3 - Lady Identity

5.1K 122 8
                                    

Sa office ni Odie. "Good afternoon ladies, Is Odie here? " Nakangiting bati ni Nico sa mga employees ni Odie.

"Good afternoon sir, tuloy po kayo sa office ni sir." Dinig nya ang mga impit na hagikhik ng mga ito.

"Aha! kaya pala parang nasa alapaap ang mga girls dahil nandito ang pinakaguwapo kong pinsan." Nakangisi ang papasok na si Odie.

Si Odie ay 1st cousin nya, magkapatid ang kanilang mga ina. Criminology graduate ito at Security Agency ang business nito.

"I'm good, thank you. " Nakipagkamay siya dito.

"Anong atin, you need additional security escorts, alarm system in your condo? " Si Odie ang provider nya ng on call body guards everytime na may mall shows at shooting siya. Dati ayaw niya ng alalay pero mapilit ang Mom niya kaya maliban sa driver at Saj ay may dalawa pa siyang body guards.

"Nope, I just want to know if there's development about Alex." May halong pananabik ang kanyang mga salita. Matagal na niyang ipinagdarasal na mahanap ito ng kanyang pinsan.

"Ah, about Alexandra Jimenez. " Bumuntunghininga muna si Odie. "As of now wala pang feedback ang agent ko but don't worry mahahanap din namin siya. " Paniniguro naman ng kanyang pinsan.

"Ok, just call me as soon as you get information about her." Nalungkot si Nico. 'Nasaan na kaya siya.'

"By the way, can you find the identity of this lady? " Inabot nya ang video cam at pinakita ang picture.

Sinipat ni Odie ang picture. "Di ba model ka dito? Ba't di mo kilala? Uy... bagong prospect." Tudyo ni Odie kay Nico.

"No, just curious if who she is? " Kibit-balikat nyang paliwanag. Pero kahit siya ay nagtataka sa sarili kung bakit gusto niyang alamin ang identity ng model.

"Ok, I'll see what I can do." In-upload ni Odie ang picture sa kanyang computer.

"I won't stay long, pauwi ako ng Batangas. " Paalam ni Nico. Matamlay ang pakiramdam niya. Kung bakit kasi nawalan siya ng communication kay Alex. Paano mahahanap ito na ang tanging alaala niya sa kababata ay noong mga bata pa lamang sila.

"Okay, give my regards to Tita Amy. " Isang shoulder pat ang tinanggap niya galing kay Odie.

Habang daan ay abala ang isip ni Nico. 'Ano na kaya ang hitsura ni Alex ngayon? Siguro ang ganda niya lalo. Naaalala pa kaya niya ako? May boyfriend na kaya siya o may asawa na?' Parang kinurot ang kanyang puso sa naisip. 'Sana wala pa.' Pero gusto niya itong mahanap dahil may pangako siya dito na hindi pa niya natutupad.

*****

Pasensiya na po. Nasa Yugto na po ang kumpletong story.

My Personal Assistant (Precious Alex)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon