Prolouge

20 2 0
                                    

"Mom please wag na kayo umalis ni Dad, I had a dream, no a nightmare, iiwan niyo daw ako. Mom please wag nalang" Umiiyak na sabi ko kay Mommy, dahil alam kong hindi niya ako paniniwalaan na nanaginip na naman ako ng masama.

"Sweetie, kailangan namin umalis ng Dad mo. Promise babalik kami agad, bibilhan ka din namin ng favorite toy mo" Mahinhing sabi ni Mommy

"Mom please, isama niyo nalang po ako." Pagmamakaawa ko

"Hindi pwede baby, pero pagbalik namin isasama ka na namin ng Dad mo."

No hindi pwede iiwan nila ako alam ko maaksidente sila ayaw  ko hindi pwede!

"Bye sweetie, I love you" Mom said

"We'll comeback soon, Bye baby" Dad said and kissed my forehead.

"Nooo! please Dad, Mom maniwala kayo, I'm saying the truth" Pagmamakaawa ko dahil tuluyan na sila lumabas papasok sa sasakyan.

Tumakbo ako hinabol ko yung sasakyan nila, pero I'm just a kid I can't run fast. Kaya hindi ko sila nahabol. I failed, hindi ko sila napigilan. Hindi.

--
3 days had passed pero hindi parin sila bumabalik. No hindi totoo yung panaginip ko, My parents won't leave me because they love me.

Sabi saakin ni Yaya hindi daw totoo yung panaginip ko hindi daw mangyayari yun. Pero alam ko sa sarili ko na totoo yun, pinapagaan lang ni Yaya yung loob ko.

I woke up from bed dahil may narinig akong ingay. So, immediately go downstairs sa pagaakalang sila Mom na yun. But, hindi sila Mom ang nakita ko, Instead I saw men wearing blue uniform. I asked one of them kung nasaan yung parents ko.

"Sir have you seen my parents? Hindi pa po kasi sila umuuwi."

Tinitigan niya lang ako, hindi ko alam kung bakit.Naalala ko yung panaginip ko and my tears started to fall. Nagkatotoo yung  panaginip ko ito yung nasa panaginip ko. No hindi, hindi nila ako iniwan, sabi nila babalik sila, sabi nila love nila ko pero bakit nila ako iniwan? Why?!

"Baby... Naaksidente yung sasakyan parents mo. The doctors tried their best to save them but--"

"Nooo! hindi naman po sila namatay diba? lumaban po sila diba? kasi sabi nila mahal nila ako." Umiling siya.

I'm crying. I'm dying. They died.

A Dream, A NightmareWhere stories live. Discover now