MARIAS OF MY LIFE
Maria Jewel Aguinaldo
THE BODYGUARD
written by: BlackroseChapter 6
Almost a week had passed mula ng nagsimula ako bilang bodyguard ni Cale. Sabado ngayon and since wala naman daw pupunta si Cale, he gave this day as my off. After 6 days of dealing with his flirty attitude and a mind blowing investigation, nakapag-pahinga rin sa wakas. I need a day off from work dahil I also need to refresh my mind and body. Nakakapagod kaya lalo na sa utak ang pagiging bodyguard, your mind is working kahit na nakatayo ka lang at nagbabantay. So masaya ako today dahil bukod sa off ko ay sakto rin na walang gawa today si B. Napagkasunduan namin kahapon that we'll go on a date today after namin dumaan sa BRICA para mag-update kay Big Boss. Nagbibihis na ako, it's already 9:30 in the morning at ang usapan namin ni B ay 10am niya ako dadaanan dito sa unit ko. I wear a milk white sun dress na may mga big colorful blooming flowers as design sa end ng skirt, above the knee ang haba nito pero I wore a white cycling shorts sa loob. I've been on my usual clothes for almost a week kaya naisipan kong mag-dress naman this time, tutal I'll be on a date and not at work. Nag-flat shoes rin akong white and wear a white hairband then nagwisik ako ng strawberry scent perfume ko at sinuot ko na ang aking silver wrist watch. I didn't wear any jewelries dahil I want to be simple lang today. Papalabas na ako when I heard the door bell rings. Nakangiti akong nagbukas ng pinto, expecting the one outside is B kaso hindi mukha ni B ang nabungaran ko. It is my new boss Cale na naka-jogging clothes at sinisipat ako mula mukha ko pababa sa paa ko.
'Ehem!' nagbalik tingin siya sa mukha ko. I saw admiration in his eyes and something na hindi ko mapangalanan.
'Ganyan ba ang outfit mo kapag wala kang trabaho? Ang vibrant mong tignan ngayon, J. You look more like an angel on that white dress. Mas lalo kang gumanda sa suot mo now.' he said it with sincerity in his voice. Pinilit kong huwag maapektuhan dahil common na sa katulad ni Cale ang mga mabubulaklak na salita sa mga babae.
'O eh ano naman ang paki mo?! At bakit ka nandito?! As I remember it well, pinag-off mo ako today! Bakit ka nandito ngayon?!'
'Hindi mo ba ako papapasukin sa loob? I need water.'
'Sandali.' mabilis kong sinara ang pinto at kumuha ng bottled water sa ref ko. Pagbukas ko ulit ng pinto ay nakadantay siya sa may dingding near the door at naka-cross arms. 'O tubig!'
'Thank you!' uminom na siya then pinahid pa ang bibig sa likod ng kamay niya. It this how you treat your visitor? Hindi mo man lang ako patuluyin sa unit mo.'
'Una sa lahat ay hindi kita visitor kaya hindi kita patutuluyin, second is... May date ako ngayon kaya ganito ang suot ko. Umalis ka na nga! Dapat hindi kita makikita ngayon dahil off ko kaso nandito ka pa!'
'You are so rude, J. Alam mo ba yun? How could you do this to me? I am your boss tapos ganito ang treatment mo sa'kin. Nakaka-hurt ka ng feelings, J.'
'Huwag mo na akong artehan, pwede ba?! Umalis ka na!'
'Sino ba ang ka-date mo't tinataboy mo ako?! Siguro panget ang ka-date mo that's why ayaw mong makita ko dahil aasarin kita! Tama ako ano?!'
'Panget? Mas mukha pa ngang tao sa'yo yun at di hamak na mas ugaling tao pa sa'yo! Para sa kaalaman mo, boyfriend ko lang naman ang ka-date ko ngayon!' nag-cross arms narin ako at nagtaas ng kilay.
'Boyfriend? So talagang may boyfriend ka ha? Akala ko excuse mo lang yun para may madahilan sa'kin.' he grin again na kinainis ko.
'Gago! Anong akala mo sa'kin, ilusyonada?!'
'Yes, she'll be dating her boyfriend and that is me.' sabay kaming napatingin ni Cale sa harap namin. Lumapad ang ngiti ko when I see B standing infront of us. Naka-simpleng white polo siya na pinart-neran ng itim na maong pants and black sneakers. Simple lang pero gwapong-gwapo ako sa kanya, he looks like the younger and taller version of Papa P na manly ang dating at pamatay ang smile. Bagay talaga sa kanya ang naka-white dahil sa kayumanggi siya, he look so ruggedly handsome. 'Hi, J. Ready?'
BINABASA MO ANG
Marias Of My Life -MARIA JEWEL AGUINALDO (THE BODYGUARD)
RomanceMARIAS OF MY LIFE Maria Jewel Aguinaldo THE BODYGUARD written by: Blackrose Genre: Action/Romance ----------'--,-'--,-{@ TEASER Simpleng buhay lang ang gusto at pangarap ni Jewel nang nag-dalaga siya. A happy, healthy and complete family, have a deg...