Ayumi's POV
"MACCY???(MACKIE)"-patanong na tawag ko ng makita kung sino ang babaeng nakatayo.
"Ayumi!Miss me?"-sabi nito na ikinangiti ko naman. Tumakbo ako papunta sakanya at ganun din naman ang ginawa nya.
"I miss you Maccy!!!"-sigaw ko rin naman at ihinug sya.
"Ayumi anong nangyari?!"-natawa naman ako ng mahina ng nakita ko ang tumatakbo na si Manang habang may hawak na Sandok at sya ay galing sa Kusina.
"Manang!"-masayang sigaw ni Maccy ng makita si Manang at nabigla rin naman si Manang.
"Kilala ba kita?"-biglang tanong ni Manang na ikinatawa ko at ikinalungkot naman ni Maccy. "Sino sya Ayumi? Mag nanakaw!"-sigaw na pagpapanic pa ni Manang.
"Manang naman eh! Si Maccy toh! At may akyat bahay bang babae? "-parang batang reklamo ni Maccy at ihinug si Manang. Napatigil naman si Manang at nag isip.
"Maccy? Si Colette? Si Maccy Kulit?"-nakakunot ang noong sabi ni Manang at patuloy parin ang pag iisip.
"Yap Manang,ako toh!"-sigaw ni Maccy habang natawa.
"Hindi"-bigla nanamang sabi ni Manang at lumayo kay Maccy sabay turo ng sandok sakanya. "Hindi! Hindi ikaw si Maccy! "- sabi pa ni Manang at tiningnan sya mula ulo hanggang paa.
"You change a lot Maccy"-pangbabasag ko naman sa katahimikan na namuo ng nag umpisa muling mag isip si Manang.
"Sya nga si Maccy?"-gulat na tanong ni Manang at niyakap ng biglaan si Maccy.
"Sabi ko naman sayo Manang eh! Ako toh! Si Kulit!"-nagtatampong sabi ni Maccy at ihinug din si Manang.
"Aba! Ang laki ng pinagbago mo! "-gulat na sabi ni Yaya Marie ng makita si Maccy.
Inilagay na nung iba pang yaya ang gamit ni Maccy sa kwarto nya at kami naman ay pumunta sa kusina dahil nag handa ng snack si Manang at Yaya para saamin.
Maccy/Mackie Evangelista,She's My cousin. Galing syang America dahil nandun ang Business nila and every summer lagi syang pumupunta dun kaya ngayon lang sya umuwi pero ngayong hindi na bakasyaon,dito na sya mag iistay at mag aaral.
She change a lot,dati katulad ko lang sya,isang pangit na nerd at walang pakialam sa sarili. Im not saying na parehas kaming pangit,ang totoo nga nyan ay kahit nerd sya dati ay maganda parin sya,but iba talaga yung ngayon eh! Ang laki ng ipinagbago nya!
"Ikaw ba talaga yan Kulit?"-nakahalumbaba na tanong ni Yaya Marie habang nakatitig kay Maccy.
"Mas gumanda ba ako?"-confident na tanong ni Maccy habang nakapatong ang baba sa kamay nya.
"Napakalaki ng ipinagbago mo kulit! Alam mo ba yun!"-sigaw naman ni Manang at ibinigay saamin ang mga muffins.
"Natagtag lang naman kasi yung mga Freckles, Salamin at pagka baduy ko sa pananamit,Alam nyo naman po si Mommy, Ayaw nya na ganun ako manamit at ganun ang itsura ko sa tuwing napunta ako sa America,Nalaman nya kasi na Baduy at Pangit ako manamit dito sa Pilipinas kaya sinanay nya ako sa America na ganito manamit"-mahabang paliwanag ni Maccy at sumubo ng muffin.
"Yan talagang Mommy mo! Pero ok lang naman, bagay naman at maganda ang naging resulta,pero atleast nagustuhan mo naman diba?"-sabi naman ni Yaya Marie at kumain rin ng Muffins.
"Nung una po hindi ko nagustuhan dahil pagiging pangit ang nakasanayan ko..."-habang nagkwekwento si Maccy ay naiisip ko ang sarili ko.
Ano nga ba ang mangyayari saakin kung baguhin ko ang sarili ko? May mapapala kaya ako? Gaganda rin kaya ako? May magbabago ba sakin? Sigurado ako wala rin namang mag babago sakin,lalo lang ako maaout cast sa School kung gagawin ko yun,iisipin nila na trying hard ako na mag bago eh wala naman ng yayari.
Gosh! Nakakasakit lang ng ulo ang mga tanong na pumapasok sa ulo ko! Hayst! Kaya ayaw ko'ng isipin ang mga bagay na ganito eh!
"Hoy! Ayumi? Ok ka lang ba!"-nabuhay namang muli ang dugo ko... (HAHAHA MASYADONG O.A YUNG TERM) nabalik naman ako sa senses ko ng sumigaw si Maccy.
"Hah? Oo,ok lang ako"-nauutal na sagot ko naman at kumain na lang din ng muffins.
***
Kinaumagahan,nang makababa ako mula saaking kwarto ay napansin ko ang kwarto ni Michael at halatang walang tao sa loob nito.
Siguro hindi nanaman umuwi yun dahil nasa bahay sya ng mga ka tropa nya o di kaya nasa bar lang yun.
"Good Morning Baby Girl"-bati saakin ni Yaya Marie ng makita akong bumababa.
"Good Morning Yaya"-bati ko rin naman at ngumiti. Napansin ko naman ang nakaharap sa salamin na si Maccy at nag lilipstick pa ito.
"Enrolled ka na?"-tanong ko kay Maccy kaya naman napatingin sya saakin.
"Oo naman,alam naman nila na late ako lagi"-sagot naman nya at inayos ang labi.
"Gagamitin mo ba yung kotse mo?"-tanong ko naman sakanya at umupo na sa table para kumain.
"Oo,kailangan ko kasing mauna para maayos yung mga kailangan"-sagot naman nya at inayos ang gamit."Sige na aalis na ako,Bye Manang,Bye Yaya!"-pagpapaalam nya. Nagbabaye rin naman kami sakanya at tuluyan na ngang umalis. Pagkatapos ko rin namang kumain ay pumunta na rin agad ako ng School.
Habang ipinapark ko ang kotse ko ay may nakita akong isang pusa at puppy na magkasama kaya itinigil ko muna ang sasakyan ko at kinuha ang dalawa. Inayos ko ang park ng kotse ko at tiningnan ang dalawa. Ang puppy ay may dog tag at ang pusa naman ay wala (Ps. Dog cat nga kasi kaya hindi pwede sa pusa) . May naka lagay na Princess sa tag ng aso kaya malamang ay may nagmamayari nito.
"Ayumi!!! Your here na!"-masayang sigaw ni Maicah ng makita ako. Nabigla naman sya ng makita si Princess at ang pusa at bigla nyang kinuha si Princess.
"Hoy ano ba! Hindi ka ba marunong humawak ng aso!"-inis kong sabi sakanya ng marahas nyang kunin si Princess at itinaas ito.
"Saan mo to nakuha?!"-gulat na tanong nya at sinuri ang aso.
"Dyan"-sagot ko naman at itinuro kung saan ko nakuha ang aso at pusa.
"Ibalik mo na toh!!!"-sigaw nya na para bang natatakot at marahas na ibinaba ang aso.
"Ano yan? Isinumpa? Ayaw ko! Bakit ka ba galit na gulat? Hah! Problema mo sa asong yan!"-inis na sabi ko sakanya at hinagpos ang Aso at pusa.
"Bukod sa bawal pagsamahin ang pusa at aso eh talagang magsisisi ka na kinuha mo yan! Kilala mo ba kung sinong may ari nyan?! Hah?"-galit na sabi pa nito.
"Oo na! Hindi ko kilala ang may ari nito pero ano naman? Finders Keepers! Kasalanan nya dahil iniwan nya tong aso! At saka kawawa naman yung pusa! Walang nag mamayari!"-pag depensa ko naman.
"Basta! Yang asong yan ibalik mo na kung saan ng galing! At yang kuting na yan? Sayo na yan! Pero yang aso talaga ibalik mo!mag sisisi ka gurl!!!"-sabi pa nito at dali daling umalis ng may ekspresyon ng pinaghalong takot at pangdidiri.
BINABASA MO ANG
The Nerdy Girl,The Bullies,The Badboys and The Gangster
Teen FictionIsa lang akong simpleng babae.... ay teka mali pala,isa lang akong nerd na may gusto sa isang sikat na lalake sa School namin, hindi nya ako napapansin pero sana.... mapansin nya rin ako kahit isang beses lang... Nag bago ang lahat ng biglang gumu...