Nagyakapan naman sila ng makita ni Julia yung nagsasalita.
"Kumusta ka na??"
"Okay lang. Ikaw? Parang hindi tayo Schoolmate eh.. noh?" si Julia.
"Kasi nga minsan lang tayo magkita. Hindi ka pa nagt-text."
-blah.blah.blah.-
Okay. Parte ako ng Room nato. Hindi ako Decoration. Hindi ako Statwa lamang.
Hindi ko na lang sila pinansin at hindi rin naman din nila ako pinapansin. Mind your own Business na lang ikanga. Lumabas na lang ako ng room at maglalakad-lakad na lang muna ako. Mukhang busy sa pagkakamustahan ang dalawa eh.
"Uuuy! Miss Sungit!!!" nairita naman ako ng mga kumalabit sakin.
"Ano ba?" Siya na naman. Bakit ba kasi andito rin siya?
"Alam mo, Ang sungit sungit sungit mo."
"Ikaw naman, ang kuli kulit kulit kulit kulit mo." sabi ko na ginagaya yung mukha niya na parang nagfe-face dance.
"Hahaha. At least ang gwapo gwapo gwapo gwapo gwapo gwapo ko." walang hingahan eh.
"Ang kapal.."
"Sige na pala. May gagawin pako." tapos may sinenyas siya sa lalaking naka-glasses sa may unahan. "See ya'round! Saka good luck sa first day mo. Text-text na lang ha?" sabay wink niya.
Bakit ba kasi isa lang ang school dito sa probinsya. Now I have to deal with my Half sister, her friends at yung asungot na lalaki na yun. Sa dinami-dami pa kasi ng lalaki sa mundo yun pa ang unang nakilala ko. Well, buti na lang may banda. Atleast, may chance na sumaya ako. Yun lang kasi ang hingahan ko ng Problema. Ang Music.
Do'n ko nakilala sa Khalil. Do'n kami nagkasundo. Sa paraket-raket naming dalawa. Dati kaming dalawa lang, pero ng makilala niya si Sofia. Feeling ko, Ako na lang mag-isa. Well, ganyan talaga ang buhay. Pagsumaya ang kaibigan mo hindi ibig sabihin non wala ka ring chance na sumaya. Sadyang Bitter ka lang sa Mundo Kath. Sadyang hindi mo lang binibigyan ng chance ang sarili mo.
"Kath!" Boses pa lang, alam ko si Julia. Nilingon ko naman with matching plastic smile. "Akala ko pa naman sa'n ka na nagpunta. Eto nga pala si Enrique. Kaibigan ko." saka ko naman napansin yung lalaki na nakatayo sa likuran niya. Yung kausap niya kanina.
Nabulag ba ako kanina? Kasi hindi ko napansin.. Ang cute pala niya. Lalo na pag ngumingiti siya.
"Hi Kath.. Nice meeting you." sabay wave niya ng konti. "I heard a lot about you. Lagi ka kasing kinukwento ni Julia. Ikaw pala yung Magandang kapatid niya. Buti na nga lang at inaangkin mo to eh. Kasi kung ako sa'yo -- Aray! Julia! Ang sakit." tawa pa siya ng tawa habang kinukurot siya ni Julia.
Ako naman parang timang lang na naka-smile sa harapan nila.
"Really, Nice Meeting you.." inistretch naman niya yung kamay niya sa harapan ko.
Wala ng pagdadalawang isip na tinanggap ko yun. This is it! :) "Nice meeting you too.. Enrique.."
******
Hinatid kami ni Enrique sa mga classroom namin. Una naming hinatid si Julia at siya naman yung may malapit na room. Oo- hindi kami magkaklase. Ewan ko kung bakit. Baka Ayaw niya.
Well, okay lang naman. Bakit? Gusto ko rin ba? Argh! Magpakabait Kath.. Hindi pagpapakabait yang inaasal mo.
"Eto na yungClassroom mo.." sabi niya at huminto sa harapan ko. "Pag may problema sabihan mo lang kami ni Julia at kaming bahala sa'yo. Okay? At Wag kang mag-alala.. Mababait ang mga tao dito.. "
"Kuya Enrique!!" napalingon naman kaming dalawa sa palabas na babae.
"Uyy! Magui.." tapos nag-high five sila sa harapan ko. "Kath.. Kung hindi ka lang talaga maganda, Iisipin ko ang malas malas mo.. Akalain mo yun? Kapatid mo na nga si Julia.. Magiging kaklase mo pa 'to? Sobra naman yata yun Lord." tapos tummingala siya sa langit. Ang cute lang eh. Parang si Santino.
"Ang sama mo Kuya! Isusumbong kita kay Kuya Daniel.. Lagot ka talaga." Daniel? Na naman? Ang sikat naman ng taong yun at ilang beses ko ng narinig yung pangalan niya.
"Uuuy! to naman para di na mabiro.. Baka awayin na naman ako ng kuya mong yan, eh kakabati pa nga lang namin." lambing niya na pagkasabi sa Magui na yun at pinisil-pisil pa ang pisngi niya. I coughed. Para naman yata na-eechapwera na naman ako for the second time around.
"Ayy! Bago ko pa makalimutan.." he said when he noticed me. "Magui, this is Kathryn, kapatid ni Julia.. Kathryn ito si Margaret Planas."
"Magui na lang.. Hi Kathryn! Welcome sa School." inistretch niya yung kamay niya. Akala ko makikipag-shake hands yun pala aakbay. Nahiya tuloy yung kamay ko at shinake ko na lang ng kusa. "Last week pa kita hinihintay dito.. Sabi kasi ni Julia magta-transfer ka dito."tapos hinigpitan pa niya yung pagkaakbay sakin.
Spell N-A-I-I-L-A-N-G? Yung kasi ang nafe-feel ko. Hindi ko naman ineexpect na ang Friendly pala nila dito ay ganito. Yet, I still managed to smile and nod. Demure-demure-ran lang ang peg.
"O? siya--siya.. Aalis na ako't male-late na ako.." tumalikod na siya. Tapos humarap uli siya. "Magui.. Sa'n nga pala ang Kuya mo? Nakarating na?"
"Oo.. Tignan mo na lang diyan sa tabo-tabi. Pagala-gala lang naman yan eh." turo turo niya yung mga corner sa school.
"Eto talaga.." kamot sa batok. HANGKYUT NIYA TALAGA!! "Sige na nga. Bye!" sabi ni Enrique then flashed his killer smile. Humaygaad. Ba't ba feeling ko nanlalambot ako twing ginagawa niya yun?
May madadagdag yata sa list ko kumbakit ako mag-eenjoy dito.
Si Enrique..
A/N:
Hi. Will Update Tomorrow :))))
hi din sa'yo
CelineStaAnaPagsanja Salamat sa pag-add ng textmate sa Library mo.Dahil jan nananlo ka ng.. ahahah Dedication :)) walampera eh hahahaha! :))))
BINABASA MO ANG
TEXTMATE
Fiksi PenggemarHi! Ako nga pala si Kathryn. I am not that typical girl next door, DATI. Hindi ako yung Sweet, Cheesy at Corny. I don't know how to describe myself before but Isa lang talaga ang masasabi ko. Ibang-iba sa Attitude ko noon yung ngayon.It all started...