FRITZ YOUNG
"Kapag di naagapan ang tuluyang pagkawala ng dugo sa katawan nya, maaari syang mamatay."
"Bullshit. I thought we vampires are immortal? Stop your jokes, Hideus."
"Viper, yes we're immortals but there's also a chance that we---die in lost of source of our strenght--blood."
"So, what are we gonna do? Let my brother die?!"
"Kalma po kuya Viper, meron naman pong paraan para makasurvive si Kuya Casper di ba?"
"Yes Seiran, Si Sniper. Kung nandito sya, but... I doubt tito Cooper will let the youngest Vladimir to travel. Pero may isa pang paraan. "
"What way, Vivi?"
"Human blood. I know it was forbidden for us to do that but it's the only way to save him. The problem is... Who?"
"Anong who? Vivi? Nalilito ang gwapo."
"Who is that human who is willing to donate its blood?"
"Ate Emerald po."
"No/No!"
"What?! Sabay pa talaga kayo Viper and---"
"Shut up, Vivi. I think i know someone."
"Sino Viper?"
"Ellerie, the idiot."
Nagising ako nang dahil sa ingay.
Pagmulat ko ng mata ko ay nasa kulay puti akong kwarto--ospital. Tama ako ay nasa ospital, pero ano bang ginagawa ko dito? Pinilit kong alalahanin ang mga nangyari kanina.Halloween Ball.
Lights off.
Gunman.
L.
Jasper.
Gunshot.
Parking lot.
Dead.
V.
Vampire.
Blackout.Ampupu! Naalala ko na.
Napatingin ako sa suot ko at hindi na 'yong tarzan costume akong suot ko. Pang-pasyenteng damit na. Bakit nga ba ako nahimatay kanina? Akala ko talaga mamatay na ako. Maayos na ang paningin ko. Nakakarinig na rin ako ng maayos at hindi narin ako nahihilo. Maayos na ang pakiramdam ko.
Nilibot ko ang aking paningin sa paligid.
May telang kulay green na humahati sa pagitan ng kama ng mga pasyente. Ang pinagtataka ko lang, bakit ako lang ata ang pasyente---ay teka...meron pa atang isa. Dahil may narinig akong maiingay sa katabing kama ko. Hindi ko lang nakita kasi may harang na kulay green na tela sa pagitan."The Bridge is already awake. Puntahan mo muna sya Vivi. Kami na ang bahala dito."
Rinig kong sabi sa kabilang side ng tela--katabi kong kama.
Maya-maya pa ay bigla na lang sumulpot si V sa harap ko na galing ata sa kabilang kama."Mabuti at gising ka na, dear."
Nakangiting sabi ni V.
Pero talagang may gumugulo sa isip ko.
Sino 'yung nasa kabilang kama? At yung Bridge? Ano 'yun?"V, magsabi ka nga nang totoo.. Ano ba 'yung bridge na narinig ko kanina? Yun ba 'yong sinasabi sa kasal na 'YOU MAY NOW, KISS THE BRIDGE!!' "?
--ELLERIE MONTREAL
Nang maisugod si Casper sa ospital ay nanatili muna ako dito sa labas ng kwartong pinaggamutan sa kanya.
Kanina pa ako hindi mapakali. Thinking the possibilities what will happen to Casper.
I just hope and pray na sana na nasa maayos na syang kalagayan ngayon.
Kasalukuyan syang ginagamot ng mga doktor at nurse na nagsipasok. Lahat sila ay may suot na puting mask. 'Yong isa pa sa nurse ay nakuha pang kumindat sa akin. Parang pamilyar talaga ang mga mukha ng nurse at mga doktor na 'yun, hindi ko lang makita ng ayos dahil nakasuot sila ng face mask lahat.Nandito rin sa labas ng kwarto katabi ko ang girlfriend ni Fritz na si Sheinn.
Matapos kasing madala si Casper dito, si Fritz naman ang sunod na naisugod dahil wala itong malay nang matagpuan ni Sheinn sa parking lot.
BINABASA MO ANG
HER VAMPIRE BODYGUARD
VampirePaano kung ang tagapagbantay mo ay isang gwapong bampira? Samahan pa ng mga gwapong nilalang mula kabilang mundo. Kilalanin si Ellerie or L, Casper the unfriendly vampire, and many more.