wala ng ibang nakasulat kundi ang matulog na ako. Patay. Nagalit na ata sa akin.. Teka...

Tinitigan ko ulit yung oras na na receive yung message.

"3:45 am?!?"

Helping hand - ElRick (growing up) storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon