What is it?

1.2K 29 1
                                    

Nathan P.O.V

Nasa kwarto na kami ngayon habang si Grandma ay nagpapahinga na rin sa kwarto niya.

"Ano pala yung pinag uusapan niyo kanina ng lola mo?" tanong ni Jade habang naka upo sa kama.

"Ah yun ba? Yun yung pinapangarap kong yate. Grandma promised me that when I get married she will give me the yacht I wanted" sagot ko.

"Kaya ba walang kahirap hirap sayo na pakasalan kuno mo ako?" taas kilay niyang tanong.

"Oo. And it will benefit you too. See? Your parents are so proud when they know that you are married" paliwanag ko sa kanya.

Kwento niya kasi na noon pa man ay sinsabihan na siya na mag asawa na. For all I know she is 27 I'm 3 years older to her.

"Whats our plan now? You know that we don't love each other. We don't even know one another" sagot niya.

"Maybe when I get my yacht here its up to you weather you wanted to end up this fake relationship" sagot ko habang inaalala ang ibibigay na yate ni Grandma.

"Tsk. I Hope so" sagot niya at tumayo ito at naglakad papunta sa banyo.

Bumaba naman ako para pumunta sa labas.

I can't wait to see my yatch.

Maya maya pa ay may naramdaman akong kaluskos. Biglang pumunta sa tabi ko si Jade na kakatapos lang maligo dahil basa pa ang buhok nito.

"Oh bat di ka pa maligo sa taas? Kanina pa ako tapos at nag ayos ng kwarto" sagot ni Jade.

"Mamaya na. Siguro pag tulog ka na" sagot ko at umupo kami sa upuan.

"Tsk. Are you regreting our situation right now?" biglang tanong niya habang pinupunasan ng towel ang buhok niya.

"Actually I have girlfriend. A long time girlfriend but then she hates commitment. Mas pinili niya din ang career niya sa ibang bansa kaya we set apart" kwento ko sa kanya.

"Pano kung bumalik siya at humingi ng second chance would you give her a second chance?" tanong niya sa akin.

"Of course I will. Hanggang ngayon ay mahal ko pa siya sana hanggang sa pagbalik niya ako parin ang mahal niya. Pero not everything is permanent" sagot ko.

Kate Lopez is my schoolmate when I was in college, I court her until she became my girlfriend. She is now in France to pursue her dream as a model there. Ayokong maging hadlang sa mga pangarap niya kaya hinayaan ko siya kung saan siya masaya.

"Sus! Sasaktan mo lang siya no!" Jade said in bitterness.

"Kahit kailan hindi ko siya sinaktan. God knows how much I love her. Baka siya pa ang nanakit sa akin" sagot ko with fake smile.

"Tsk! Antok lang yan. Pasok na tayo para makapag pahinga na tayo" sagot niya at naunang tumayo.

"Bitter ka lang" asar ko sa kanya.

"Hoy! Sinong bitter ha?" tanong naman niya.

"Wala sabi ko matulog ka na. Dahil maliligo pa ako" sagot ko at naglakad na kami papunta sa kwarto.

"Psh!" maktol niya at naunang maglakad.

Pumasok na ako sa banyo para maligo. Pakatapos ay nakita kong nakahiga na si Jade sa kama habang may naka handang isa pang sapin sa sahig.

"Tabi tayong matulog" sagot ko at umupo sa kama.

"Doon ka sa baba. Tsk!" sabay tulak niya sa akin pero hindi ako natinag.

"Nasa kabilang kwarto lang si Grandma. Mahahalata niyan tayo eh" sagot ko at humiga.

"Yhhhh! Ano ba. Doon ka nga sabi eh" pagpupumilit niya.

"Your being unreasonable. Ilang gabi na nga kitang nakatabi sa kama ngayon pa ba ha?" sagot ko kaya natahimik siya.

"Oo na! Ito! Ito ang akin at yan ang sayo" sagot niya habng nilalagay ang unan sa gitna.

"Mas mabuti pa yan. Maganda ka nga napaka maldita mo naman" bulong ko kaya naman tumingin siya ng masama sa akin.

"May sinasabi ka ha?" tanong niya.

"Wala. Ang sabi ko. Matulog na po tayo dahil oras na ng pagtulog" sagot ko at kinumutan ang sarili ko.

Naramdaman ko rin na nahiga na siya sa tabi ko. Pero hindi parin ako makatulog. Sa ilang araw naming pagsasama wala namang nagiging problema maliban na lang kung sasaltikin siya sa ulo.

"Jade?" tawag ko sa kanya. Akala ko ay natutulog na siya maya maya pa ay nagsalita ito.

"Bakit?" tanong niya.

"Wala. Ang akala ko natutulog ka na" sagot ko.

"Tsk. Matulog ka na" sagot niya.

"Hindi pa ako inaantok" sagot ko.

"Pwes magpatulog ka. Magpikit ka ng mata para makatulog ka" sagot niya.

"Alam mo? Maganda kana eh kaso napaka sungit mo. Dapat yata eh lagi ka na lang lasing para mabait ka" asar ko sa kanya kaya naman naramdaman ko siyang gumalaw patayo.

"Ah masungit pala ah? Heto ang bagay sayo" sabay hampas ng unan sa akin.

"Hindi joke lang yun. Joke lang yun ano ka ba? Maririnig tayo ni Grandma sa kabila" sagot ko pero ang totoo soundproof ang mga kwarto.

"Hoy! Wag mo kong lokohin! Soundproof tong kwarto!" sigaw niya at patuloy parin siya sa pag hampas sa akin.

Nagising ako ng may kung anong nakapatong sa dibdib ko. Minulat ko ang mata ko at nakita kong himbing na himbing  ang tulog ni Jade sa dibdib ko habang naka yakap siya. Hinaplos ko ang buhok nito hanggang sa naramdaman ko siyang gumalaw. Niyakap ko siya at nag tulug tulugan.

Naramdaman kong hindi siya umalis sa ibabaw ko. Hanggang sa maramdaman kong hinahaplos niya ang buhok ko. May kung anong kuryente ang dumaloy sa buong katawan ko.

"Good Morning" sagot niya. Pero hindi parin ako nagpapahalatang nagtutulog tulugan.

"Bat ang gwapo mo? Hindi ko tuloy maiwasang mapatingin sa mga bilog mong mata. Sa matangos mong ilong. Sa" hindi niya tinapos ang sasabihin niya.

Naramdaman kong hinawakan niya ako sa labi. Kaya naman bigla akong gumalaw at bigla kong minulat ang mata ko.

"Good Morning Wifey" bati ko kaya naman bigla itong namula.

"Tse! Good your face!" sagot niya at tumayo ito.

"Hey. Anong nangyari sayo? Bat ba ang bipolar mo ha?" gusto kong sabihin ang ginawa niya pero ayoko siyang magalit.

"Tumayo ka na nga!" sagot niya at tumalikod sa akin.

"Sus! Kung alam mo lang" bulong ko.

"May sinasabi ka?" tanong niya.

"Wala. Ang sabi ko tumayo na tayo" sagot ko habang di ko namalayan na naka ngiti na pala ako.

"Psh!" maktol niya pa at mabilis na pumunta sa banyo.

Minsan hindi ko rin siya maintindihan.

Accidentally Get MarriedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon