THE TOMBOY -5

3.3K 64 1
                                    

MARIAS OF MY LIFE
Maria Jessielyn Ortega
THE TOMBOY
by: Blackrose

Chapter 5

The time na nag-iisip kami pareho ni Jessie ng kakantahin ng isa ay pumasok na sa isip kong malamang ay pagti-tripan na naman niya ako sa kantang pipiliin niya kaya naman pambabaeng kanta ang pinili ko for her. Pero when it's my time to sing at nakita ko ang title sa screen, naisahan talaga ako ng babaeng iyon. Kalinya daw ng Versace On The Floor eh kapanahunan pa ito ni Tito Jess ang kanta! Kahit na alanganin ako ay kinanta ko parin ang My Way, nakanta ko naman ng maayos pero asar na asar ako sa tawa ni Jessie. Akala niya naisahan na niya ako ha? Just wait Jessie, iyang tawa mo mapapalitan ng busangot mamaya. When her name was called, hindi ko pinahalata sa kanyang natatawa ako. Mapapahiya ang isang iyon dahil ang mga kinakanta niya ay kanta ng CREED, The Calling, AEROSMITH, Bon Jovi at Maroon 5. Excited na'ko! Napangisi ako when I saw her eyes bulged ng makita niya ang kakantahin niya, napahagikgik ako ng mapakamot siya sa batok niya and she took a deep breath. Nakahanda na ang malakas kong tawa, ito na! Magsisimula na siyang kumanta.

'Jealous of the girl who caught your eyes
One of my darker days
When you looked at her
Where was I?
Shoulda been in her place
Here I am
All alone imagining
What might have been
What could have been
If I had been there...

'THE FUCK?!'

My eyes are on her alone, hindi ko na nga pinapansin si Nancy kahit pa nilalandi niya ako. THE FUCK TALAGA! I never heard her sing songs na babae ang kumanta. Never ko pang narinig ang boses niya na gentle and lady like, palaging malalim at boyish ang tono niya. WHAT THE HELL?! Sa tagal kong kasama at kakilala si Jessie ay may mga bagay pa pala akong hindi alam sa kanya, katulad na lang nito! Nasanay ako sa Jessie na kilos lalaki, hindi pala-ayos, walang ka-poise poise lalo na sa pagkain, garapal at astig pero nawala sa isip ko na babae parin pala siya. I saw her as one of the boys na kayang gawin ang mga nagagawa ko at kayang sabihin ang mga sinasabi ko, I just realized something while hearing her voice now that she is still Maria Jessielyn after all. Hindi ko maalis ang mga mata ko sa kanya, I just couldn't take my eyes off her. There's this force na humahatak ng eyeballs ko para tignan siya and her alone. Her soothing voice, the way she sway to the tune of the song, her eyes and stare that seems to talk to me while she's looking at me. Na parang ang pinili kong kanta para sa kanya ay she's singing it to me now.

Agad kong tinungga ang beer na nasa harapan ko at mabilis na nagsindi ng sigarilyo. Ang tatlo ay nagpunta pa talaga sa unahan, well I can't blame them... They are also in awe. Ako ngang kasa-kasama niya mula bata kami at bestfriend pa ni Jessie ay namangha, sila pa kaya? Alam ko naman na maganda ang timbre ng boses niya, I heard her sing before. Madalas ko siyang kasama dati sa videokehan, lounges, clubs pati pa nga sa mga arcades na may videoke booth hindi namin pinatawad because like her, I also love singing. Bakit nga ba hindi ko naalalang babae parin siya kahit anong tago niya sa damit, salita at kilos niya... The truth remains that Jessie is still a woman. Nasanay lang ako sa nakagawian ko sa kanya kaya I treated her as equal as us men.

Nang matapos siyang kumanta ay halos lahat ng tao sa MUSIC 21 even I, stood up and applaude her. Second time ko pa lang na makita siyang mamula, ang first is when I unexpectedly saw her wearing only her undergarments pagbukas ko ng pintuan ng kwarto niya. Her plain face is glowing right now, parang bigla siyang nag-blush on all of a sudden. Sabay-sabay pa silang naglakad na apat pabalik sa table namin, bigla akong nakaramdam ng sudden jolt of something inside me but I neglect it. What I'm feeling at the moment is but natural, seeing your bestfriend being with other people. Natural lang na makaramdam ako ng pang of jealousy dahil the attention is not mine alone anymore.

'Ang galing talaga nitong si Jessie! I thought I was in a concert kanina sa unahan! You are really something Jessie, I am very very impressed! Palagi ka na namin isasama sa mga ganitong gimicks, diba Michael?' sabi ni Stephen sa'kin kaya all eyes are turned on me.

Marias Of My Life -MARIA JESSIELYN ORTEGA (THE TOMBOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon