Chapter 2

51 1 2
                                    

Keyla's P.O.V

"Hay salamat it's Friday and wala nang pasok bukas! Yipee!" sabi ko habang inaayos ang mga books and notebooks ko sa locker "Haha, Oo nga eh wala nang pasok bukas makakapagpuyat nanaman ako" sabi ni Marian na inaayos rin yung gamit nya sa locker nya "Wait. Nasaan na ba si Abe? Ang tagal nya laging lumabas sa classroom nya tara puntahan natin"

"Huy Abe! Matagal ka pa?Iwan ka namen jan eh bilisan mo" sabi ko sakanya habang nakasilip kami sa window ng classroom nila "Mabilis lang to hintayin nyo ako" sabi nya samin habang nilalagay yung mga basura sa basurahan "kunin lang namin gamit namin sa classroom ha! babush!" sabi ko sakanya sabay lakad papuntang classroom.

"Grabe ang tagal mong naglinis ha" sabi ni Marian kay Abe "Oo nga" pagsangayon ko "Sorry naman, ang daming kalat eh atsaka ang daming mahahabang buhok, dami kasing suklay ng suklay eh haha" sabi nya samin na tumatawa "sus, isa ka rin dun eh hahahaha" sabi ni Marian "By the way, may assignment ba tayo para sa monday Marian?" tanong ko kay Marian "Ha? Uhhm wait. Ahh. Oo meron, kailangang magdala ng 1/4 Index card na color pink and 1x1 Picture para sa Math"sagot nya "Ha? Oo nga pala no. Hala, maghahanap pa ako ng 1x1 picture bayan eh. Tara na nga baba na tayo baka nanjan na sundo ko eh" sabi ko sakanila "Sige tara na baka nanjan narin sundo ko eh" sabi naman ni Abbery.

At House(Saturday Afternoon)

Keyla's P.O.V

My phone vibrated pero wait, nasan na yung phone ko. Hay nasan na yun, may nagtext pa naman "Nasan ka naba? magpakita kana please?" sabi ko sa sarili ko habang hinahanap sa loob ng room ko "Mommy may load ka?" tanong ko kay Mommy "Oo bakit?" she asked "My phone is missing and I don't know kung saan ko sya nilagay" sabi ko sakanya "Hay nako ulyanin ka na. Oh eto. Yung sim 1 gamitin mo ha kasi smart yung sim 2 baka maubos load ko" sabi nya sakin "Yey!" sabi ko sabay takbo papuntang room ko.

*kring kring* "Ayun nag riring" *kring kring* "Aha! Nanjan ka pala ha" nakita ko yung phone ko sa ilalim ng bed ko, nagtatago eh haha.

"Hello :)" yan yung text na natanggap ko, pero di ko alam kung kaninong number so nireplyan ko "who's this? :)" hinintay ko yung reply nya pero ang tagal "Hay, hayaan ko na nga yun" sabi ko sabay lapag ng cellphone sa maliit na table ko sa room. May nagtext ulit, si Jhoanna bestfriend ko dito sa bahay, oha! dami kong bestfriends sa iba't-ibang place pa meron nga rin sa province eh haha. "Keyla! Vball tayo! :)))" text sakin ni Jhoanna. "Osige, wait nyo ako ha! :)" reply ko sakanya. Mahilig kaming maglaro ng Volleyball kaming tatlong magbebestfriend si Jhoanna, Diane at Ako. Naging hobby namin eh kasi nung summer wala kaming magawa so naisipan naming maglaro ng volleyball hanggang sa magustuhan namin kahit masakit sa kamay.

"Hi!" sabi ko kina Diane at Jhoanna "Hello!" sabi nila sakin sabay ngiti "Oh ano na? san tayo maglalaro?" tanong ko sakanilang dalawa "Uhhm. Dun nalang sa court para mas maluwag" sabi ni Diane "Ha? Eh may mga naglalaro oh puro lalaki pa" sabi ko sakanya "Ha. Hindi yan, dun naman tayo sa gilid eh" sabi ni Diane "Ha? Osige" sabi ko sakanya sabay lakad papuntang court.

"Keyla, ang cute ni Jairus oh!" bulong sakin ni Diane habang naglalaro kami ng volleyball "Uhhm. Ha? Di kaya" sabi ko sakanya "Sus! Eh crush mo yan dati diba?" sabi nya sakin "Dati yun no. Past is past" sabi ko sakanya "Uy!Nakatingin sya sayo oh bilis tignan mo!" sabi nya sakin na kilig na kilig "Ha? Baliw ka ba. Baka ikaw yung tinitignan nya bat nya naman ako titignan?Hay nako maglaro ka na nga lang" sabi ko kay Diane "Tignan mo kasi! Bilis!" pangungulit ni Diane kaya naman tinignan ko so nagka eye to eye kami ni Jairus. Nginitian nya ako kaya nagsmile back naman ako. Ang cute nya parin hanggang ngayon. "Keyla yung bola!!!" *booom*

Aray ko. Eto naman kasing si Diane eh, di ko tuloy nakita yung bola kaya naman natamaan ako at pagkatama sa akin ng bola nawalan ako ng balance kaya natumba ako. "Uy Kyla. Ok ka lang?" tanong sakin ni Diane habang nakahawak yung kamay nya sa noo ko "Ha? Oo ok lang. Ikaw kasi eh" sagot ko sakanya na naiinis na nahihiya. Eh paano ba naman kasi, ang ganda na ng eye to eye namin tapos biglang tumama yung bola hay nako. "Oh my gash. Nakita nya sigurong natamaan ako" sabi ko kay Diane at nanlaki mga mata ko. Hayyy. Nakakahiya grabe. "Uy Kyla ok ka lang ba?" may lumapit saking lalaki pagkatingin ko sa taas si Jairus. Oh my gosh nakakahiya talaga "Ha? Oo naman" sabi ko sakanya ng nakangiti para hindi nya mapansin na nasaktan ako sa pagkatama ng bola "Sigurado ka?" tanong nya sa akin "Oo naman" sagot ko sakanya ng nakangiti tapos bigla nyang inabot kamay nya sa akin kaya napatingin ulit ako sakanya "Ha?Bakit?" tanong ko sakanya "tumayo ka na dyan, madumi oh madudumihan ka pa lalo" sabi nya sa akin ng nakangiti "Ah. Thanks" sabi ko rin sakanya ng nakangiti.

Uhhh. Ang saya ng araw na yun. Nahawakan ko yung kamay nya at naka eye to eye ko sya. Pero may panira talaga eh, yung bola kasi hindi tinitignan kung saan sya tatama eh. So buti nalang wala akong bukol that time, namula nga lang yung noo ko kasi ang lakas ng pagkaspike eh haha.

"Grabe, nakakapagod maglaro ng volleyball, pulang pula yung kamay ko oh" sabi sakin ni Jhoanna habang nakatingin sa mga kamay nya. Nandito kami ngayon sa gilid ng court at nakaupo, nagstop muna kami sa paglalaro kasi sobrang pagod na kami. Sina Jairus naman kanina pa umalis kaya nakakawalan ng gana maglaro ng volleyball. Walang Inspirasyon! Haha.

"Kyla, crush mo pa rin sya no?" pangaasar sa akin nila Jhoanna at Diane "Ha? Uhhhm. Siguro? Pero parang awa nyo na wag nyo akong ibubunyag, alam ko ugali nyo eh hahaha" sabi ko sakanila "Asus! Yun naman pala eh. At oo naman di ka namin ibubunyag, lab ka namin eh.Pero eto lang advice ko ha, wag kang umasa masyado, masakit yun. Haha" sabi sakin ni Diane ng tumatawa. Baliw talaga tong Bestfriend ko kahit kailan eh, shempre di ako aasa no! Haha "Shempre naman. Haha" sagot ko kay Diane.

"Uy una na ako ha, maliligo pa ako eh dumi ko kaya" sabi ko sakanilang dalawa "Ha? Anu bayan. Ang aga naman maya na" sabi ni Jhoanna sakin at nagpout sya ng lips nya "May bukas pa oh! Eto talaga ang bilis nyokong mamiss hmmm. Haha. Pero kailangan ko na talagang umuwi kasi may gagawin pa akong project eh, ipapasa na namin sa Monday eh sobrang strict ng Teacher namin sa subject na yun eh. So Bye na!" sabi ko sila at nagbeso beso sakanilang dalawa bago ako umalis "Bye na! Labyu. Haha" Uy sabay pa silang dalawang magsabi kaya naman napatawa ako "Haha. Osige bye! Labyuu tooo. Mwaah" At naglakad na ako papunta sa bahay.

Naligo muna ako pagdating ko sa kwarto ko at binuksan yung laptop ko para gumawa ng powerpoint. Yun kasi project namin eh, gagawa kami ng report tapos irereport namin sa harapan ng class at nakakatakot pa yung teacher namin sa subject na to kaya dapat galingan koooo.

nagvibrate yung phone ko so it means na may magtext "Hi Keyla! :)" yan yung text. Yan din yung number na nagtext sakin kanina eh yung nagtext ng "Hello :)" sakin kanina eh. "Sino ba kasi to? Nakakainis na ha. Bat nya ako kilala at paano nya nalaman yung number ko? Hay nako talagaa" sabi ko sa sarili ko ng naiinis "mareplyan nga tong makulit na to"

To: +639261234567

Uhhm. Sino ka ba? Kanina ka pa  text ng text sa akin ah.

Message Sent

nagvibrate na naman phone ko. may text again and again and again

From: +639271234567

Ay sorry. Si Jai nga pala to.

Biglang bumilis tibok ng puso ko nung nalaman kong sya yun. Si Jairus. OhMyGash. Pano nya nalaman number ko? Waiiiit. Rereplyaan koooo :")

To: +639261234567

Ah. :) Bat mo nga pala ako naisipang itext? At san mo naman nakuha number ko? :))

Message Sent

From: +639261234567

Wala naman. May itatanong lang kasi ako eh, ano nga pala number ni Jhoanna? Pede makuha? Yung number mo? Ah. Hiningi ko kay Paul kasi nga gusto kong itanong sayo yung num ni Jhoanna kaya hiningi ko :)

Ugggh. "ano nga pala number ni Jhoanna? Pede makuha?" Tinext nya lang ako para hingiin number ni Jhoanna? Ang sakit nun ha. Yung bestfriend ko type nya at hindi ako. Huhu.

To: +639261234567

Ahhh. Yiiiie ikaw ha. Jhoanna ka palaaa :3 09260987654 <~ Yan yung number nya :) Maya ka nalang magtext may gagawin pa ako eh. Bye! :))

Grabe. Kainiiiiiiss. Kunwari kinikilig ako pero deep inside nako nako. Haha, pa smile smile ka pa Keyla :3 Baliw ka talagaa.

My Crush is my FianceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon