Lhois’ POV
*BUURRRP! Hahaha. Nabusog ako. Ang inorder ko kasi is isang vegetable salad, carrot cake at steak with mashed potato. Hihihi. Diet ako pero gutom talaga ako eh. Pero atleast, healthy foods yung kinain ko. Walang carbo.
Me: (kinuha ko yung phone ko para tingnan ang oras) O.O ! Ang dami. (50 messages and 10 missed call all from SHIN!) Nakuu! Nakalimuitan kop ala. (naka silent mode yung phone ko.)
From: Shin
Pssst. Asan ka? Bored ako e.
Since past 2+ hours na naman tong mga text niya, Oh well, di ko nalang rereplyan. Isusurprise ko kaya siya, diba?
Pagkatapos ay pumunta na ako sa isang store na nagtitinda ng soaps, cream at lotion for the skin at pimples. Binili ko yung inirecommend ng lady, yung soaps, creams at lotions. Kinuha ko nalang lahat kasi baka maubusan ako, e marami pa naman ang bumibili sa kanila. Then after dun ay pumunta ako sa cosmetics store, bumili ako ng lipgloss, lipstick, powder, blush on at eye shadow. Tapos!
Me: Ugh. Pagod na’ko. (kinuha ko yung phone at tinawagan si Manong na kunin na ako.)
(So 5 pm pa pala. May time pa ako na mag rest before dinner.)
________________________________________________________________________________________
(Inside the car)
Manong: Nakuu Ma’am. Sorry talaga kanina. Nakapanibago po kasi yung hair niyo tapos di ko napansin na pumayat po kayo. (yan ang sinabi niya pagkapasok ko ng car at nagdrive na siya)
Me: Okay lang po yun Manong.Hahaha. Bagay po ba sakin ‘tong new hair ko? (Waaah! SO happy ako sa expression ni Manong. Effective!)
Manong: Opo ma’am. Bagay talaga. Fresh tingnan. (at nag like sign pa si Manong. Hahaha. Nakakatuwa)
Me: Thank you Manong. Yey! (napasmile tuloy ako.)
________________________________________________________________________________________
Shin’s POV
Me : Anong ginawa mo sa hair mo? (Na shock talaga ako.) Like Wow! I like it.
( Nasa room kami ni Lho. Pagdating ko kasi sa bahay nila, wala pa siya and after any minute, dumating na siya from the mall and me was like O.o pati si Tita.)
Lhois: Eh diba, ikaw yung nag suggest nito. Remember? Hehe. Sinunod ko lang, baka mag work.
(So, sinunod niya talaga. From her hair to her skin, pimples and body.Bumili talaga siya ng mga lotions.)
Me: Ba’t di mo sinabi? ( (Yeah, hindi niya sinabi sakin. Huhu)
Lhois: I want to surprise you kasi but you already know na so wala nang surprise. And nasurprise ko naman kayo ni Mom kanina so na surprise pa rin kita. HAHAHA
Me: Ang sweet. Hahaha (Nag hug kami. I’m so happy for her. She deserve this) So it means naka move on ka na?
Lhois: A little. I still have feelings for him though. Kaya ko ‘to ginawa para magsisi siya at magselos.
Me: Ha? Move on kana Lho. Paano mo naman siya mapapaselos eh parang may iba na yun?
Lhois: Di ko pa alam. (So may plano talaga siya. Akala ko joke lang niya yun pero seryoso siya. Oh well, supportive friend here)
Me: Okay. Ayy Lho, may isishare ako sa’yo. Waaah! Kinilig ako.
Changed topic tayo. Sharing moments tungkol sa crush ko. Hahaha. Naalala pa pala niya. So sinabi ko yung tungkol sa dream ko at Facebook niya. Ayy, pinag-explain ko siya kung ba’t hindi siya nagreply sa akin. Tapos sinabi ko din na dito ako magdidinner kasi miss ko na ang luto ni Tita. Awee^^
__________________________________________________________________
(Dinner)
Tita: Glad you are here again Shin. (tas nag smile si Tita sakin)
Shin: Hahaha. Namiss ko luto niyo tita eh. Pag andito ako, minsan wala ka. (sabay kain, carbonara, steak, cheese cake, vegetable salad atbp. yung niluto ni Tita. Ohmyy. Yung eyes ko nagtitwinkle na. Yung carbonara ang una kung kinain)
Tita: Hahaha. Oo nga. tapos kumain na siya)
Me: Hmmm. (waah! Ang sarap talaga. Dinamdam ko ang pagkain. )
Lhois: Tingnan mo Mom, nasarapan na naman 'to. Hahaha
Me: Ang sarap mabuhay dito sa bahay niyo Lho. haha(nakasmile lang si Tita habang kumakain.) Ahm Tita, ba't pumapayat si Lho?(tingin kay Lhois. Hahaha. Gulat siya?)
Tita: Nagdidiet daw Shin. Tapos ayan, new hair na. Parang ... inlove?(at tumingin kami kay Lho. Wahaha.Priceless yung fes niya. Di talaga alam ni tita ang tungkol kay Brent.)
Lhois: (nag death glare sa akin.Ow!Hahaha. Alam niyang gino good time ko siya. Hahaha) Ay hindi ma no. Di ba sinabi ko na sa'yo.(smiling)
Tita: Ayy yun ba yun. Sorry dear. Hehe
Pagkatapos nun, tinapos na namin yung pagkain namin. At umuwi na ako after an hour.
__________________________________________________________________
BINABASA MO ANG
Love at Auction
Teen FictionPain can change a person whether for the best or for the worst. Gladly, Lhois Quina chose to changed for the better but with a purpose, and it's to make Brent feel jealous and make those who bullied her see and envy her beauty. Brent, her ultimate c...