LIBOG2- 26

3.1K 105 7
                                    






ALVIN'S POV


Lulubog ang araw at sisikat muli, halos araw-araw akong nakatulala at nakakulong sa kwarto ko. It's been 2 weeks since nawala sakin si Ivan ng hindi ko man lang na defend ang sarili ko. Miss na miss ko na ang dapat na asawa ko na ngayon, ibang-iba ang buhay ko pag wala si Ivan. Wala akong kahulugan, walang kahulugan ang lahat. Sabi nila wag daw gawing mundo na alam mong tao lang pero taena niyo! Kung nagmamahal kayo maiisip niyo pa kaya mga sinasabi niyo?! Pinipilit ko namang maging matatag at malakas, nangako ako sa sarili ko na hahanapin ko si Ivan at ibabalik ko siya dito. Ikukulong ko siya kung maari, magpapagawa ako ng hawla niya, tae yun! Iniiwan ako.


" hello " walang buhay kong pagsagot sa telepono.


" nak? Kamusta ka na? Sabi ng mga yaya mo nagkukulong ka daw lagi sa kwarto mo? " salita ni mama.


" don't mind me ma " tanging sagot ko

" Alvin, you should move forward. At kung mahal na mahal mo si Ivan at gusto mong bumalik siya sayo then fix yourself. Kailangan mo hanapin muli ang lakas mo at kung si Ivan ang lakas mo then find him. " si mama and somehow medyo naging okay yung pakiramdam.

" thank you ma " at nag end call na.

Tama si mama, si Ivan ang lakas ko at kahit anong mangyayari hahanapin ko si Ivan kahit aabutan ako ng mahabang panahon. Kailangan ko na din ifix ang sarili ko kasi isang araw nalang mapapasakin na ang isang company namin na malapit lang sa bahay ko. Isa din yun ang plinano ko kung bakit ako na minsan ang nagaattend ng meeting kasi gusto ko matuto.

Bumaba ako at pumunta sa may kusina, kailangan ko din kumain kasi lumalabas na talaga ang mga abs ko hindi gaya nung dati na hindi kita masyado. Hindi ko alam kung magugustuhan to ni Ivan pag nakita ako at mapapanganga o baka maglalabas siya ng maraming pagkain para ipakain ako.

" omayghad sir! Lumabas ka na " tuwang salita ng isang yaya ko.

" oh? Bakit? Syempre kailangan ko din kumain " salita ko naman.

" luh? Pero bat ang gwapo mo po padin naman kahit hindi kana kumain madalas sir? " salita niya ulet at napatingin naman ako sa yayang ito.


" ano na yaya? Mag interview kana lang dito? Dun ka nalang nga sa pool yaya magswimming ka dun " ako at nag peace sign nalang siya sakin. Loko to ah?

12:00 PM

Umalis na muna ako sa bahay, pumunta na ako sa magiging company building ko. Kailangan ko nalang kasi pirmahan ang mga papeles ko. I need not to be stress, kailangan maging positibo lang ako. Ito kasi ang tinuro sakin ni Ivan at alam ko na pag nandito si Ivan magagalit siya pag malungkot ako at walang sigla.

Pagtapos nito pupuntahan ko na si Ivan, at ibabalik ko na siya sa buhay ko.



IVAN'S POV


" Jacob I'm home ! " sigaw ko habang papasok palang sa bahay na kung saan si Mackie nakatira. In other word, nasa bahay ako ni Mackie nakitira. Kagagaling ko lang din sa trabaho ko na kung saan ang may-ari ng restau ay si Blake yung poging Blake. Nakakahiya nga kasi pinasok na agad ako dun kahit wala man lang any papers at interview. Naku! Galawang hokage talaga.

Masayang sinalubong ako ni Jacob, siya kasi ang stress reilever ko pagkagaling ko sa work.


" awe. Ang big big na talaga ng baby Jacob ko " kinarga ko siya at dumeretso sa may couch at nilatag sa table ang bag ko.


" wow naman, buti pa si Jacob may halik at yakap. How about me ? " biglang salita ni Mackie na jusko lord walang tshirt!


" ahh? Hindi ka naman kasi cute gaya ni Jacob eh " salita ko sa kanya, ayan nanaman mga paandar ni Mackie.


" aray! Ang sakit nun. Sana naging chao-chao nalang ako " pagtatampo niya haha. Baliw naman to eh.

" gwapo ka hindi ka kasi cute " ako nakita kong biglang nakangiting abot tenga si Mackie.


" tayo na dyan Ivan, let's have a dinner already. " siya at tumayo narin ako at pumunta sa kitchen. At nakita ko ang pakain na mukhang ang sasarap. Iniispoil talaga ako ni Mackie sa food, baka tataba na ako ng lubusan dito sa states.

Natapos ang dinner at andito na ako sa kwarto ko, syempre may sarili akong kwarto hindi pwede kasama ko yung Mackie na yun matulog. Naku! Mahirap na, mapanganib yun si Mackie.


" oh? Bakit? " gulat ko dahil bumukas ang pintuan at nakita kong pumasok si Mackie.

" Oops! Sorry Ivan? I thought this is my room " at napa poker face lang ako sa kaniya. Sus! May pa akala pang nalalaman.

" sus! I thought, I thought ka dyan. Sinadya mo talaga pumasok dito, kunwari ka pa mackie " ako at ngumiti lang din naman siya.


" ahh. Hinde hinahanap ko lang si Jacob andito lang pala " palusot nanaman niya at lumapit siya sa kama ko at umupo para i pet si Jacob " hindi ba baby Jacob, namimiss kalang ni Daddy Mackie " salita niya at ayun nadistorbo pagtutulog ni Jacob. Baliw talaga tong tao na to.


" Okay na, alis na at matutulog na ako " salita ko at pinapaalis na siya.

" luh? Pwede naman siguro dito na muna ako matutulog di ba? " nakangiting sabi niya sakin at napasimangot ako sa kaniya.


" ayan kananaman Mackie " ako.


" Ivan, just one night lang naman if pwede " siya

" Mackie, please understand. " ako at kita ko ang lungkot ni Mackie sa mata. Alam kong malaki ang tulong sakin ni Mackie this past few days but still, hindi naman kailangan madaliin ang mga bagay o i take advantage ang mga bagay.

" I know Ivan, naiintindihan ko. I'm sorry, but I will wait Ivan until na makalimutan mo na yung taong nanakit sayo and I hope na pag nangyari na yun sana hahayaan mo na akong mahalin ka " siya at umalis na sa kwarto ko. I feel guilty para kay Mackie, napaka bait lang niya at alam kong totoong nagmamahal si Mackie. He deserves better than just a broken and lost person like me.


Aaminin ko, wala ako sa direksyon ko at hindi ko alam kung ano ba talaga ang dapat kong gawin sa buhay ko. Minsan gumigising ako sa gabi na umiiyak, napapaginipan ko pa din si Alvin. Naiisip ko pa din siya sa mga bagay, hanggang ngayon hindi ko parin magawang burahin lahat ng pictures niya sa cellphone ko kaya siguro hindi parin ako nakakamove on. Nagpalit na ako ng number at hindi narin ako nag fefacebook, kasi ayokong makita akong online ni Alvin. Hindi ako sanay na nagiisang natutulog, namimiss ko si Alvin.




MACKIE'S POV

7:00AM

I woke up early at dahil day off ngayon ni Ivan, I want to cook breakfast for him. I know that I somehow look like na desperado na ako para sa pagmamahal ni Ivan but I just want Ivan to be happu at makalimutan niya yung taong sinaktan siya. Nang matapos ako sa pagluluto at prinipare ko na ang pagakain ay biglang may tumawag sa phone ko, I look at the number calling but it is a Philippines number?

" hello? " I answered.

" hello? Si Mackie ba to? " nagulat ako kasi kilala niya ako at lalaki ito.

" who is this? " ako

" Si Alvin to gusto ko lang malaman kung nandyan sayo si Ivan, gusto ko siya makausap please. " pagdinig ko palang ang pangalan niya ay parang kumulo dugo ko


" ang lakas naman ng loob mo tumawag after all you have than to him, you want him to speak to you? For what? To listen to all your palus......... " bigla akong napatigil ng marinig kong may tumawag sakin


" luh? Mackie? Sino kaaway mo? " tanong ni Ivan na kalat-kalat pa ang buhok.



ITUTULOY..................

KAHIT AKO'Y LILIBOG LIBOG ( I LOVE YOU FOR A THOUSAND MORE ) BOOK 2 BoyxboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon