Yes to Change!

9 1 0
                                    

(Room ni Lhois)

Habang nakahiga ako..

Me: Siguro nga tama si Shin. I need a make over. Para din naman ‘to sa sarili ko at para hindi na ako apihin. Tama! (nagkasigla ako agad Since 3 araw kaming walang pasok dahil weekends na bukas tsaka walang pasok sa Lunes dahil may seminar yung teachers namin, perfect timing!)

Yes, I need to do this. It’s time to change for the better. I'll let him feel the feeling of losing something precious.Hmp.

Shin’s POV

Yey! Thank you ms. Author, may POV na rin ako! HAHAHA. SO ayun na nga, alam niyo na yung situation ng bessy ko. Yes, nagustuhan ko si Brent bilang crush niya pero I thought hindi ‘to manliligaw sa kanya. Iwan ko ba at sinagot niya agad yung si Brent ng di man lang nanliligaw sa kanya. Hmm.

Me: (Talking to myself) Eh kasi Shin, diba, walang nagkakacrush sa bespren mo at si Brent lang yung pumapansin sa kanya kaya ganun.

(Haay. Sana okay na siya. Okay, change topic tayo. No more drama.

Eeeh.. May crush din ako nu. Yung varsity na pogi na nakita ko during the first day of school. Yun yun! ALam yun ni Lho pero naging busy kasi siya sa lovelife niya kaya di kami gaanong nag-uusap tungkol dun. )

Me: haay! (Parang nagdidaydreaming) Search ko kaya Facebook niya.

Kaya kinuha ko yung laptop ko at nag-log in sa account ko. Type, A-N-D-R-E-W  L-O-P-E-Z ..

Me: Pag wala ka talagang lovelife, stalking ang nagiging hobby mo kaya nalaman ko yung name niya.

(Ngayon lang siya sumali ng varsity team ng school kaya ngayon lang din siya napansin. Pag varsity ka, heartthrob ka na agad. At ayun ..)

Me: Ayan na .. (giggles) (*click profile pic) Ang gwapo, sh*t! (*back)

KYAAAAAAAAAAAH! SINGLE SIYA! Nakuu naman.

Me: Lord, blessings na’to. HAHAHA

________________________________________________________________________________________

Lhois’ POV

(*Kusotkusot ng mata) Uy! 7am palang. Ang aga ko palang nagising. Di ko alam kung anong oras ako natulog kagabi. (*ligpit bed)

Me: Hmm! (smelling) Bango! Ayy, tama lang pala yung gising ko. Nagluluto na si Mommy.

(Bumaba na agad ako after kong maghilamos at pumunta ng kitchen.)

Me:Good Morning Mom. (sabay kiss sa cheeks)

Mom: Ayy Good Morning baby. (kiss sa cheeks ko) Punta ka na sa table at ihanda muna yung mga plates. Yaya? (tawag sa katulong namin)

Me: Sige po.

(Ang daming sweet endearment ni Mommy sa akin. Alam ko na yung iba, ayaw tinatawag na baby kasi nahihiya pero ako, okay lang. Ang sweet nga eh. Hihihi. Paglalambing kasi ni Mommy yan.)

________________________________________________________________________________________

Ang daming niluto ni Mommy, eh kami lang namang dalawa, bakit kaya?

Me: Ma, gusto mo bang lumubo ako?( sabay tingin ko sa mga foods)

Mom: Eh kasi Lholho(nickname niya sa akin) Di ka gaanong kumakain this past few days eh. You looks thinner. (tingin sa akin with worried look)

Mas mabuti nga Ma na pumapayat na’ko. Part ‘to ng pagbabago ko.

Me: Sorry po Ma.

Mom: Ba’t di ka ata kumakain ng rice?

Me: Ma, okay lang ba sa’yo na magdiet ako? (with smile)

Mom: Hmm? Bakit? (curious look)

Me: For the better. Kaya wala akong gana kumain this past few days kasi binubully ako ng mga schoolsmates at classmates ko, and so..

Mom: Ah, gusto mo ireport ko sa Principal niyo dear? (Worried look)

At dahil ayokong mag-alala si Mommy ..

Me: Wag na ma, okay lang naman sa akin. (lying) Ma, pupunta ako sa Mall mamaya, may bibilhin at gagawin ako.

Mom: Sige, si Manong ang maghahatid at kukuha sa’yo kasi may meeting ako ngayon.

Me: YES Ma’am! Thank you! Hihi

Mom: No worries baby. Let’s eat.

Love at AuctionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon